Trả lời bạn đọc ngày 22-10

Cập nhật: 22-10-2016 | 09:03:33

Hỏi: Đầu tháng 10-2016, tôi khởi công xây dựng nhà. Khi xây dựng tôi đã được UBND TX.Dĩ An cấp giấy phép xây dựng với nội dung xây 1 trệt và 1 lầu. Tuy nhiên, tôi đã thay đổi ý định không xây 1 trệt 1 lầu nữa mà thực hiện xây 1 trệt 2 lầu. Tôi bị thanh tra xây dựng của TX.Dĩ An đến lập biên bản buộc dừng thi công căn nhà trên. Xin hỏi với hành vi nêu trên, tôi bị xử phạt như thế nào? Tôi có buộc phải tháo dỡ công trình đang xây không?

Ông TRẦN VĂN M. (TX.Dĩ An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10- 10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác; sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở (sau đây gọi tắt là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP) thì đối với việc xây dựng không đúng với nội dung trong giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới thì tùy vào địa điểm xây dựng, tùy vào mức độ vi phạm của chủ sở hữu công trình sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt cụ thể như sau:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác.

- Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị;

- Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Như vậy, công trình ông đang xây dựng thuộc TX.Dĩ An (đô thị) nên trong trường hợp này tùy vào mức độ vi phạm thì ông có thể bị xử phạt tiền với mức từ 10 - 20 triệu đồng.

Ngoài việc bị xử phạt với số tiền nêu trên, theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP thì nếu công trình nhà ở của ông không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ông không buộc phải tháo dỡ phần công trình không được cấp phép trong giấy phép xây dựng mà ông phải thực hiện việc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là căn nhà của mình.

Sau khi ông hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng đã cấp trước đó cho ông.

Hỏi: Nhà hàng xóm đang xây dựng một dãy nhà trọ sát với vách nhà tôi. Quá trình thi công, do thợ xây làm không kỹ lưỡng đã làm hư hỏng vách nhà của tôi. Tôi đã yêu cầu chủ công trình tạm thời ngừng xây dựng và sửa chữa phần vách nhà bị hư hại của tôi. Người hàng xóm này đã đồng ý và hứa với tôi sẽ nhanh chóng sửa lại vách nhà bị hư do công trình của ông ấy. Tuy nhiên cả tuần sau đó tôi vẫn thấy nhà hàng xóm tiếp tục thi công và không có biện pháp gì để khắc phục những hư hại đối với nhà tôi. Hỏi, tôi có thể làm đơn khiếu nại sự việc này đến UBND phường Thuận Giao để buộc chủ công trình phải tạm ngừng thi công và sửa chữa nhà cho tôi được không?

Ông ĐỖ TUẤN K. (TX.Thuận An)

Trả lời:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, trường hợp thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị, nếu tổ chức, cá nhân có hành vi tổ chức thi công xây dựng vi phạm quy định về xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Tại Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ- CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại; việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án; công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp chủ nhà hàng xóm của ông xây dựng nhà trọ mà làm hư hỏng vách nhà của ông do có vi phạm quy định về xây dựng thì ông có thể làm đơn phản ánh sự việc này đến Chủ tịch UBND phường Thuận Giao để xử lý theo quy định pháp luật.

SỞ TƯ PHÁP TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên