Xung quanh khiếu nại của ông Nguyễn Thành Đông: Chờ phán quyết của tòa án

Cập nhật: 10-09-2015 | 09:16:13

Quá bức xúc vì sau 11 năm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) mà vẫn chưa thể hợp thức QSDĐ, ông Nguyễn Thành Đông đã tìm đến Báo Bình Dương để phản ánh vụ việc.

Khu đất mà ông Đông quản lý sử dụng hơn 10 năm nhưng không thể hợp thức hóa quyền sử dụng. Ảnh: NHÂN QUANG

Lỗi từ đâu?

Ông Đông trình bày, năm 2004 ông có ký kết hợp đồng (HĐ) nhận chuyển nhượng một khu đất có diện tích 1.418m2 tại xã Tân Hiệp, Phú Giáo của bà Nguyễn Thị Hồng Châu (ngụ xã Phước Sang, Phú Giáo) với giá 125 triệu đồng. HĐ có sự chứng thực của ông Nguyễn Đức Lưu, là Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp thời điểm đó (hiện tại ông Lưu đang chờ quyết định nghỉ hưu). Theo thỏa thuận, sau khi ký kết HĐ, ông đã giao cho bà Châu 100 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán sau khi bà Châu giao giấy chứng nhận QSDĐ cho ông.

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Đông đã đưa gia đình đến sinh sống tại khu đất này (trên khu đất đã có một ngôi nhà cấp 4). Tuy nhiên, điều làm ông khổ sở là từ lúc nhận chuyển nhượng đến thời điểm hiện tại đã gần 11 năm nhưng ông chưa thể hợp thức hóa QSDĐ. Nguyên nhân là do trước đây khi ký kết HĐ chứng nhận QSDĐ với bà Châu, khu đất này vẫn còn đứng tên ông L.Đ.T (ngụ xã Tân Hiệp, Phú Giáo). Bà Châu chỉ mới ký HĐ nhận chuyển nhượng từ ông L.Đ.T nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Và từ thời điểm ký HĐ chuyển nhượng với ông, bà Châu liên tục lảng tránh và đi khỏi nơi cư trú nên thực tế hơn 10 năm nay ông là người trực tiếp quản lý sử dụng khu đất nhưng người đứng tên vẫn là ông L.Đ.T. Ông Đông đặt câu hỏi, vì sao trước đây biết rằng khu đất chưa được bà Châu sang tên nhưng lãnh đạo UBND xã vẫn ký chứng thực? Người dân không am hiểu pháp luật đã đành, đằng này là lãnh đạo phải biết rằng nếu ký chứng thực tại thời điểm này là không đúng quy định của pháp luật? Chính từ việc tin tưởng vào HĐ có chứng thực nên ông đã không ngần ngại giao tiền cho bà Châu.

Ông Đông cho biết đã làm đơn khiếu nại gởi đến nhiều cơ quan có thẩm quyền. Trong công văn trả lời cho ông, UBND huyện Phú Giáo khẳng định rằng việc ông Nguyễn Đức Lưu ký chứng thực HĐ chứng nhận QSDĐ giữa ông Đông và bà Châu là không đúng quy định của pháp luật. UBND huyện Phú Giáo hướng dẫn ông khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo thẩm quyền. Còn UBND xã Tân Hiệp cũng cho rằng việc ký kết HĐ chứng nhận QSDĐ giữa ông Đông và bà Châu là có thật, hiện ông Đông đang quản lý và sử dụng khu đất trên tại địa phương. Tuy nhiên, việc ông Đông yêu cầu về việc giải quyết cấp GCN QSDĐ đối với khu đất ông đang sử dụng không thuộc thẩm quyền của UBND xã.

Có dấu hiệu lừa đảo

Tìm hiểu thêm vụ việc, P.V được biết, sau khi ký HĐ chứng nhận QSDĐ với ông Đông, bà Châu không giao GCN QSDĐ (sổ đỏ) cho ông Đông mà tiếp tục sử dụng sổ đỏ và HĐ đã ký với ông L.Đ.T chuyển nhượng tiếp cho bà Đỗ Thị Oanh (ngụ TP.Hồ Chí Minh). Thành thử hiện khu đất do ông Đông đang quản lý, sử dụng hơn 10 năm nay nhưng vẫn do ông L.Đ.T đứng tên, còn sổ đỏ thì do bà Oanh cất giữ. Bên cạnh đó, giữa bà Châu và bà Oanh còn phát sinh khá nhiều quan hệ mua bán đất với nhau và đã phát sinh tranh chấp. Bà Oanh ngoài việc khởi kiện bà Châu ra tòa còn làm đơn tố cáo hành vi của bà Châu đến cơ quan công an. Hiện bà Châu đã bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra về một số hành vi liên quan.

Theo luật sư Trần Như Lực (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh), thì hành vi của bà Châu đã có đủ yếu tố cấu thành của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 BLHS hiện hành. Bởi chỉ với một miếng đất nhưng bà Châu đã gian dối lừa bán cùng lúc cho 2 người nhằm chiếm đoạt một số tiền lớn. Tuy nhiên, qua vụ việc cũng cho thấy rằng, nếu người nhận chuyển nhượng tỉnh táo xem xét kỹ lưỡng tính hợp pháp của thửa đất và người có trách nhiệm ký chứng thực không làm sai quy định thì việc làm trái pháp luật của bà Châu không thể thực hiện được.

“Về giải quyết hậu quả của vụ việc, bà Châu có bị xử lý hình sự hay không phải chờ kết luận điều tra của cơ quan điều tra và phán quyết của tòa án. Riêng về khu đất của ông Đông, mặc dù vẫn còn đứng tên của ông L.Đ.T, nhưng thực tế ông Đông đã sử dụng hơn 10 năm nay và mặc dù HĐ chứng nhận QSDĐ giữa bà Châu và ông Đông vi phạm về nội dung HĐ nhưng theo quan điểm của tôi, tòa án sẽ xem xét theo hướng bảo vệ quyền lợi cho gia đình ông Đông bởi HĐ chứng nhận QSDĐ giữa bà Châu và ông Đông là có thật và khu đất cũng không có tranh chấp”, luật sư Lực nói.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=756
Quay lên trên