Xử phạt hành vi vi phạm quy định về sổ kế toán

Cập nhật: 20-09-2013 | 00:00:00

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập. Hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2013.Theo đó hành vi vi phạm quy định về sổ kế toán (SKT) sẽ bị xử phạt như sau:

(1). Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Lập SKT không đầy đủ các nội dung theo quy định như: không ghi tên đơn vị kế toán, tên sổ, ngày, tháng, năm lập sổ; ngày, tháng, năm khóa sổ; thiếu chữ ký của người lập sổ, kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán; không đánh số trang, không đóng dấu giáp lai giữa các trang trên SKT; b) Ghi SKT không đầy đủ nội dung chủ yếu theo quy định; c) Vi phạm các quy định về ghi SKT như ghi chồng lên nhau, ghi cách dòng; không gạch chéo phần trang sổ không ghi; không thực hiện việc cộng số liệu tổng cộng khi ghi hết trang sổ, không thực hiện việc chuyển số liệu tổng cộng trang sổ trước sang đầu trang sổ kế tiếp; d) Không đóng thành quyển sổ riêng cho từng kỳ kế toán và thực hiện các thủ tục pháp lý sau khi in sổ ra giấy trong trường hợp thực hiện kế toán trên máy vi tính.

“Thời hiệu xử phạt VPHC trong lĩnh vực kế toán là 2 năm; Thời hiệu xử phạt VPHC trong lĩnh vực kiểm toán độc lập là 1 năm; Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt VPHC quy định được quy định như sau: a) Đối với hành vi VPHC đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. b) Đối với hành vi VPHC đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm”. (Trích Điều 3. Thời hiệu xử lý VPHC)

(2). Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Mở SKT không theo đúng nguyên tắc chung của một trong các hình thức SKT theo quy định; b) Ghi SKT không tuân thủ phương pháp quy định của chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán; c) Ghi sổ, khóa SKT không kịp thời theo quy định; d) Sửa chữa sai sót trên SKT không theo đúng phương pháp quy định.

(3). Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Không thực hiện việc mở SKT vào đầu kỳ kế toán năm hoặc từ ngày thành lập đơn vị kế toán; b) Không có chứng từ kế toán chứng minh các thông tin, số liệu ghi trên SKT hoặc số liệu trên SKT không đúng với chứng từ kế toán; c) Thông tin, số liệu ghi trên SKT của năm thực hiện không kế tiếp thông tin, số liệu ghi trên SKT năm trước liền kề hoặc SKT ghi không liên tục từ khi mở sổ đến khi khóa sổ; d) Không thực hiện việc khóa SKT trong các trường hợp mà pháp luật về kế toán quy định phải khóa SKT; đ) Không in SKT ra giấy sau khi khóa sổ trên máy vi tính đối với các loại sổ phải in theo quy định, hoặc không có đầy đủ chữ ký và đóng dấu theo quy định sau khi in sổ.

(4). Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Mở SKT ngoài hệ thống SKT chính thức của đơn vị; b) Giả mạo SKT; c) Thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo SKT; d) Cố ý để ngoài SKT tài sản của đơn vị hoặc tài sản có liên quan đến đơn vị; đ) Hủy bỏ trước hạn hoặc cố ý làm hư hỏng SKT.

(5). Hình thức xử phạt bổ sung: a) Tịch thu SKT đối với vi phạm quy định tại Điểm a, b, c Khoản 4 nói trên; b) Tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề kế toán đối với người hành nghề kế toán từ 1 - 3 tháng; đình chỉ kinh doanh dịch vụ kế toán đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ kế toán từ 1 - 3 tháng vi phạm quy định tại Khoản 4 nói trên.

(6). Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khôi phục lại SKT đối với các vi phạm quy định tại Điểm đ Khoản 4 kể trên.

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=292
Quay lên trên