Từng bước đổi mới tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý văn hóa”

Cập nhật: 06-01-2022 | 16:57:43

(BDO) Ngày 6-1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2021, ngành VH,TT&DL bị tác động trực tiếp, toàn diện và chịu nhiều thiệt hại trên tất cả các lĩnh vực. Với sự nỗ lực sáng tạo, điều hành linh hoạt, thích ứng nhanh chóng, kịp thời đề xuất và tổ chức thực hiện tốt nhiều chủ trương, chính sách mới phù hợp, ngành VH,TT&DL đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Vai trò, vị thế của Bộ VH,TT&DL được nâng cao; từng bước đổi mới tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý văn hóa”, chỉ đạo điều hành, thực thi nhiệm vụ theo tinh thần “kiến tạo”; tập trung xây dựng cơ chế chính sách quản lý nhà nước bằng pháp luật đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành.

Nhiều mô hình, phương pháp tiếp cận mới trong chỉ đạo, điều hành được áp dụng; chủ động, quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt kìm hãm sự phát triển của ngành; đồng thời phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, sức mạnh nội tại của ngành. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản được quan tâm thực hiện tốt, lan tỏa nét đẹp di sản văn hóa trong đời sống cộng đồng. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước, phát triển sự nghiệp thể dục thể thao có nhiều tiến bộ; các chỉ tiêu cơ bản về thể dục thể thao quần chúng đều hoàn thành và vượt kế hoạch, giành được nhiều thành tích ấn tượng tại các đại hội và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục, thế giới; tổ chức và tham dự các giải thể thao trong và ngoài nước...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của ngành VH,TT&DL trong năm qua. Nổi bật là ngành đã phê duyệt một loạt chiến lược định hướng phát triển trong thời gian tới, tổ chức thành công Hội nghị Văn hóa toàn quốc được Chính phủ đánh giá cao, tổ chức triển lãm quốc tế tạo được tiếng vang lớn… Đặc biệt, Phó Thủ tướng xúc động trước hình ảnh những nghệ sĩ không quản ngại nguy hiểm, tham gia biểu diễn động viên tinh thần nhân dân và các lực lượng tại khu cách ly y tế. Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương và ghi nhận những công lao đóng góp của ngành và đề nghị ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, khắc phục những hạn chế để có bước tiến lớn hơn trong năm tới.

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên