Triều Tiên đề xuất đối thoại cấp cao với Mỹ

Cập nhật: 16-06-2013 | 00:00:00

CHDCND Triều Tiên đã đề xuất đối thoại cấp cao với Mỹ nhằm thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này và giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đề xuất đối thoại cấp cao giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực và giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên” - Hãng thông tấn KCNA ngày 16-6 dẫn thông báo của Quân ủy trung ương Triều Tiên.

  Chủ tịch Kim Jong Un thăm một đơn vị quân đội - Ảnh: Reuters/KCNA

Theo KCNA, nội dung đối thoại có thể gồm những vấn đề như giải tỏa căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, thay thế thỏa thuận đình chiến bằng hiệp ước hòa bình vĩnh viễn, về mục tiêu của Mỹ muốn xây dựng thế giới không có vũ khí hạt nhân và những vấn đề quan tâm chung giữa hai bên.

"Mỹ có thể quyết định địa điểm và thời gian tổ chức đối thoại mà nước này thấy thuận tiện" - KCNA cho biết.

Thông báo nêu “Mỹ không nên đề ra những điều kiện nào trước cuộc đối thoại nào nếu họ thực sự quan tâm việc bảo đảm hòa bình và ổn định không chỉ trong khu vực mà còn là nội địa Mỹ”, đồng thời khẳng định “quan điểm của chúng tôi về sức mạnh hạt nhân vẫn không thay đổi cho đến khi những mối đe dọa hạt nhân từ bên ngoài hoàn toàn chấm dứt”.

Quân ủy trung ương thúc giục Mỹ chấm dứt những đe dọa và hủy bỏ cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên. “Tình hình hiện tại phụ thuộc vào những phản hồi mà Mỹ sẽ ban hành”.

Hiện Washington chưa đưa ra phản hồi trước đề nghị đối thoại của CHDCND Triều Tiên.

Hồi tuần qua, CHDCND Triều Tiên cũng hủy kế hoạch đàm phán cấp cao hiếm hoi trong nhiều năm qua với phía Hàn Quốc vì bất đồng về lựa chọn trưởng đoàn.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên