Vụ khiếu nại của bà Lê Thị Thắm (thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An): Bên ông Tiến cần có thành ý khắc phục sự cố

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Ngôi nhà 3 tấm của ông Nguyễn Quang Tiến đang bước vào giai đoạn hoàn thiện thì cũng là lúc mà dãy nhà trọ 5 phòng liền kề của bà Lê Thị Thắm rạn nứt, đến mức khách trọ phải bỏ đi tứ tán. Hòa giải cơ sở thành, hai bên thống nhất thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại, nhưng sau đó chính ông Tiến lại đi ngược với sự cam kết của mình khiến bà Thắm vô cùng bức xúc...

Năm 2008, ông Nguyễn Thiện Cảnh và bà Lê Thị Thắm ly hôn nhưng hai bên vẫn qua lại hỗ trợ nhau trong những lúc cần thiết để cùng nuôi dạy đứa con. Từ khi ly hôn, mẹ con bà Thắm sống dựa vào thu nhập từ khu nhà trọ nên cuộc sống tương đối ổn định. Dãy nhà trọ có 5 phòng này đã được xây dựng cách đây khoảng 10 năm và chưa bao giờ gặp sự cố hư hỏng lớn.

 

Khu nhà trọ của bà Thắm đã được đập bỏ chờ thi công

 

Những vết nứt trên tường phòng trọ

Cách đây 4 tháng, ông Nguyễn Quang Tiến xin được giấy phép số 496/GP-XD của UBND huyện Dĩ An để xây nhà 3 tầng tại 24/13C, khu phố Thống Nhất, TT.Dĩ An. Công trình thi công đến tháng 8-2010 thì khách trọ phát hiện tường nhà bị nứt nên báo cho bà Thắm. Sau một trận mưa, vết nứt ngày một kéo dài từ trần chạy dài xuống nền gạch khiến cho cả dãy nhà trọ này gần như muốn đổ sập! Khách trọ hoang mang, họ nhanh chóng dọn hành lý tìm nơi cư ngụ khác. Ngày 19-8-2010, đơn khiếu nại của bà Thắm được chuyển đến UBND TT.Dĩ An và cùng ngày thì tổ Trật tự đô thị (TTĐT) thị trấn đã tiến hành xác minh tại hiện trường. Nhận thấy nội dung phản ánh trong đơn của bà Thắm là đúng sự thật, tổ TTĐT lập biên bản tạm đình chỉ thi công công trình của ông Tiến do vi phạm trật tự xây dựng. Tiếp đó, ngày 20-8-2010, Hội đồng hòa giải của thị trấn đã mời hai bên đến làm việc nhằm thương lượng thống nhất.

Tại buổi họp, ông Tiến đồng ý hỗ trợ tiền vật tư xây mới lại 5 phòng trọ trên, phía bà Thắm sẽ chịu khoản tiền thi công. Nhận được lời cam kết này, bà Thắm về đập dãy nhà trọ, đổ móng tiến hành xây lại; phía ông Tiến cho chở cát, gạch đến như lời hứa nhưng lại là vật tư... không đạt chuẩn! Thay vì hỗ trợ cát vàng thông thường thì ông Tiến chở đến cát đen pha lẫn tạp chất, khiến cho việc thi công gặp khó khăn. Mặt khác, công trình nhà 3 tấm của ông Tiến dù bị tạm đình chỉ nhưng vẫn được lén lút thi công vào ban đêm. Bức xúc vì vợ con bị ức hiếp, ông Cảnh gửi đơn khiếu nại đề nghị ngành chức năng giải quyết “Tài sản trên chưa được chia thì vẫn là tài sản chung, tôi vẫn có quyền có ý kiến. Tôi cũng không làm khó nếu ông Tiến thực hiện đúng lời cam kết khắc phục thiệt hại một cách nghiêm túc, có thành ý; thay vì hỗ trợ qua quýt như hiện nay. Vợ con tôi hiện chỉ sống nhờ vào thu nhập từ nhà trọ, vì vậy phía ông Tiến cần hỗ trợ thêm 2 tháng tiền trọ trong thời gian nhà trọ xây mới...”.

Trao đổi về vụ việc này, ông Trịnh Văn Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Dĩ An cho biết: “Trong thời gian sớm nhất, địa phương sẽ mời hai bên gia đình lên tiếp tục hòa giải, nếu thỏa thuận không được sẽ hướng dẫn đương sự chuyển hồ sơ ra tòa...”.

Ông Nguyễn Thành Phụng, tổ trưởng tổ TTĐT thị trấn cho biết thêm: “Vụ việc này tưởng như đã đi đến thống nhất nếu như ông Tiến thực hiện đúng lời cam kết và ông Cảnh không khiếu nại về chi phí bồi thường thiệt hại của ông Tiến”.

Từ những cơ sở trên, vừa qua đội TTĐT tiếp tục kết hợp với Ban điều hành khu phố Thống Nhất 2 tiến hành lập biên bản lần 2 xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng theo điểm b, khoản 6, Điều 11, Nghị định 23/NĐ-CP ngày 27-2-2009 và buộc ông Tiến ngừng thi công công trình. Trong buổi hòa giải sắp tới, địa phương sẽ phân tích những vi phạm của ông Tiến, giúp ông nhận thức rõ vấn đề để có thành ý hơn trong việc khắc phục vi phạm. Việc hỗ trợ vật tư cũng sẽ được chiết tính rõ ràng, cần thiết sẽ quy ra tiền để bà Thắm tự thu xếp. Ngoài ra, nguồn thu của mẹ con bà Thắm chủ yếu dựa vào dãy nhà trọ, nay nhà trọ đã bị đập nát chờ thi công, địa phương cũng sẽ đề xuất ông Tiến hỗ trợ 2 tháng tiền nhà, tức 5 triệu đồng/2 tháng như nguyện vọng của bà Thắm. Việc vi phạm của ông Tiến nếu còn tiếp diễn, chính quyền địa phương sẽ có kiến nghị huyện rút giấy phép xây dựng...”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=321
Quay lên trên