Có những điều người lớn nên học từ con trẻ

Cập nhật: 24-08-2015 | 09:41:08

Cuối tuần, tôi đưa con đi chơi ở khu vui chơi trẻ em của phường. Đang ngồi nhìn con chơi đùa thì có một cô bé lứa tuổi chừng lớp 2, lớp 3 mặc đồng phục học sinh, trên vai mang chiếc cặp đi ngang qua chỗ tôi ngồi, lúc sau cô bé quay lại hỏi: “Chú ơi, thùng rác ở chỗ nào vậy chú?”.

Thì ra cô bé đi tìm thùng rác để bỏ hộp sữa mình vừa uống xong nhưng tìm hoài không thấy. Đã nhiều lần đưa con đến đây chơi tôi biết ở đây không có thùng rác nên bảo cô bé: “Ở đây không có thùng rác, thôi con cứ bỏ ở gốc cây kia đi”. Cô bé lẳng lặng bỏ đi, nhưng vẫn cầm theo hộp sữa mà không bỏ xuống gốc cây như lời tôi bảo.

Lát sau, tôi thấy người mẹ trẻ chở cô bé cùng em đi về. Họ chạy xe ngang chỗ tôi ngồi, tôi thấy trên tay cô bé vẫn còn cầm theo hai vỏ hộp sữa chứ không vứt đi.

Hành động của cô bé đã khiến tôi phải suy nghĩ, cô bé nhất định cầm vỏ hộp sữa đến chỗ nào có thùng rác mới bỏ chứ không vứt bừa bãi nơi công cộng và người mẹ trẻ kia đã dạy con mình thực hành những điều tốt đẹp về ý thức bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tôi cảm thấy xấu hổ vì đã bảo cô bé bỏ rác ở gốc cây như nhiều người vẫn làm vì ở đây không có thùng rác.

Thật đáng mừng khi thấy rằng các em nhỏ, như cô bé kia, trong độ tuổi chưa trưởng thành đã và đang hình thành ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường sống, các em đều chưa hiểu sâu xa tác hại của rác thải với môi trường sống, nhưng đã ý thức được hành động xả rác bừa bãi là xấu vì được thầy cô, cha mẹ thường dạy dỗ việc xả rác bừa bãi nơi công cộng là hành động không đẹp, thiếu văn hóa. Trong khi đó, thật đáng buồn khi còn rất nhiều người lớn vẫn giữ thói quen xấu, luôn thể hiện những hành động thiếu ý thức khi xả rác bừa bãi.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên