TX.Tân Uyên: Các công trình xây dựng sai quy định giảm đáng kể

Cập nhật: 17-03-2021 | 08:53:37

UBND TX.Tân Uyên vừa tổ chức tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch 5433/KH-UBND ngày 12-12-2019 về việc triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thị xã (Kế hoạch 5433). Sau một năm thực hiện Kế hoạch 5433, công tác chấn chỉnh TTXD và TTĐT trên địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động xây dựng sai quy định giảm đáng kể.


Lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong việc triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTXD và TTĐT

Nhiều chuyển biến tích cực

Ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết: “Trên cơ sở Kế hoạch 5433, UBND phường đã xây dựng kế hoạch lập lại TTXD, TTĐT tại địa phương và triển khai đến từng ban ngành, đoàn thể và người dân bằng nhiều hình thức. UBND phường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, thông tin các công trình xây dựng có dấu hiệu sai quy định để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu. Song song đó, tổ TTĐT phường cũng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Kết quả trong năm 2020, UBND phường Khánh Bình phối hợp với các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra 109 công trình xây dựng, qua đó phát hiện 18 công trình vi phạm, đề nghị UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với tổng số tiền 360 triệu đồng”.

Cùng với phường Khánh Bình, công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về xây dựng và TTĐT cũng được chính quyền phường Uyên Hưng quan tâm. Ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho biết: “Cùng với việc tuyên truyền pháp luật, UBND phường thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và TTĐT hàng tuần. Trong năm qua, công an phường đã lập biên bản 298 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, ban hành 189 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 292 triệu đồng. Riêng trong lĩnh vực xây dựng, UBND phường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện 12 công trình xây dựng không đúng quy định, qua đó tham mưu UBND thị xã xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 216 triệu đồng. Địa phương còn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và khu phố thường xuyên giám sát tình hình xây dựng nhằm kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp xây dựng không đúng quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường”.

Nói thêm về kết quả thực hiện Kế hoạch 5433, ông Lê Duy Hậu, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX.Tân Uyên, cho biết: “Sau thời gian thực hiện Kế hoạch 5433, công tác chấn chỉnh TTXD trên địa bàn thị xã đạt kết quả tốt, mọi công trình xây dựng đều được phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có). Sau nhiều lần ra quân lập lại TTĐT, các tuyến đường trở nên thông thoáng, sạch đẹp, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về xây dựng và TTĐT ngày càng được cải thiện, qua đó góp phần xây dựng đô thị Tân Uyên văn minh, giàu đẹp”.

Tăng cường quản lý

Để khắc phục tình trạng sau khi ra quân rầm rộ thì tình hình TTĐT “lại đâu vào đó”, Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Công an thị xã chủ động phối hợp với các đơn vị khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường, địa bàn phức tạp về TTĐT; kiên quyết xử lý kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Kế hoạch 5433, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đề nghị các cơ quan và UBND các xã, phường tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị của UBND tỉnh, Thị ủy về TTXD và TTĐT. Trong công tác quy hoạch, các đơn vị cần công khai các quy hoạch của thị xã bằng nhiều hình thức để cho người dân và doanh nghiệp hiểu rõ mà thực hiện tốt. Công tác kiểm tra, theo dõi, phát hiện vi phạm cần được thực hiện thường xuyên, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm ngay từ ban đầu, mọi hậu quả do vi phạm hành chính phải được khắc phục theo quy định.

Ông Đoàn Hồng Tươi cũng đề nghị từng địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để đặt ra mục tiêu, có lộ trình triển khai thực hiện, phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 90% tuyến đường được chỉnh trang sáng, xanh, sạch, đẹp.

Từ tháng 12-2019 đến 12-2020, Phòng Quản lý đô thị cùng UBND các xã, phường của TX.Tân Uyên đã kiểm tra 1.891 công trình xây dựng, qua đó phát hiện 112 công trình sai phép, 120 công trình không phép, lập biên bản xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. UBND các xã, phường đã thành lập tổ TTĐT để phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông, TTXD và TTĐT. Qua đó, các lực lượng đã tổ chức 3.150 cuộc ra quân xử lý vi phạm, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1.434 vụ với tổng số tiền gần 741 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên