Trường Đại học Thủ Dầu Một: Hành trình xây dựng “văn hóa chất lượng”

Cập nhật: 04-04-2023 | 13:43:14

(BDO) Chiều 3-4, trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã tổ chức đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục - chu kỳ 2. Có thể nói, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, khẳng định thương hiệu giáo dục của trường trên hành trình xây dựng “văn hóa chất lượng” trong hệ thống các cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam.

Liên tục phát triển

Sau 13 năm xây dựng và phát triển, trường ĐH Thủ Dầu Một đã định hình rõ nét là trường đa ngành, đa lĩnh vực. Các ngành đào tạo của trường góp phần quan trọng đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh trên các lĩnh vực: Kinh tế, ngoại ngữ, sư phạm, khoa học quản lý, kỹ thuật - công nghệ, công nghiệp văn hóa, kiến trúc, y dược. 


Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Ngọc Quỳnh Lam, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh trao chứng nhận cho Ban Giám hiệu nhà trường

Hiện nay, trường ĐH Thủ Dầu Một đào tạo 49 chương trình ĐH (trong đó có 2 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh), 11 chương trình thạc sĩ, 1 chương trình tiến sĩ. Đến nay, đã có 30.000 sinh viên và học viên của trường tốt nghiệp tham gia vào thị trường lao động tại tỉnh Bình Dương và cả nước, được người sử dụng lao động đánh giá cao.  50% chương trình đào tạo của trường đạt chuẩn kiểm định MOET và AUN. Chương trình đào tạo của trường được thiết kế trên nền tảng khung trình độ quốc gia, chuẩn kiểm định MOET, AUN và điều chỉnh theo yêu cầu của thị trường lao động, cũng như theo khuyến nghị cụ thể của các chuyên gia kiểm định. 

Trong 3 năm gần đây, trường đã sắp xếp, thiết kế lại nội dung chương trình và tổ chức đào tạo hai giai đoạn để tạo sự linh hoạt trong lựa chọn chuyên ngành, theo kịp những yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của thị trường lao động cũng như tạo nền tảng kiến thức cho yêu cầu học tập suốt đời của người học. Trường cũng chú trọng đào tạo công nghệ thông tin - chuyển đổi số, ngoại ngữ, kỹ năng xã hội cho sinh viên. Hiện nay, một số ngành như kinh tế, ngoại ngữ trường đã tổ chức được học phần học tại nước ngoài, đi thực tế ở nước ngoài. 

Ngoài đào tạo ĐH, sau ĐH chính quy, nhà trường cũng đã phát triển khá mạnh lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin - chuyển đổi số cho doanh nghiệp, công chức, viên chức; bồi dưỡng các chức danh nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông; mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực theo đặt hàng của các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Ninh Thuận.

Từ năm 2022, trường được tỉnh giao trọng trách thực hiện Đề án đào tạo chuyển đổi số cho cán bộ công chức, người lao động, sinh viên, học sinh và người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025. 


Ký kết Bản ghi nhớ hoàn thành khảo sát chính thức đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học tại trường ĐH Thủ Dầu Một (tháng 1-2023)

Xây dựng “văn hóa chất lượng”

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, ngay từ những năm đầu thành lập, trường đã chủ động xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cởi mở tiếp cận với các chuẩn kiểm định, đánh giá ngoài, xem đó là khung tham chiếu khách quan giúp trường không ngừng hoàn thiện và kiểm soát hiệu quả chất lượng hoạt động.

Giai đoạn 2009- 2017, trường triển khai công tác tự đánh giá chu kỳ 1 theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Trường áp dụng bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục gồm 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí vào tất cả các mặt hoạt động.

Điểm nổi bật của trường trong giai đoạn này là tất cả các chương trình đào tạo đều được xây dựng theo định hướng CDIO, đào tạo theo tín chỉ tương thích với các chương trình ĐH tiên tiến trong và ngoài nước.


Sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một tích cực học tập, nghiên cứu khoa học

Năm 2017 là hành trình đầy nỗ lực của trường ĐH Thủ Dầu Một, ghi dấu ấn khi trở thành trường ĐH đầu tiên tại tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục MOET. Kết quả kiểm định chu kỳ 1 được ví như “ngọn hải đăng chiếu sáng”, đưa trường vững tin, mạnh bước trên con đường xây dựng “văn hóa chất lượng” đã lựa chọn.

Giai đoạn 2017 - 2022, trên cơ sở những khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài chu kỳ 1, trường ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục giai đoạn 2017 – 2022. Đối sánh với kết quả từ chu kỳ 1, trường ĐH Thủ Dầu Một đã có những cải tiến, phát triển quan trọng trong chu kỳ 2, được thể hiện qua các mặt: Đội ngũ nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, kiểm định chất lượng giáo dục.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, quá trình kiểm định chu kỳ 2 của trường được tiến hành dưới sự theo dõi, khảo sát, phân tích, đánh giá… khoa học và chuyên nghiệp từ tổ chức kiểm định độc lập, gồm nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, chuyên gia kiểm định uy tín. Tất cả các mặt hoạt động của trường đã được kiểm tra, đối chiếu với bộ tiêu chuẩn gồm 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí xoay quanh chiến lược, tính hệ thống, việc thực hiện chức năng và kết quả hoạt động. 

Do đó, đạt chuẩn kiểm định chu kỳ 2 chính là “chứng thư pháp lý” khẳng định các mặt hoạt động của nhà trường ngày càng toàn diện, tiến bộ và phát triển bền vững, bảo đảm chuẩn mực giáo dục ĐH trong nước và tiệm cận với chuẩn mực giáo dục khu vực Đông Nam Á.

Đến nay, trường ĐH Thủ Dầu Một có 20 chương trình đào tạo (CTĐT) đạt chuẩn MOET, 8 CTĐT đạt chuẩn AUN-QA. Trường đạt chuẩn 4 sao UPM; xếp vị trí thứ 20 các trường ĐH tại Việt Nam theo hệ thống đánh giá Webometics (vào tháng 3-2023); xếp vị trí 15 trong tốp 100 trường theo bảng xếp hạng ĐH Việt Nam VNUR (tháng 3-2023).

Những kết quả về bảo đảm chất lượng là minh chứng cho sự phát triển toàn diện và ổn định của trường, bám sát khung trình độ giáo dục ĐH theo chuẩn quốc gia và yêu cầu của thị trường lao động, từng bước hội nhập, tương thích với khung năng lực nghề nghiệp trong khu vực.

H.Thái - Q.Anh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=587
Quay lên trên
X