Về Mỹ Phước nghe chuyện xây dựng “vùng xanh”

Cập nhật: 08-11-2021 | 07:01:06

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, phường Mỹ Phước là một trong những địa phương thuộc điểm nóng dịch bệnh Covid-19 của TX.Bến Cát. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, phường Mỹ Phước đã và đang kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả dịch bệnh; người dân và doanh nghiệp đã dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, chủ động tự bảo vệ mình.

Từ những “nhà trọ xanh”

Chúng tôi đến khu nhà trọ của anh Vũ Hoàng Huy ở tổ 12, đường N4 khu phố 4 và được anh cho biết bên cạnh hoạt động tuyên truyền, động viên anh em ở trọ ổn định tinh thần thì anh là người trực tiếp quan sát, bảo đảm an ninh cho dãy trọ theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong thời gian cao điểm của dịch bệnh. Anh cũng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở mọi người khi phát hiện tập trung đông người. Đặc biệt, mỗi lần đi test sàng lọc về, khu trọ sẽ cử ra một người xịt khuẩn cho mọi người. Nếu ai thấy mình có những triệu chứng ho, sốt, đau họng phải báo ngay với chủ nhà trọ và không được giấu bệnh.

Anh Trần Hoàng Giang, người ở trọ tại đây, chia sẻ: “Trong đợt dịch bệnh bùng phát mạnh, xung quanh toàn ca nhiễm nên chúng tôi cũng cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, vì sự an toàn của tất cả mọi người nên mỗi cá nhân tự giác chấp hành các quy định để góp phần bảo đảm an toàn chung cho cả cộng đồng. Qua đợt dịch bệnh vừa rồi, dãy trọ chúng tôi không có ai bị nhiễm nên chúng tôi rất yên tâm. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì và bảo vệ thành quả này trong thời gian tới”.

Cán bộ cơ sở phường Mỹ Phước tích cực tuyên truyền tới người dân, đặc biệt là người ở trọ về công tác phòng, chống dịch bệnh

Khi thấy chúng tôi tới thăm, ông Nguyễn Tấn Hiệp, chủ nhà trọ Vinh Hiệp I và II ở tổ 16, hào hứng nói: “Dãy trọ nhà tôi gồm 26 phòng, từng nằm trong “vùng đỏ đậm đặc” của địa phương. Các dãy trọ khác xung quanh đều có ca nhiễm nhưng ở đây mọi người vẫn an toàn. Được như vậy là nhờ mọi người cùng đồng lòng, chung sức với nhau cả đấy”.

Ông Hiệp chia sẻ thêm, trong những ngày dãy trọ thuộc “vùng đỏ đậm đặc”, ông quán triệt người ở trọ tuyệt đối không cho người lạ ra vào khu nhà trọ, tiến hành phun khử khuẩn nhà trọ mỗi tuần một lần, luôn giữ nhà trọ thông thoáng, sạch sẽ. Để hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, cả xóm trọ cử đại diện một đến hai người đảm nhận nhiệm vụ đi mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết cho cả dãy trọ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban điều hành khu phố 4, cho biết: “Khu phố 4 là một trong những khu phố tập trung đông công nhân lao động với hơn 18.000 nhân khẩu và có tới hơn 5.000 phòng trọ. Trong đợt cao điểm dịch bệnh vừa qua, khu phố 4 thuộc “vùng đỏ đậm đặc” cực kỳ nguy hiểm nhưng tại đây có nhiều khu nhà trọ an toàn, không phát hiện ca dương tính. Những dãy nhà trọ xanh này đã tạo nên những pháo đài vững chắc trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh của địa phương”.

Đến những “khu phố xanh”

Để từng bước xanh hóa địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Mỹ Phước đã xây dựng kế hoạch thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân các khu vực theo cấp độ, đồng thời triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 bảo đảm đúng đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn.

Bên cạnh đó, phường tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động và hiệu quả như thông qua hệ thống truyền thanh, pano, áp phích, xe tuyên truyền lưu động, tờ rơi, mạng xã hội… Phường cũng thành lập 3 tổ tuyên truyền phát thông báo, tuyên truyền đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường với hơn 20 thành viên.

Bà Ngô Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết: “Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp y tế, bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế, tiếp tục thực hiện xét nghiệm định kỳ, tăng tốc tiêm vắc xin. Phường cũng thực hiện chặt chẽ công tác tiếp nhận, cách ly, điều trị F0, mở rộng việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ được phường thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, cơ bản đúng lộ trình đề ra, tạo những chuyển biến tích cực; mở rộng và cố gắng duy trì, bảo vệ vùng xanh, dần ổn định đời sống nhân dân”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cho một mục tiêu xanh hóa địa bàn, đến nay sau hơn 3 tháng nỗ lực khống chế dịch bệnh, phường Mỹ Phước đã có 3 khu phố được công nhận là “vùng xanh” và 2 khu phố “vùng vàng”. Kết quả này đã thôi thúc những người làm công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương quyết tâm hơn nữa để đưa tất cả các khu phố còn lại của phường “cán đích”, ổn định đời sống nhân dân trong trạng thái “bình thường mới”.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-1

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên