Cần “phổ cập” ý thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 20-07-2015 | 10:21:55

Bảo vệ môi trường (BVMT) là bảo vệ sự sống. Mỗi người góp sức mình bằng một hành động nhỏ. Hàng triệu hành động nhỏ sẽ tạo thành hiệu ứng lớn theo nguyên tắc “góp gió thành bão”. Nguyên tắc này đúng với cả những hành động tích cực và tiêu cực.

Hiện nay, việc BVMT đã được đưa vào chương trình giáo dục ngay từ ở bậc mầm non. Có điều đáng nói là khi các công dân tương lai của đất nước có ý thức BVMT, thì chính phụ huynh lại không thực hiện được vai trò nêu gương của mình. Câu chuyện sau đây là một ví dụ.

Hôm đó tôi đang trú mưa. Cùng đứng với tôi còn có hai mẹ con. Nhìn phù hiệu trên áo thì tôi biết cháu bé đang học lớp lá ở một trường mầm non tại TP.TDM. Uống xong hộp sữa, cháu bé nhìn quanh không thấy thùng rác nào nên hỏi mẹ vứt vỏ sữa ở đâu?

Người mẹ chỉ tay về gốc cây trên hành lang đi bộ rồi kêu đứa bé vứt vỏ sữa ở đấy. Cháu bé liền trả lời: “Cô giáo con dạy không được vứt rác bừa bãi”. Thay vì thấy ngại với con, chị lại nói rằng “vứt đó rồi sẽ có người quét”. Cháu bé lẳng lặng làm theo lời mẹ.

Thực ra thì đây không phải là lần đầu tiên tôi chứng kiến một sự việc như vậy. Phụ huynh đón con tan trường vào buổi chiều, đặc biệt là các cháu mầm non, vẫn thường đưa sữa, bánh cho các cháu ăn. Sau đó thay vì tấp xe vào thùng rác để các cháu vứt rác, thì họ bảo con vứt vỏ ngay xuống lòng lề đường.

Thiết nghĩ rằng cần phải “phổ cập” ý thức BVMT sống ngay cả với phụ huynh.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên