Xóa các khu cách ly tập trung, đưa y tế đến gần người dân

Cập nhật: 20-10-2021 | 10:32:25

Hiện nay hầu hết các khu cách ly tập trung đã được chính quyền địa phương khôi phục hiện trạng trả lại cho đơn vị chủ quản. Các bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19 cũng đang được tổ chức sắp xếp, tạm dừng hoạt động và tiến tới đóng cửa khi không còn bệnh nhân. Thay vào đó, mạng lưới y tế cơ sở, y tế lưu động sẽ được đưa đến gần người dân, doanh nghiệp để kịp thời xử lý các ổ dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cách ly nhỏ hẹp, đưa y tế đến gần người dân

Trong chương trình gặp gỡ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào ngày 18-10, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu Bình Dương, đã thẳng thắn đề xuất xóa bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, thay vào đó hình thành mạng lưới chăm sóc bệnh nhân tại nhà theo cấp phường, xã.

Đến chiều 19-10, Bệnh viện dã chiến Thới Hòa, TX.Bến Cát chỉ còn 379 bệnh nhân đang được điều trị

Người nhiễm Covid-19 được tự chăm sóc theo bộ tiêu chí đã được Bộ Y tế ban hành. Khu vực bị nhiễm có thể cách ly hẹp, nếu số lượng ca nhiễm tăng đột biến với hơn 10% số mẫu lấy ngẫu nhiên có thể cách ly cả thôn hay xí nghiệp và đưa y tế vào bên trong để chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Đối với các ca tăng nặng, bệnh nền không ổn định hay người chưa tiêm có thể đưa sớm vào bệnh viện điều trị. Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, chiến lược nêu trên có thể áp dụng cho tất cả các địa phương hiện đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao, trong đó có Bình Dương.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng cần các giải pháp ứng phó khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng trong trạng thái thích ứng an toàn có nhiều điểm kế thừa các giai đoạn chống dịch trước đây, đồng thời bổ sung một số điểm mới. Theo đó, nguyên tắc ứng xử với người nhiễm Covid-19 phải phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị từng nơi; bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt và nguyện vọng của người nhiễm. Cần sớm phân loại người nhiễm có triệu chứng nhẹ, không có triệu chứng hoặc đã tiêm vắc xin và ưu tiên cho họ cách ly, điều trị tại nhà. F0 triệu chứng nặng mới cần đưa vào bệnh viện.

“Sẽ tách đôi bệnh viện với 2 lối đi riêng biệt cho người nhiễm hoặc không nhiễm Covid-19. Xác định bằng test nhanh sàng lọc. Người nghi nhiễm cần khẳng định bằng PCR ở vùng đệm. Nếu chắc chắn âm tính sẽ đưa vào khu điều trị thông thường. Xét nghiệm ngẫu nhiên mẫu đại diện cần làm thường xuyên cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà của họ nhằm tránh bỏ sót các ổ dịch trong bệnh viện”, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu đề xuất chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19 sắp tới.

Cũng theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, cần tổ chức lại khu nhà ở cho công nhân và người lao động nhập cư. Nên sắp xếp cho những người làm cùng bộ phận được ở cùng nhau. Khi phát hiện ca dương tính, chính quyền hỗ trợ cho khu nhà trọ để người nhiễm có thể ở riêng biệt, cách ly; khuyến khích tự test để phát hiện sớm, bảo đảm sức khỏe của mình và cộng đồng; tiến hành rà soát việc tiêm vắc xin; sẵn sàng có kế hoạch tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi khi được hướng dẫn; tiêm cho công nhân, người lao động phổ thông nếu đến sống, làm việc tại Bình Dương.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu cũng cho rằng việc cách ly khoanh vùng nhỏ nhất là chiến lược hoàn toàn đúng đắn của Chính phủ. Trong đó, việc đưa trạm y tế lưu động vào các khu vực dịch đậm đặc mang lại hiệu quả rất cao. Đây là kinh nghiệm lớn cần phải phổ biến để áp dụng cho tất cả các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh có độ phủ vắc xin chưa cao.

Sẽ đóng cửa cơ sở, bệnh viện dã chiến không còn bệnh nhân

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong những ngày qua, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Phong Thạnh với khả năng thu dung, điều trị cho khoảng 2.000 bệnh nhân nay không còn bệnh nhân. Theo đề xuất của Trung tâm Y tế huyện về việc xin tạm dừng hoặc giải thể khu điều trị, hiện địa phương cũng đang tiến hành các bước để báo cáo Sở Y tế về việc xin giải thể khu điều trị để trao trả lại cho tỉnh tiếp nhận, quản lý. Cũng theo ông Giàu, để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, địa phương đã thành lập được 8 trạm y tế lưu động để đưa y tế đến gần dân, phục vụ công tác điều trị cũng như đưa y tế vào các khu vực xuất hiện dịch bệnh để tổ chức khoanh vùng hẹp, điều trị cho bệnh nhân ngay tại nơi cư trú.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện Bệnh viện dã chiến số 5 đặt tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3 chỉ còn 36 bệnh nhân đang điều trị. Ngành y tế địa phương cũng đã đề xuất xin chuyển toàn bộ bệnh nhân về điều trị tại khu điều trị cách ly Công viên Thanh Lễ, nơi chỉ còn 106 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, trong khi khu có khả năng thu dung, điều trị 600 bệnh nhân. Việc đưa 36 bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 5 về điều trị tập trung sẽ góp phần giảm bớt lực lượng, tiết kiệm nhiều chi phí…

Cũng theo bà Cúc, tại 14 phường của thành phố cũng đã thành lập các trạm y tế lưu động nhằm đưa y tế đến các nơi xuất hiện ca bệnh để tổ chức khoanh vùng hẹp, dập dịch và điều trị cho bệnh nhân ngay tại nơi cư trú; chỉ những bệnh nhân có triệu chứng, bệnh nền, phụ nữ mang thai mới được chuyển viện điều trị. Thành phố cũng đã thí điểm thành công khi đưa trạm y tế lưu động đến điểm xuất hiện ổ dịch tại khu phố 1, phường Phú Cường và đến nay đã điều trị thành công tại nơi xuất hiện dịch cho hơn 50 bệnh nhân trong khu vực.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đã chuyển 1.000 bệnh nhân tại khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để trả lại cơ sở cho nhà trường theo kế hoạch. Ngoài ra, 39 điểm cách ly tập trung trên địa bàn cũng đã được dỡ bỏ, hầu hết là trụ sở các trường học. Thành phố đã khôi phục lại hiện trạng ban đầu, đồng thời tiến hành vệ sinh môi trường, khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh trở lại. “Thành phố đã thành lập được 17 trạm y tế lưu động, trong đó có 5 trạm trong các khu công nghiệp. Hiện địa phương đang củng cố thêm lực lượng tham gia các trạm y tế cũng như mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ y tế… để bảo đảm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các trạm”, ông Bảy nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Hồng Thơm, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết đến chiều 19-10, sở đã nhận được đề xuất của 3 bệnh viện, cơ sở điều trị xin đóng cửa, dừng hoạt động và trao lại cơ sở cho tỉnh tiếp nhận quản lý, gồm: Bệnh viện dã chiến số 5 (TP.Thủ Dầu Một), cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Phong Thạnh (huyện Bàu Bàng) và khu điều trị thuộc ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (TP.Dĩ An). Hiện sở đang xem xét, rà soát để sẵn sàng tiếp nhận lại các cơ sở, bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân Covid-19. 

ĐẾN CHIỀU 19-10, BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN THỚI HÒA, TX.BẾN CÁT CHỈ CÒN 379 BỆNH NHÂN ĐANG ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ. HẦU HẾT CÁC BỆNH NHÂN ĐỀU CÓ SỨC KHỎE ỔN ĐỊNH VÀ SẼ HOÀN THÀNH THỜI GIAN ĐIỀU TRỊ CÁCH LY VÀO CUỐI THÁNG 10. SAU ĐÓ, KHẢ NĂNG BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN THỚI HÒA CŨNG SẼ ĐƯỢC XEM XÉT ĐÓNG CỬA, GIẢI THỂ ĐỂ TRAO TRẢ LẠI MẶT BẰNG, HIỆN TRẠNG CHO DOANH NGHIỆP.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên