Trao oxy - nối dài sự sống

Cập nhật: 04-09-2021 | 11:30:26

(BDO) Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có sự phối hợp với các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai nhiều chương trình để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, nổi bật có thể kể đến chương trình ATM Oxy do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ cùng các nhà tài trợ triển khai thực hiện.

Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương trao tặng bảng tượng trưng ủng hộ 10.000 túi thuốc, 1000 máy đo SPO2 hỗ trợ các bệnh nhân Covid-19 

ATM oxy

Với tiêu chí sẻ chia và phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” hỗ trợ cung cấp oxy miễn phí cho các xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế điều trị và các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn hoặc những người bị bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại nhà, đơn vị tổ chức vừa tiếp nhận 500 bình oxy từ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Địa bàn triển khai chương trình trong giai đoạn đầu bao gồm 3 địa phương “vùng đỏ đậm đặc” của tỉnh đó là: TP.Thuận An, TP. Dĩ An và TX.Tân Uyên. 

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: “Về quy trình, phương thức vận hành chương trình ATM oxy dựa trên cơ sở nhu cầu thực tế của các huyện, thị, thành đoàn sẽ tiến hành phân bổ số lượng oxy phù hợp đảm bảo đúng nhu cầu, đối tượng được xác lập. Các đơn vị cũng sẽ cử cán bộ phối hợp để thực hiện chương trình một cách hiệu quả. Khi người dân có nhu cầu hoặc các trung tâm Y tế ở tuyến huyện, tuyến xã, các trạm Y tế lưu động có nhu cầu cần hỗ trợ bình oxy để điều trị các bệnh nhân điều trị bệnh tại nhà chúng tôi sẽ liên hệ với Đoàn Thanh niên các cấp, cán bộ y tế để vận chuyển các bình oxy này về để cấp cứu cho bệnh nhân một cách kịp thời; trong quá trình vận chuyển sẽ xác minh nhu cầu, hoàn cảnh, làm việc với các gia đình để cam kết đảm bảo việc điều trị hiệu quả, tiết kiệm, đúng đối tượng”. 

Các số hotline chương trình ATM Oxy tại 3 vùng đỏ đậm đặc của tỉnh

Hiện tại, số điện thoại đường dây nóng của ATM oxy đã được công bố rộng rãi ở các huyện, thị, xã, phường…khi người dân cần có thể gọi điện trực tiếp vào tổng đài cấp huyện hoặc cấp xã. Sau khi tiếp nhận nhu cầu của người dân, cán bộ Đoàn sẽ phối hợp với nhân viên y tế địa phương vận chuyển ngay những bình oxy này đến người dân đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng bình oxy một cách hiệu quả, an toàn. 

“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn hỗ trợ cho người dân được chỉ định điều trị Covid tại nhà mà chỉ số oxy thấp SP02 dưới 90% sẽ được can thiệp cấp cứu kịp thời để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, giúp hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu, các bệnh viện dã chiến giảm bớt áp lực cũng như giúp người dân an tâm trong việc điều trị tại nhà”, anh Lâm đã nói.

Túi thuốc trao tay, đánh bay Covid

Ngoài chương trình ATM oxy, Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ còn thực hiện 2 chương trình khác đó là “Túi thuốc trao tay – đánh bay Covid”.  Đây là những chương trình vô cùng ý nghĩa trong thời điểm hiện nay. 

Anh Võ Sơn Điền, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương cho biết: “Đối với chương trình ATM F0: Đối tượng tham gia sẽ là các bệnh nhân đã từng nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh tại các khu điều trị. Chúng tôi kêu gọi khoảng 70 tình nguyện viên để hỗ trợ các bệnh viện, các cơ sở y tế, các khu cách ly hay các F0 đang điều trị tại nhà trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc, tư vấn hỗ trợ cho các bệnh nhân đang điều trị… Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ hỗ trợ cho các tình nguyện viên mỗi tháng 6-8 triệu đồng/người. Đối với chương trình túi thuốc trao tay – đánh bay Covid, đối tượng hỗ trợ sẽ là các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà theo chỉ định của ngành y tế. Số lượng 12.000 túi thuốc điều trị Covid19 tại nhà”.

Nói về ý nghĩa ATM, anh Điền cho biết, nó như cái máy cứ tiếp thêm nhiên liệu để tiếp tục hoạt động, tức là các chương trình này sẽ không có điểm dừng, chúng tôi không quy định thời gian chương trình sẽ thực hiện bao lâu, có nghĩa khi đã vận hành chương trình nếu được sự đồng hành, hỗ trợ từ mọi người thì những cây ATM oxy tiếp tục chạy mãi. Dĩ nhiên, ai cũng mong muốn mau chóng hết dịch nhưng đến khi hết dịch chương trình ATM oxy vẫn hoạt động nếu người dân có nhu cầu sử dụng cho người thân chữa trị các bệnh khác tại nhà”. 

Với ý nghĩa nhân văn, mong sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành để chương trình được duy trì, mãi là địa chỉ tin cậy của người dân, nhất là người dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngọc Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên