Uống nước gừng tươi

Cập nhật: 01-12-2021 | 08:00:52

Với tác dụng của gừng tươi, các bác sĩ Đông y khuyên mọi người nên dùng gừng tươi để uống phòng, ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19. Tuy nhiên, phải biết dùng đúng liều lượng, không uống quá nhiều tránh những tác dụng phụ không mong muốn…

Những tác dụng nổi bật của củ gừng tươi là chữa cảm lạnh, điều hòa tiêu hóa, chống viêm… Tính ấm nóng của gừng đem lại tác dụng chữa cảm lạnh, sốt rất tốt. Đặc biệt khi dùng cùng nước ấm sẽ tác dụng làm giãn mao mạch, đẩy nhanh quá trình tiết mồ hôi, hỗ trợ tuần hoàn máu. Vì thế khi thời tiết lạnh, sử dụng gừng tươi sẽ giúp làm ấm cơ thể, ngăn ngừa vi rút hợp bào hô hấp gây bệnh. Với người bị cảm lạnh, dân gian có bài thuốc sử dụng gừng tươi nấu với rượu để giải cảm, cạo gió. Khi gặp các vấn đề về đường hô hấp như cảm cúm, ho, viêm phế quản, khó thở, hen suyễn, gừng tươi cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị.

Về điều trị bệnh đường tiêu hóa, tính cay nóng của gừng cùng những tinh chất tốt có tác dụng trong điều trị các triệu chứng tiêu hóa như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng… Vì thế đây là vị thuốc được dùng để điều trị, khắc phục các chứng bệnh tiêu hóa và các vấn đề đường ruột khác. Ngoài sử dụng gừng tươi, trà gừng cũng có tác dụng tương tự. Với người kén ăn, chán ăn do bệnh, có thể sử dụng gừng tươi với lượng vừa phải mỗi ngày để điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Gừng còn giúp chống viêm trong điều trị viêm loét dạ dày. Tác dụng chống viêm của củ gừng tươi rất được ưa chuộng, hơn nữa nhiều loại thuốc hiện nay cũng sử dụng gừng tươi làm nguyên liệu. Những người bị viêm loét dạ dày sử dụng gừng tươi đều có phản hồi tốt, tác dụng giảm đau và giảm sưng rõ rệt. Ngoài ra, tác dụng này còn giúp ích trong điều trị các bệnh về răng miệng như: Viêm nha chu, áp xe răng, sâu răng… Với tác dụng này, thay vì ăn trực tiếp thì dùng nước gừng để súc miệng sẽ có tác dụng tốt hơn.

Riêng với việc sử dụng gừng tươi phòng, chống Covid-19 như hiện nay, theo y học cổ truyền, vị gừng tươi có tác dụng chữa cảm lạnh, đau đầu, hạ sốt, đau cơ nhức mỏi, chữa tiêu chảy, ho long đàm và đặc biệt gừng có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Đây là những triệu chứng rất hay gặp ở những người bị mắc Covid-19.

Theo bác sĩ Quách Trung Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh, chúng ta lấy 1 miếng gừng khoảng 10g tương đương bằng ngón tay cái, cạo sạch vỏ, rửa sạch giã nhuyễn, cho vào ly. Đun sôi nước rồi cho vào ly gừng hãm để đến khi nước gừng âm ấm thì uống (có thể pha thêm mật ong hoặc đường cho dễ uống) khi uống xong thì nên nằm nghỉ, thư giãn với tinh thần thoải mái, lạc quan để giảm lo âu về bệnh.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên