Chia sẻ bài viết lên facebook

Vận tải hành khách tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 18-03-2022 | 07:20:51

Sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến cho tốc độ lây lan dịch trong cộng đồng tăng cao, nhất là những nơi công cộng có mật độ người lui tới nhiều như nhà ga, bến xe… Để tăng cường công tác phòng, chống dịch hiệu quả, ngành giao thông - vận tải tỉnh đã có chỉ đạo đối với hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến khách cố định, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm hạn chế thấp nhất các nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong quá trình hoạt động.

Thực hiện nghiêm túc “5K”

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 17-3 tại Bến xe khách Bình Dương, dù lượng khách đi lại trên các tuyến xe khách cố định đi các tỉnh cũng như xe buýt trên địa bàn rất ít, nhưng không vì thế mà các hoạt động tại bến bỏ qua các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong hoạt động, quản lý điều hành và vận chuyển hành khách.

Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách Bình Dương, cho biết trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải, các hoạt động tại bến đã tăng cường giám sát việc thực hiện biện pháp, phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là yêu cầu cán bộ, công nhân viên và đơn vị vận tải cũng như hành khách tuyệt đối thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”.

Người dân thực hiện “5K” khi đến mua vé xe tại Bến xe khách Bình Dương

“Trong hoạt động quản lý điều hành, bến xe cũng thường xuyên test Covid-19 định kỳ cho cán bộ, nhân viên quản lý, nhất là bộ phận bán vé thường xuyên tiếp xúc với hành khách. Bến xe quy định hành khách mua vé cũng như nhân viên bảo đảm khoảng cách, sát khuẩn và đeo khẩu trang. Riêng đối với nhà xe, đơn vị phụ trách các tuyến xe khách, xe buýt cũng được yêu cầu trong quá trình phục vụ phải thực hiện nghiêm túc “5K”; trang bị dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách ghế ngồi, bắt buộc hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển. Các phương tiện phải thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn để hạn chế các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình hoạt động”, ông Trọng nói.

Tăng cường phòng dịch để “giữ chân” hành khách

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Kim Hoàng, chủ nhà xe Kim Hoàng chạy tuyến Bình Dương - Tiền Giang chia sẻ nhà xe cũng đã nhắc nhở lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện thông điệp “5K” để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong quá trình hoạt động. “Từ sau dịp tết đến nay, lượng hành khách đi trên tuyến giảm sút nghiêm trọng do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh. Nhiều người chọn đi xe cá nhân hoặc hạn chế việc đi lại. Vì vậy, để “giữ chân” hành khách, các nhà xe đều phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện “5K” để hành khách an tâm hơn”, bà Hoàng nói.

Cùng quan điểm trên, trong bối cảnh hoạt động xe buýt đang gặp nhiều khó khăn, ông Đoàn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Trinh (buýt Phương Trinh), chia sẻ buýt Phương Trinh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đến toàn bộ lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe. Sau mỗi chuyến xe, đơn vị tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ bên trong xe để bảo đảm phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan quản lý. “Trong điều kiện khó khăn chồng chất như hiện nay khi lượng khách giảm sút, giá nhiên liệu liên tiếp tăng, trong khi chờ lộ trình hỗ trợ phục hồi hoạt động bình thường, theo tôi các đơn vị cần phải nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch để thuyết phục, tạo niềm tin cho hành khách lựa chọn xe buýt để di chuyển”, ông Tuấn bày tỏ.

Chị Trương Ngọc Hiền, người dân ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị đã lựa chọn xe buýt để di chuyển nhiều năm nay từ Bến xe khách Bình Dương đi Bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh). Theo chị Hiền, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, trong môi trường tiếp xúc nhiều người, nhất là trong vận chuyển hành khách đòi hỏi mỗi người cần luôn tự nâng cao ý thức bản thân trong thực hiện tốt, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, như: Sát khuẩn tay, ngồi giữ khoảng cách, đeo khẩu trang suốt lộ trình di chuyển.

Thông tin về giải pháp phòng, chống dịch của ngành, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết triển khai kế hoạch tăng cường phòng, chống dịch trong hoạt động giao thông - vận tải, sở cũng đã có công văn gửi đến các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên các tuyến cố định, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt về việc tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế. “Các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là đối với các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động tại bến, cũng như trong quá trình vận chuyển hành khách để bảo đảm hoạt động vận chuyển hành khách được an toàn, hạn chế thấp nhất các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho cán bộ, nhân viên bến xe cũng như hành khách trong quá trình hoạt động”, ông Hiếu nói.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên