“Vùng xanh” chủ động chống dịch ở mức cao hơn, triển khai mô hình 3 xanh trong sản xuất

Cập nhật: 16-08-2021 | 17:49:20

(BDO) Nhằm xây dựng “hậu phương” an toàn, vững chắc cho tỉnh trong cuộc chiến đấu chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã có chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo “vùng xanh” tại các địa phương phía Bắc. Đến nay, một số địa phương đã cơ bản đạt tiêu chí “vùng xanh” theo quy định và sẵn sàng chuyển sang trạng thái phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng đỏ”.

Tiếp tục tinh thần chống dịch ở “mức cao hơn”

Để các địa phương phía Bắc tiếp tục hiện hiệu quả, đồng bộ, nhất quán các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh vừa có công văn yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương: Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng và thị xã Bến Cát chủ động chuẩn bị phương án đối phó với tình hình dịch bệnh và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở “mức cao hơn” và không được “chậm hơn” khi xử lý tình huống. Đồng thời khi nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội cần thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước và đồng bộ, đảm bảo an toàn; thường xuyên phân tích, đánh giá, cập nhật tình hình, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Nhằm tăng cường tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã giao trưởng ban chỉ đạo các cấp huyện, thị đánh giá, phân tích, nhận định tình hình và chỉ đạo thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội trong phạm vi “vùng xanh” của từng đơn vị cấp xã trên địa bàn; đồng thời phải xác định được người dân và công nhân ở “vùng xanh” để quản lý chặt chẽ.

Theo Thông báo số 168-TB/TU ngày 14-8 của Thường trực Tỉnh ủy, yêu cầu 4 địa phương phía Bắc ( Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên) tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 22-8. Sau thời gian này, nơi nào đảm bảo các tiêu chí và an toàn thì nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội từng bước, thận trọng, chặt chẽ; đồng thời, các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để có thể đưa địa phương mình về trạng thái “bình thường mới” bền vững; trong đó không thực hiện áp dụng hạn chế tối đa việc lưu thông, hoạt động trong khung thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau. Tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát như hiện nay để kiểm tra, giám sát hoạt động di chuyển của người dân nhằm bảo vệ bền vững “vùng xanh”.

Đối với các nơi có “điểm đỏ” trong khu vực “vùng vàng” và “vùng xanh” thì tiếp tục thực hiện cách ly huyện với huyện, xã với xã, cách ly phong tỏa chặt. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp để “xanh hóa” vùng nguy cơ; trong đó, đặc biệt chú trọng công tác xét nghiệm sàng lọc phải thần tốc và trả kết quả xét nghiệm đảm bảo kịp thời, trong thời gian nhanh nhất.

Tại khu phong tỏa, vùng cách ly, khu vực “vàng”, “đỏ” trong “vùng xanh” phải triển khai các biện pháp mạnh để siết chặt phong tỏa khu vực “vàng, đỏ” trong địa bàn “vùng xanh”; tổ chức rào chắn, cách ly để phân cách rõ rệt giữa 2 khu vực, tránh người dân đi lại và bị lây nhiễm chéo; thường xuyên, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch theo quy định, kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong” ở các khu vực này. Đồng thời, các địa phương phải đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu nhất cho người dân gặp khó khăn, không để bất kỳ ai bị thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế, sức khỏe, “ứng cứu ngoại viện” cho nhân dân khi cần thiết và bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội trên địa bàn.

Kiểm soát chặt các khu vực theo hướng huyện cách ly với huyện, xã cách ly với xã để bảo vệ vùng xanh. 

Triển khai mô hình 3 xanh trong sản xuất

Để triển khai mô hình 3 xanh, ngay từ những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều thời gian thị sát, nắm bắt tình hình tại các địa phương cũng như doanh nghiệp. Từ đó, đề ra lộ trình và có nhiều chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhằm tranh thủ thời gian khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh tốt nhất, sớm mở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các địa phương “vùng xanh”.

Với các địa phương “vùng xanh” phía Bắc sau khi thực hiện đạt các tiêu chí theo lộ trình, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã yêu cầu việc sản xuất kinh doanh trên địa bàn phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn thực hiện mô hình 3 xanh: “Nhà máy xanh, Nhà trọ xanh và Công nhân xanh” nhằm thúc đẩy và đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Với những trường hợp không đảm bảo an toàn thì phải tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung cho phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Trong thời gian từ nay đến ngày 22-8, các địa phương phải chủ động thông báo, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, các hộ kinh doanh để chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, đảm bảo các biện pháp an toàn theo quy định trong công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng đáp ứng các điều kiện trước khi tổ chức hoạt động trở lại kể từ ngày 23-8, cụ thể: Mở cửa hoạt động trở lại đối với các hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Thực hiện Phương án tổ chức lại sản xuất của các doanh nghiệp trong tình hình mới theo hướng dẫn của tỉnh nhằm vừa đảm bảo sản xuất an toàn, vừa tránh lây nhiễm chéo từ cộng đồng (các khu trọ, chỗ ở của công nhân) vào trong doanh nghiệp và ngược lại; thực hiện xét nghiệm sàng lọc (PCR mẫu gộp) trước khi công nhân vào nhà máy sản xuất; cấp giấy đi đường cho công nhân, người lao động di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc và đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc trên các địa bàn thuộc khu vực “vùng xanh”. Tiếp tục triển khai các công trình, dự án đầu tư công nhưng phải đảm bảo an toàn theo quy định phòng, chống dịch tại các khu vực “vùng xanh” trên địa bàn huyện.

Minh Duy

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên