Xử lý nghiêm tình trạng dừng, đỗ sai quy định

Cập nhật: 08-04-2022 | 07:50:16

Tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định là một trong những nguyên nhân gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn, mất an toàn cho người tham gia giao thông.


Lực lượng chức năng lập biên bản một tài xế ô tô về lỗi dừng, đỗ sai quy định

Theo ghi nhận của P.V, tại TP.Thủ Dầu Một, tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định, lấn chiếm lòng lề đường diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường tập trung nhiều quán ăn, quán cà phê. Vào giờ đông khách, xe ô tô đỗ lấn hết làn đường dành cho xe máy, để lưu thông xe máy phải chạy sang làn đường dành cho ô tô hoặc chạy trên lề gây nên mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo ghi nhận của P.V, sáng 5-4, trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Thọ), một ô tô đỗ dưới đường sai quy định, lực lượng chức năng đã phát loa tìm tài xế, sau khoảng 10 phút tài xế Đ.V.T. mới ra nhận xe của mình và năn nỉ. Anh T. còn gọi điện thoại nhờ người quen “xin giùm”, nhưng trước sự cương quyết của tổ công tác, tài xế T. phải ký vào biên bản.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đậu xe không đúng quy định tùy theo hành vi vi phạm. Theo đó, tại Điểm a, Khoản 7, Điều 6 của Nghị định 100 quy định phạt tiền lên đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe dừng xe, đậu xe gây tai nạn giao thông.

Đại úy Phan Trọng Hữu, Phó đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong quý 1-2022 lực lượng CSGT thành phố đã tổ chức tuần tra kiểm soát (TTKS) được 60 đợt, lập biên bản 252 trường hợp và phạt tiền 187 triệu đồng, trong đó có 220 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, điều này chứng tỏ ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. “Các tuyến đường trọng điểm như Yersin, Lê Hồng Phong, khu vực ngã sáu, Phú Hòa… tập trung nhiều quán cà phê nên sáng sớm lực lượng CSGT khá vất vả để xử lý. Có những trường hợp khi vi phạm còn chống đối, cự cãi, không hợp tác và viện ra nhiều lý do chỉ dừng một chút rồi đi. Hoặc có trường hợp lực lượng CSGT phát loa tìm chủ xe nhưng họ vẫn cố tình “trốn” thì lực lượng CSGT sẽ lập biên bản và dán trên xe. Có một số trường hợp bị lập biên bản dán trên xe “phạt nguội” nhưng chủ xe cố tình chây ì, phớt lờ các biên bản, không đóng phạt nhưng khi đưa xe đi đăng kiểm thì mới vỡ lẽ đã bị “dính phạt” và phải đóng phạt xong thì xe mới được đăng kiểm”, Đại úy Hữu cho biết.

Tại TP.Thuận An, Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết với đặc điểm là địa bàn đông người lao động, giờ cao điểm thường ùn ứ và kẹt xe nên CA TP.Thuận An đã triển khai nhiều kế hoạch, chuyên đề xử lý vi phạm ATGT, trong đó có chuyên đề xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định. Hàng ngày, lực lượng CSGT phối hợp với cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113 tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Trãi, KDC VietSing, KDC Thuận Giao… Trong quý 1, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã lập biên bản 96 trường hợp dừng và đỗ sai quy định, ra quyết định xử phạt 96 trường hợp với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Nói về tiềm ẩn TNGT khi dừng, đỗ xe sai quy định, lấn chiếm lòng, lề đường, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh cho biết trong quý 1, lực lượng CSGT tỉnh đã xử phạt 2.063 trường hợp dừng, đỗ xe, để xe trái quy định. “Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ siết chặt công tác kiểm tra và xử phạt nghiêm việc dừng, đậu xe tại các tuyến đường đã có biển cấm, những khu vực quy định đậu xe ngày chẵn, ngày lẽ để để giảm tình trạng gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Hiện nay trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743 xe đầu kéo, container đậu nhiều vào những khung giờ quy định nên lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra nhằm tuyên truyền và nhắc nhở tài xế tuân thủ nghiêm quy định về dừng, đậu để bảo đảm ATGT”, Thượng tá Kiệt cho biết.

Biến lòng đường thành nơi vá lốp, sửa chữa xe ô tô

Theo ghi nhận của P.V, thời gian gần đây một số cơ sở vá lốp xe ô tô trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An cho xe container, xe tải đậu đỗ ngay dưới lòng đường để vá lốp, sửa chữa (ảnh).

Việc tài xế xe tải, xe container đậu đỗ phương tiện dưới lòng đường đã gây mất ATGT cho người và phương tiện qua đoạn đường này trong giờ cao điểm vì phần đường dành cho xe máy trở thành điểm tập kết của xe tải, xe container nên người điều khiển xe máy phải chạy lấn sang phần đường của ô tô, đối diện với nguy cơ mất ATGT.

Nhằm góp phần bảo đảm ATGT, giảm thiểu tình trạng kẹt xe và tai nạn vì việc đậu đỗ xe sai quy định, người dân mong muốn đơn vị chức năng liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

THANH QUANG

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên