Vang vọng những bài ca tự hào

Cập nhật: 06-05-2022 | 09:05:57

Trong nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ, không chỉ có những bài ca bất hủ làm xao xuyến lòng người mà còn chứa đựng những cung bậc ngũ âm rất đỗi tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc.


Các thí sinh tham gia vòng chung kết Hội thi Giọng ca tài tử - cải lương TP.Thuận An lần II-2022 chụp ảnh lưu niệm với Ban Tổ chức và Ban Giám khảo

Tự hào những bài ca đi cùng năm tháng

Trong không khí phấn khởi sau thành công của liên hoan ĐCTT quốc gia lần 3 tổ chức tại TP.Cần Thơ, các nghệ nhân, tài tử và người mộ điệu Bình Dương đã có nhiều sân chơi hấp dẫn hơn. Các cuộc giao lưu ĐCTT cũng ngày càng nhiều hơn. Các hội thi và các chương trình biểu diễn đã thu hút đông người tham gia, tạo ra nhiều sự lan tỏa về bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Với chúng tôi, mỗi khi nghe những bài ca về truyền thống cách mạng, nhất là qua những tiếng đờn, lời ca ngọt ngào của các nghệ nhân và tài tử lại càng thấy tự hào hơn về quê hương, đất nước. Những bài ca cứ mỗi lần cất lên lại khơi dậy trong mỗi người niềm tự hào và lòng yêu nước nồng nàn; có thể kể đến như: “Viếng lăng Bác”, “Bác ơi thương nhớ vô cùng”, “Nhớ ơn Bác”, “Nỗi lòng của mẹ”, “Giọt sữa cuối cùng”, “Anh sẽ về thăm lại quê em”, “Hương sắc Bình Dương”…

Luôn ngọt ngào những cung bậc ngũ âm

Chia sẻ với chúng tôi, nghệ sĩ Thanh Lựu cho hay anh đã đi chấm thi ở nhiều nơi nhưng chấm ở hội thi giọng ca tài tử - cải lương TP.Thuận An là hay nhất. Các thí sinh lớn tuổi luôn bản lĩnh trong phong cách, hơi ca, kỹ thuật nhịp. Các bạn trẻ có hơi thiếu kinh nghiệm nhưng rất nội lực và sôi nổi, rất có triển vọng trong tài tử, xứng đáng là lực lượng kế thừa cho ĐCTT địa phương. Theo anh, nhìn chung 3 vòng thi được tổ chức rất chu đáo. Sân khấu trang trí chuẩn bị cho các vòng thi rất đẹp, tạo hiệu ứng thích thú cho thí sinh lẫn người xem. Tuy nhiên, TP.Thuận An nên quan tâm hơn nữa đến các thí sinh đã đoạt giải. Nên tập huấn và bồi dưỡng để lực lượng càng nhân rộng, không bị mai một.

Hòa mình trong không gian cổ kính tại Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một, cùng những người mộ điệu thưởng thức những bài ca quen thuộc, anh Nguyễn Văn Mạnh (ngụ tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ dầu Một) cứ tiếc nuối mãi vì đến muộn không xem được những tiết mục đầu chương trình biểu diễn ĐCTT chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Anh Mạnh nói, do tăng ca nên anh về hơi trễ, nhưng cũng kịp thưởng thức mấy bài vọng cổ nhịp 16 và nhịp 32. Các tài tử còn trẻ nhưng ca hay và rất ngọt những bài về Bình Dương nên anh Mạnh càng thích thú.

Tại liên hoan ĐCTT quốc gia lần thứ 3, Bình Dương đã đoạt nhiều giải thưởng giá trị và xuất sắc đoạt huy chương vàng chương trình. Sau liên hoan, Câu lạc bộ ĐCTT Bình Dương cũng đã để lại thêm nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai trong chương trình giao lưu sôi nổi với các đơn vị của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Các tài tử cùng tấu nên những bản nhạc, bài ca mừng ngày huyện Long Thành được giải phóng, mừng cho sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, mừng đất nước hồi sinh sau những tháng ngày dài chống chọi dịch bệnh Covid-19…

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên