Vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới

Cập nhật: 21-03-2016 | 08:32:27

Tiến tới kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2016), Báo Bình Dương đang đăng tải loạt bài “Con đường của thanh niên…”, đề cập vai trò, vị trí của những “thủ lĩnh” thanh niên Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Thông qua vai trò, vị trí của các “thủ lĩnh” thanh niên, loạt bài viết tái hiện truyền thống xung kích, tinh thần xung phong tình nguyện vì cộng đồng của các thế hệ thanh niên tỉnh Sông Bé - Bình Dương từ sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đến nay.
Lịch sử đã chứng minh, trong bất cứ giai đoạn phát triển nào đất nước, thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng. Trải qua các cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ; kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, cho đến thời kỳ kiến thiết đất nước sau chiến tranh và thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước, thanh niên luôn chứng minh là lực lượng “rường cột của nước nhà”. Với truyền thống xung kích, tinh thần xung phong tình nguyện, thanh niên Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được lịch sử giao phó. Cùng với thanh niên cả nước, thanh niên Sông Bé - Bình Dương cũng đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao qua từng giai đoạn, đặc biệt là trong giai đoạn kiến thiết đất nước sau chiến tranh và thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.
Trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vai trò của thanh niên quan trọng hơn bao giờ hết. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII nêu rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên”. Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH” tiếp tục khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Vai trò của thanh niên trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và kỳ vọng nhiều. Đây là cơ hội tốt để thanh niên Bình Dương phát huy truyền thống, vươn lên khẳng định trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra cho thanh niên không ít những khó khăn, thách thức. Đó là những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch… Do vậy, song song với việc tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, xã hội của tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần coi trọng nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên.
Với truyền thống cách mạng đã được vun đắp, sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh và lý tưởng, hoài bão của tuổi trẻ, tin rằng thanh niên Bình Dương sẽ tiếp tục là lực lượng đi đầu trong việc xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố văn minh, hiện đại; góp phần vào công cuộc CNH-HĐH đất nước như Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã đề ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=889
Quay lên trên