Tuyên truyền pháp luật trên... mạng xã hội

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:04:39

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, ngoài các kênh truyền thống như báo, đài, phát tờ rơi để tuyên truyền pháp luật, nhiều đơn vị, địa phương đã mạnh dạn lập các nhóm Zalo, Facebook để tương tác với người dân...

 Công an tỉnh chú trọng đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên, công nhân

LÊN MẠNG TỐ GIÁC TỘI PHẠM

Một trong những địa phương đi đầu trong phong trào này là CA TX.Bến Cát. Để thuận lợi cho người dân cung cấp thông tin về an ninh trật tự (ANTT), CA TX.Bến Cát đã lập trang Facebook mang tên “CA TX.Bến Cát”. Người dân ở TX.Bến Cát chỉ cần có một thiết bị kết nối internet là có thể gửi nội dung phản ánh về ANTT qua trang Facebook hoặc nhắn tin qua ứng dụng Facebook Messenger dưới dạng văn bản, hình ảnh, video clip, ghi âm... Sau đó, cán bộ quản lý trang sẽ tiếp nhận, phân loại thông tin để trả lời người dân hoặc chuyển cho các đơn vị nghiệp vụ trả lời.

Người dân cung cấp tin tức về ANTT sẽ được bảo vệ tuyệt đối về bí mật thông tin cá nhân. Ngoài ra, CA địa phương còn đăng thông tin vềANTT, những khuyến cáo của cơ quan CA trong phòng, chống tội phạm trên dòng thời gian của trang để người dân hiểu rõ mà biết cách phòng tránh.

Thượng tá Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng PV05 CA tỉnh, cho rằng thực hiện kế hoạch về đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, trong năm 2019 phòng PV05 CA tỉnh đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo lực lượng tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là MXH. Qua thực hiện ở một số địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đánh giá cao.

“Tuyên truyền qua MXH giúp thông tin đi nhanh hơn, rộng hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là trong đối tượng công nhân lao động. Xu hướng năm 2020, CA tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình tuyên truyền pháp luật qua MXH”, Thượng tá Trần Mạnh Hà cho biết.

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho rằng việc lập trang Facebook trên là cần thiết bởi xu hướng phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội (MXH). Thông qua địa chỉ trên MXH sẽ giúp đơn vị nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân ngay từ cơ sở; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân có sử dụng MXH. Đánh giá bước đầu cho thấy, trang Facebook “CA TX.Bến Cát” đã dần trở thành một kênh thông tin quan trọng kết nối người dân với lực lượng CA trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Tính đến nay, Facebook “CA TX.Bến Cát” đã được hàng ngàn lượt người thích và theo dõi. Thông qua trang này, CA địa phương đã tiếp nhận nhiều thông tin về ANTT, giúp cơ quan chức năng xử lý, làm rõ nhiều vụ việc.

LẬP NHÓM ZALO TƯƠNG TÁC VỚI DÂN

Trước diễn biến phức tạp về ANTT trong khu dân cư Việt Sing tại TX.Thuận An, ngoài công tác nghiệp vụ của các cơ quan chức năng trong việc tấn công tội phạm, chuyển hóa địa bàn, một sốphường cũng nhanh chóng lập nhóm Zalo để người dân tham gia cung cấp thông tin tốgiác tội phạm. Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An cho biết chỉ sau một thời gian ngắn lập nhóm Zalo, địa phương đã tiếp nhận được nhiều tin nhắn của người dân. Những thông tin này giúp ích rất nhiều cho lực lượng chức năng chuyển hóa địa bàn.

Kết quả là sau 3 tháng ra quân, lực lượng chức năng đã chuyển hóa địa bàn khu dân cư Việt Sing thành công. CA TX.Thuận An đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với 184 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua kiểm tra phát hiện và lập biên bản 433 cơ sở vi phạm; bắt giữ 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, 115 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Đợt chuyển hóa về ANTT trong khu dân cư Việt Sing thành công là một trong những thành tích nổi bật của CA Bình Dương trong năm qua, trong đó có sự giúp sức rất lớn từ những nguồn tin báo của người dân thông qua MXH.

Nói về hiệu quả của việc tuyên truyền pháp luật thông qua MXH, Trung tá Trần Minh Nhựt, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết do nhu cầu thông tin hiện nay nên ngoài các hình thức vận động người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng của CA địa phương thì việc lập Zalo nhóm để tiếp nhận thông tin, tương tác với người dân cũng là cách làm kịp thời. Thời gian qua, thông qua kênh này, địa phương đã kịp thời xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật và được người dân hoan nghênh.

LẬP MXH TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT CHO CÔNG NHÂN
Vào tháng 4-2019, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, Sở Tư pháp đã tổ chức tọa đàm về công tác này. Tham luận của Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trong hơn 1,2 triệu người lao động trong tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua các MXH như: Thành lập nhóm Zalo “Công đoàn Bình Dương”, “Cán bộ công đoàn chủ chốt”; thành lập Facebook “Công đoàn Bình Dương”, “CTV CĐBD”; xây dựng kênh Youtube nội bộ “Công đoàn Bình Dương”... các trang MXH do Liên đoàn Lao động tỉnh lập ra đã và đang được vận dụng hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển và đặc điểm của công nhân, nhiều vấn đề nóng được giải quyết sớm khi mới có dấu hiệu...
L.T.PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên