Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng: Gỡ vướng vẫn chưa hết “mắc”!

Cập nhật: 01-07-2013 | 00:00:00

Ít hồ sơ được duyệt

Sống và làm việc tại Bình Dương đã hơn 7 năm nhưng gia đình anh Vũ Đan Phúc, giáo viên trường THCS Nguyễn Văn Cừ (xã Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) vẫn chưa có nhà riêng. Hiện gia đình anh đang ở tạm với người thân tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, anh luôn mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng để ổn định cuộc sống. Niềm vui đến với anh sau khi được NH BIDV- chi nhánh Bình Dương duyệt cho vay 120 triệu đồng để mua nhà. Anh cho biết: “Tôi ứng trước 20% giá trị căn hộ, tương đương 30 triệu đồng. NH cho vay trong thời gian 10 năm nhưng tôi chọn thời hạn trả 5 năm. Tính bình quân mỗi tháng, chi phí phải trả khoảng 2,1 triệu đồng gồm gốc lẫn lãi. Như vậy, món tiền vay này hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh của cả hai vợ chồng tôi”. Cùng tâm trạng như anh Phúc, hơn chục hồ sơ được duyệt vay vốn tại BIDV chi nhánh Bình Dương như chị Nguyễn Thị Huyền Nga (làm việc tại KCN VSIP 1), chị Trần Thị Thanh Thủy (22/16, tổ 78 phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một)... “Tôi nghĩ, gói hỗ trợ ưu đãi lãi suất 6%/năm cho người dân là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Chính sách này đã đem lại cơ hội “an cư lạc nghiệp” cho người có nhu cầu về nhà ở như chúng tôi”, chị Thủy cho hay.  

 Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Viettinbank chi nhánh Bình Dương

Trường hợp muốn vay và được vay như một số khách hàng nêu trên trong thời điểm hiện nay là khá hiếm hoi. Bởi theo thông tin từ 4 chi nhánh NH thương mại trên địa bàn tỉnh thuộc hệ thống Vietinbank, Vietcombank, Agribank và MHB, sau hơn một tháng chính sách đi vào thực tế, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồ sơ nào được duyệt cho vay. “NH đã chủ động tiếp thị, phát tờ rơi, xin số điện thoại khách hàng… nhưng chưa nghe báo cáo gì liên quan đến cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) từ các nhân viên chuyên trách”, Phó Giám đốc Vietcombank Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang xác nhận.

Gỡ vướng chỉ một phần

Trước những quy định “ngặt nghèo” khiến người vay khó tiếp cận vốn ưu đãi, mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản 1250 hướng dẫn cụ thể việc xác định đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục cho vay. Trong đó, điểm mới là người vay mua nhà không phải chứng minh thu nhập. Việc loại bỏ điều kiện này giúp người dân có nhiều cơ hội sở hữu căn nhà. Thế nhưng, bỏ quy định là một chuyện, người vay phải chứng minh thu nhập bảo đảm khả năng trả nợ với NH là chuyện khác. Chị Nguyễn Ngọc Bích, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho hay, chị là công nhân, thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng, chồng làm nghề sơn nước, thu nhập khá cao nhưng không ổn định. Chị đã đến các NH để tìm hiểu thông tin nhưng không làm sao chứng minh được thu nhập bên ngoài. “Dù Nhà nước đã sửa đổi quy định theo hướng tạo điều kiện cho người mua nhà nhưng tôi cũng đành bỏ cuộc vì làm nghề tự do như chồng tôi làm gì có bảng lương để chứng minh các nguồn thu nhập bảo đảm khả năng trả nợ cho NH”, chị Bích ngán ngẩm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Minh Quang cho biết, việc xóa bỏ tiêu chí không phải xác minh thu nhập chỉ gỡ vướng một phần các điều kiện cho vay. Bởi NH vẫn phải thẩm định kỹ năng lực trước khi cho vay. Theo quy ước, người vay dành khoảng 30% trên tổng thu nhập để lo cho việc trả nợ NH, 70% còn lại phải bảo đảm cho cuộc sống. Nếu người vay không có phương án trả nợ khả thi, khả năng được vay rất thấp. Vì vậy, việc loại bớt điều kiện trên không đồng nghĩa với việc sẽ vay dễ vì NH phải bảo đảm chất lượng tín dụng, không làm phát sinh thêm nợ xấu…

Một vấn đề khác, NH xem xét và cho vay trong trường hợp có tài sản thế chấp hoặc tài sản hình thành từ vốn vay, thế nhưng với người thu nhập thấp thì tài sản thế chấp hầu như không có. Còn nếu thế chấp bằng chính ngôi nhà định mua thì lại vướng giấy tờ chủ quyền. Hiện NH linh động giải quyết vấn đề tạm thời bằng cách nắm giữ hợp đồng mua bán nhà (người vay và chủ đầu tư), còn thời gian chờ cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà, đất thì chưa biết đến bao giờ? Điều này gây khó khăn cho người vay, rủi ro cho NH và cả doanh nghiệp (DN). Do vậy, 3 bên cần phải ký hợp đồng rõ ràng, có như vậy vấn đề tài sản thế chấp mới được giải quyết, cán bộ tín dụng một NH cho biết thêm.

Về phía khách hàng DN, việc tiếp cận vốn vay ưu đãi có vẻ thuận lợi hơn khách hàng cá nhân nhưng tình hình giải ngân vẫn chưa có chuyển biến. Giám đốc MHB chi nhánh Bình Dương Võ Trình Đông Phương, cho biết NH này đã ký kết với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC), hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay vốn để mua nhà ở do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Dự kiến khoản hỗ trợ khoảng 350 tỷ đồng. Tuy vậy, để đáp ứng các điều kiện theo quy định thì NH, DN vẫn phải chờ. “Do đây là lần đầu tiên một gói hỗ trợ đặc thù như vậy được triển khai nên NH phải có thông báo cụ thể từ hội sở. Một khi dự án xây dựng NƠXH của DN được phê duyệt chính thức từ ngành chức năng, NH sẽ xúc tiến thủ tục giải ngân ngay cho người vay”, ông Phương cho hay.

• THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=166
Quay lên trên