Chia sẻ bài viết lên facebook

Trạm Y tế lưu động: Sâu sát, kịp thời, hiệu quả

Cập nhật: 08-09-2021 | 22:49:55

(BDO) Để chủ động tăng cường chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương đã quyết định thành lập trạm y tế lưu động (TYTLĐ) tại các địa phương “vùng đỏ đậm đặc”. Sau hơn hai tuần hoạt động, các TYTLĐ đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn.

TYTLĐ được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối tháng 8-2021. Đây là mô hình y tế kết hợp giữa 3 lực lượng: Y tế, Công an và Quân đội. Các trạm có nhiệm vụ  phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở những phường “đậm đặc” F0 của tỉnh; kịp thời ứng cứu, cấp cứu tại chỗ và ứng cứu di chuyển những trường hợp nhiễm Covid-19 nặng và nguy kịch đến cơ sở điều trị Covid-19… 

TYTLĐ tại khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TX Tân Uyên luôn sẵn sàng dụng cụ y tế, thuốc để kịp thời cấp cứu khi người dân yêu cầu.

Sau hơn hai tuần đi vào hoạt động, các TYTLĐ ở hai địa phương TP.Thuận An và TX.Tân Uyên đã thực hiện tốt vai trò của mình trong việc cấp cứu tại chỗ, kịp thời hỗ trợ vận những ca nhiễm Covid-19 nặng lên tuyến trên. 

Tại TX.Tân Uyên, một trong những địa phương có tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhất của tỉnh, mọi công tác phòng, chống dịch bệnh, điều trị bệnh nhân Covid-19 ban đầu được thực hiện khẩn trương, quyết liệt.

Tại các TYTLĐ, những ngày qua, không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, cứ sau 1 cuộc gọi vào đường dây nóng là các y, bác sĩ của trạm lại lập tức lên đường ứng cứu người bệnh. Trên xe được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, bình ô xy, máy đo SpO2, túi thuốc các loại...  

Trung úy Hà Văn Huy, Học viện Quân y (Hà Nội) đang công tác tại TYTLĐ phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết mỗi ngày trạm nhận được khá nhiều cuộc gọi cấp cứu của người dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các thành viên của trạm luôn sẵn sàng cấp cứu nhanh nhất, hỗ trợ kịp thời nhất có thể để bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như giảm tải cho các cơ sở điều trị Covid -19.

Toàn TX.Tân Uyên đã thành lập 21 TYTLĐ tại 7 phường “vùng đỏ”, mỗi trạm có từ 7 đến 10 nhân sự. Hàng ngày, các đội trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu người dân trên địa bàn. 

Ngoài việc trực ứng cứu người bệnh tại nhà, TYTLĐ còn xử lý những F0 về nhà cách ly hoặc những F0 cách ly tại nhà. Bên cạnh, TTYTLĐ còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng nữa đó là ứng cứu những trường hợp cấp cứu tại các khu cách ly điều trị ở các xã, phường của thị xã. Khi nhận được điện thoại từ các khu điều trị cần hỗ trợ, lập tức các thành viên TYTLĐ sẽ nhanh chóng đến ứng cứu, phân loại và xử lý những ca bệnh Covid-19 ở tầng 1 để giảm thiểu tử vong. 

Ra đời đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các TYTLĐ không những quản lý, theo dõi người mắc Covid-19 mà còn thực hiện chăm sóc sức khỏe và điều trị nhiều bệnh lý khác cho người dân địa phương. Trong tình hình dịch bệnh bùng phát, đây là cơ sở để giúp giảm tải cho ngành y tế, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở điều trị F0 tầng 1, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong. 

Theo đánh giá của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong trong điều trị F0 tại Bình Dương hiện tại là 0,8%. Đây là mức khá thấp so với nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết việc thành lập TYTLĐ trong thời điểm hiện nay là chủ trương rất đúng đắn của Bộ Y tế, bởi khi có TYTLĐ trên những phường “nóng” về Covid-19 sẽ góp phần giảm áp lực rất nhiều cho đội ngũ y tế đang thực hiện công tác phòng, chống dịch, công tác điều trị và tiêm ngừa. 
“Trong hơn 1 tuần qua, tỷ lệ tử vong ở ngoài cộng đồng cũng như trong khu điều trị tầng 1 trên địa bàn TX.Tân Uyên đã giảm hẳn và không phát sinh ca tử vong mới nào”, bác sĩ Chín cho biết. 

Trí Dũng – Trọng Tuấn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=644
Quay lên trên