Vì thành phố thân yêu

Cập nhật: 13-09-2021 | 08:18:03

Một tình nguyện viên tại TP.Dĩ An bộc bạch: Chỉ khi cả nước, Bình Dương và Dĩ An mình thật sự “khỏe mạnh” vàthịnh vượng thì tất cảmọi người mới có thể cùng nhau vui chơi, cùng nhau làm việc. Chính vì lý do đó màtuổi trẻ TP.Dĩ An đã và đang quyết tâm cống hiến hết sức để chung tay đẩy lùi dịch bệnh…

 Đội hình hợp sức

Trong một buổi trưa nắng gắt của tháng 9, đội hình điều phối tiêm ngừa vắc xin thuộc Thành đoàn Dĩ An có mặt sớm hơn thời gian bắt đầu tiêm 1 giờ đồng hồ. Các bạn chuẩn bị mặc đồ bảo hộ, bàn, giấy viết, đón và hướng dẫn người dân đến tiêm chủng thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Từ ngoài cổng vào, tình nguyện viên hướng dẫn người dân đến nơi ngồi chờ và xịt khử khuẩn tay. Trình tự người dân được các tình nguyện viên bố trí ghế ngồi giãn cách và thứ tự khai báo sức khỏe để được vào tiêm ngừa.

Để mọi người trật tự, không xáo trộn và thực hiện tốt biện pháp chống dịch, đòi hỏi tình nguyện viên phải có sự sắp xếp từ khâu tiếp nhận tờ khai y tế, hướng dẫn người dân chờ đợi theo hàng, theo lối đến từng bàn để đo huyết áp và khám sàng lọc đều phải được thực hiện liên tục. Các tình nguyện viên rất nhiệt tình hỗ trợ lực lượng y tế tiêm ngừa cho người dân, góp phần lớn trong việc tạo miễn dịch cộng đồng để chống lại Covid-19.

Tình nguyện viên TP.Dĩ An hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Trên các nẻo đường, con hẻm ở trên địa bàn thành phố, người dân đã quá quen thuộc với đội hình thanh niên tình nguyện trong trang phục bảo hộ lấy mẫu sàng lọc Covid-19. Công việc của đội hình diễn ra dù thời tiết nắng nóng hay cho đến tận đêm khuya, các bạn vẫn luôn cố gắng lấy mẫu trong thời gian sớm nhất để bảo đảm không bỏ sót bất kỳ F0 nào. Mỗi ngày, đội hình thành phố đến 7 phường cùng các tình nguyện viên của phường tiến hành lấy mẫu cộng đồng cho người dân, kịp thời phát hiện F0 tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Người dân đi lấy mẫu, ngoài người lớn ra còn có cả trẻ em, nên nhiều lúc các tình nguyện viên phải làm trò vui để các bé chịu ngồi yên, không cảm thấy đau và sợ hãi…

“F0” trở lại

Với mong muốn giảm bớt gánh nặng cho các y bác sĩ và lực lượng phòng, chống dịch bệnh của thành phố, các bạn thanh niên tình nguyện từng là F0 vẫn tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác khi hoàn thành điều trị. Là giáo viên mầm non, gần 3 tháng qua, chịT.T.P. đãhỗ trợ rất nhiều công việc, như: Nhập liệu ở Trung tâm Y tế thành phố, hỗ trợ điều phối tiêm vắc xin, lấy mẫu sàng lọc cộng đồng, phân chia và phát rau cho các hộ dân, phát nước cho các chốt kiểm dịch, trực ở khoa cấp cứu, hỗ trợ chăm sóc, vệ sinh cho bệnh nhân… Tham gia tình nguyện, P. xác định tinh thần nếu có bị nhiễm bệnh thì vẫn giữ vững tinh thần xung kích. Sau hơn 1 tháng tình nguyện, P. dương tính với Covid-19, nhưng chịđã ổn định tâm lý, quyết tâm phải khỏe để trở lại với việc tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Sau khi điều trịvàthực hiện cách ly, P. quyết định ở lại khu cách ly trường THCS Tân Bình, cùng các tình nguyện viên giữ nhiệt huyết tuổi trẻ tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế. P. chia sẻ: “Hỗ trợ tại khu cách ly tôi muốn động viên mọi người thực hiện đúng điều trị và giữ tinh thần lạc quan, ăn uống, vận động nhẹ để mau bình phục”.

Dịch bệnh gây ra người dân khó khăn, lực lượng vất vả, vậy nên anh L.Q.T. đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Tuy là thanh niên xa quê đến TP.Dĩ An sinh sống và lao động còn có nhiều khó khăn, nhưng điều T. mong muốn là thành phố mau “khỏe” lại. Tham gia đội hình tình nguyện thành phố, T. hỗ trợ nhập liệu, truy vết F0, lấy mẫu, hướng dẫn người dân tại điểm tiêm vắc xin… Nửa tháng trong khu cách ly khi bị F0, T. luôn nghĩ bên ngoài bao nhiêu việc quá tải đối với đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng khác. Tuy ở khu điều trị nhưng trong lòng T. vẫn luôn hừng hực tuổi trẻ cống hiến cho xã hội, vì vậy, T. giữ vững tinh thần lạc quan, thực hiện tốt các biện pháp điều trị, vượt qua những triệu chứng ho, sốt và nhanh khỏi bệnh để trởlại cùng mọi người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Gặp T. tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, chúng tôi vẫn thấy được tinh thần hăng hái, nhiệt tình của anh sau khi hoàn thành điều trị và trở lại tình nguyện. Điều quan trọng hơn, chính anh là người trao niềm tin cho những F0 khác; đồng thời động viên mọi người và các tình nguyện viên tiếp tục cố gắng chống dịch vì quê hương vì cuộc sống bình yên của chúng ta.

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có hơn 1.000 thanh niên tình nguyện thuộc Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố và phường. Họ tham gia nhiều đội hình khác nhau, như chốt kiểm soát dịch bệnh; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; phân chia nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, phong tỏa; vận chuyển thức ăn cho các bệnh nhân tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị F0; tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng; nhập liệu; hỗ trợ trung tâm y tế; các khu cách ly… Với những nhiệm vụ đã được phân công, các đội hình thanh niên tình nguyện của thành phố đều có tinh thần nhiệt huyết và cao nhất là trách nhiệm với cộng đồng. Họ là những “chiến binh” mang trong mình ngọn lửa khát khao, nhiệt huyết, đang ngày đêm cống hiến sức trẻ vì một Dĩ An “khỏe mạnh”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=683
Quay lên trên