Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 21-03-2015 | 09:32:02

Hỏi: Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2010, đến nay vẫn chưa có con. Hai vợ chồng cũng đã đi đến rất nhiều bệnh viện và đã dùng nhiều cách theo chỉ dẫn của bác sĩ mà vẫn không thể có con được, tôi nghe nói hiện nay Nhà nước cho phép người khác mang thai hộ. Vậy cho tôi hỏi điều kiện để được nhờ mang thai hộ và của người mang thai hộ là gì?

Bà VƯƠNG MỸ C. (TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì Nhà nước chỉ công nhận việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Theo điểm g khoản 2 điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định cấm hành vi mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Những cặp vợ chồng hiếm muộn giờ muốn có con có thể nhờ mang thai hộ (ảnh minh họa) 

Theo khoản 22 điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: “Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con”.

Theo quy định tại điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như sau:

- Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản.

- Để được nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, vợ chồng chị phải bảo đảm các điều kiện như sau: Đang không có con chung; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý; có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Tức là trong trường hợp này chị không áp dụng được hoặc có áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là thụ tinh trong ống nghiệm mà vẫn không thể có con.

- Còn điều kiện đối với người mang thai hộ là: Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần; ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ. Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý và là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

Theo khoản 7 điều 2 Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì “Người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ bao gồm: Anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì của họ; anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha với họ”.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên