Thầm lặng những hy sinh của các “thiên thần áo trắng”

Cập nhật: 09-11-2021 | 08:43:44

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đã tạm lắng xuống, Bình Dương đã trở về trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, với những “thiên thần áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch, quãng thời gian qua là giai đoạn thử thách nhất và cũng là những trải nghiệm nghề nghiệp đáng nhớ để không ngừng nỗ lực trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sát cánh cùng bệnh nhân

Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học - bác sĩ (GS.TSKH.BS) Dương Quý Sỹ, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng - người đã và đang đồng hành cùng Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hơn 4 tháng qua cho biết, mỗi ngày trôi qua ở khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Phú Chánh (TX.Tân Uyên, Bình Dương) đối với ông đều rất xúc động và ý nghĩa.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ tâm sự, một trong những kỷ niệm đẹp và khắc sâu vào tâm khảm của ông là trường hợp một nữ bệnh nhân Covid-19 trẻ tuổi có tình hình bệnh lý diễn biến nguy kịch nhưng khi được ê-kíp với sự nhiệt tâm cứu chữa đã từ cửa tử dần hồi phục và xuất viện về lại mái nhà thân yêu bên cạnh người thân. Có thể không một lời nào lột tả được hết được những niềm vui và sự xúc động của người con gái bé nhỏ mang trong mình một chứng bệnh tim bẩm sinh rất nặng lại còn bị nhiễm Covid-19 nặng có thể được xuất viện. Cô gái quê Bình Thuận này mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ không có điều kiện khám và điều trị để giờ đây bệnh tim đã diễn tiến sang giai đoạn nặng với triệu chứng của suy tim, tăng áp lực động mạch phổi nặng, thiếu oxy khi nghỉ ngơi và nặng hơn khi gắng sức cùng với phì đại và tím tái các đầu ngón tay.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ và BS CK1 Huỳnh Trương Anh Đức trao tặng máy đo SpO2 và máy tạo oxy cho bệnh nhân

Theo GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ, bệnh nền tim mạch rất nguy hiểm cho người bị Covid-19 nặng vì tổn thương tim rất thường xảy ra và một số trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim hoặc rối loạn nhịp tim. Trường hợp nữ bệnh nhân trên lại có suy tim mãn tính, thiếu oxy nên khi bị Covid-19 nặng thì bệnh lại càng nặng hơn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, ê-kíp điều trị Khoa Hồi sức tích cực Khu điều trị Phú Chánh đã không can thiệp thở máy xâm nhập như thường lệ để cải thiện tình trạng giảm oxy máu nặng (độ bão hòa oxy SpO2 lúc nằm nghỉ có oxy chỉ là 78%) mà chỉ cho thở không xâm nhập và duy trì bằng oxy gọng mũi nâng nồng độ oxy máu ở mức tốt nhất nhằm bảo đảm cho hoạt động hô hấp, tim mạch và sự oxy hóa máu của người bệnh.

Tri ân những hy sinh, cống hiến

Điều trăn trở lớn nhất của ê-kíp là bệnh nhân bị bệnh nặng do Covid-19 và tim bẩm sinh dù rằng rất hồn nhiên và lạc quan, chỉ hy vọng được xuất viện sớm để trở về nhà tiếp tục công việc mưu sinh, thế nhưng tình trạnh bệnh nhân bị thiếu oxy mãn tính do bệnh tim bẩm sinh và thêm di chứng hô hấp của bệnh Covid-19 cần phải thở oxy về lâu dài tại nhà. Đặc biệt, tình trạng suy tim và tăng áp phổi của bệnh nhân rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao khi thiếu oxy và khi bệnh diễn tiến về lâu dài. Một giải pháp được đưa ra với sự hiệp lực của cả ê-kíp gồm GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ; PGS.TS Trần Văn Hưởng; BS CKI Huỳnh Trương Anh Đức đã trở thành đôi cánh thiên thần đưa sinh mạng của cô gái trẻ từ cửa tử trở về. Chia sẻ với phóng viên, ê-kíp y, bác sĩ và các nhân viên y tế tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Phú Chánh cho biết, họ cảm thấy rất vui mừng, thậm chí có những lúc đã rơi lệ trong vui sướng khi lần lượt chứng kiến những bệnh nhân vốn dĩ tưởng đã không còn cơ hội sống nay hồi phục và xuất viện.

Tiếp xúc với các chuyên gia, y, bác sĩ và cán bộ, nhân viên ngành y tế trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi càng thấu hiểu, cảm thông và thán phục sự cống hiến, hy sinh của họ. Chữa bệnh cứu người đã và mãi luôn là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả nhất của người thầy thuốc và cũng là truyền thống cao đẹp của ngành y tế nước nhà. Một lần nữa, xin được nói lời tri ân sâu sắc nhất tới những “thiên thần áo trắng” vì sự hy sinh, cống hiến lặng thầm; cám ơn vì phải vất vả làm việc bất kể ngày đêm để mang lại sự bình yên cho quê hương, đất nước

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên