TX.Dĩ An: Quan tâm xây dựng khu nhà trọ văn hóa

Cập nhật: 12-07-2018 | 09:45:02

Để bảo đm chất lượng cuộc sống cho người ở trọ, TX.Dĩ An đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng khu nhà trọ văn hóa. Những khu nhà trọ này được hình thành không chỉ bo đm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường mà còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị trong khu dân cư.


Các đoàn thể khu phố tuyên truyền pháp luật ở khu nhà trọ anh Trần Tấn Đạo
phường Tân Bình, TX.Dĩ An

Khu nhà trọ văn hóa điển hình

Đến khu nhà trọ văn hóa của anh Trần Tấn Đạo, tổ 13, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TX.Dĩ An, ngay từ cổng vào là bảng thông báo nội quy phòng trọ. Khu nhà trọ có 40 phòng với 80 người ở trọ được xây dựng trong không gian thoáng mát, yên tĩnh, có sân chơi, khu vực sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Để bảo đảm an ninh trật tự, ở mỗi dãy phòng trọ còn có bình chữa cháy, hộp thư góp ý và lối thoát hiểm. Bất kỳ ai khi đến thuê trọ đều được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn an ninh trật tự. Chính vì vậy nhiều năm qua, khu nhà trọ này trở thành khu nhà trọ văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Anh Trần Tấn Đạo, chủ nhà trọ cho biết: “Ở khu nhà trọ này, việc xây dựng nếp sống văn minh được mọi người đặt lên hàng đu. Tôi thưng dặn dò người ở trọ luôn gigìn an ninh trt t, vsinh sch sẽ. Đi vphi đúng gi, tchức vui bn bè không làm nh hưng đến ngưi khác...”. Chính vì vy, khu nhà trca anh Đạo luôn đưc xem là khu nhà trkiu mẫu vvăn hóa. Không nhng thế, mọi người trong khu trọ lại rt đoàn kết gắn bó thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Khi có trường hp nào gặp hoàn cnh khó khăn, anh Đạo đứng ra vn đng quyên góp đgiúp h. Nhiu công nhân nhà trđã gắn bó khu nhà trọ tnhng ngày đu vào Bình Dương lập nghiệp đến khi trưng thành, xây dng gia đình. ChNguyễn ThHiền, quê ở Quảng Ninh cho biết: “Tôi sống ở khu nhà trọ này đã rất lâu. Ở đây tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, mọi người đều tuân thủ các nội quy nhà trọ. Đặc biệt, ở khu nhà trọ này thường xuyên tổ chức những hoạt động văn hóa -văn nghệ, thdục - thể thao cho anh chị em công nhân”.

Cùng với các hoạt động tại khu nhà trọ, hàng quý các ban ngành, đoàn thể ở khu phố, phường còn tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, lồng ghép nói chuyện chuyên đề về phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần.

Xây dựng đời sống văn minh đô thị

Hiện nay, trên đa bàn TX.Dĩ An có 8.281 khu nhà trọ; trong đó có gần 1.500 khu nhà trọ văn hóa và 100% khu nhà trọ này tham gia câu lạc bộ chủ nhà trọ. Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TX.Dĩ An, cho biết: “Hầu hết các khu nhà trọ, đặc biệt khu nhà trọ văn hóa trên đa bàn thxã đã phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt, hội họp. Thông qua các tổ chức đoàn thể và chủ nhà trọ đã tuyên truyền cho người ở trọ chấp hành nội quy khu nhà trọ văn hóa, các quy định đăng ký về tạm trú, thực hiện quy ước khu phố, tích cực tham gia các phong trào phòng chống tô‍̣i phạm, xây dựng đời sống văn minh đô th, phòng chống bạo lực gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong từng phòng trọ, khu nhà trọ, không để xảy ra các tệ nạn xã hội. Đặc biệt hàng quý, các ban ngành còn tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao nhằm rn luyện sức khỏe, xây dựng đời sống văn minh đô thịtrong công nhân lao động”.

Vai trò quan trng ca chnhà trtrong công tác bo đm an ninh trt t, an toàn xã hi ti các khu nhà trlà điu mà ai cũng tha nhn và khẳng định. Thế nhưng, không phi chủ nhà trọ, cơ sở nhà trọ nào cũng làm đưc điu này bi nhiu chnhà trcòn tra lơ là, không quan tâm, dẫn đến tình trng mt an ninh trt t, nh hưng đến cng đng, xã hi. Có thnói, bưc nhy vt trong công tác xây dựng đời sống văn minh trong khu nhà trọ là vic thành lp ra các câu lc bchnhà tr. Các chnhà trnày không chỉ phn ánh tình hình an ninh trt tti nhà tr, địa phương mà còn là cu ni gia cơ quan qun lý nhà c vi các chnhà tr, ngưi tr. Hàng năm, các chnhà trđã cung cp cho cơ quan công an hàng trăm ngun tin có giá trị đkịp thi xử lý nhiu vụ vic, góp phn givng an ninh trt tự, xây dựng đời sống văn minh đô thtrên địa bàn.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên