Bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Cập nhật: 21-08-2014 | 09:15:04

Nói chuyện thân mật cùng các tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng công an nhân buổi gặp mặt kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống CA nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, lực lượng Công an nhân dân có vai trò hết sức quan trọng để cùng với cả nước giải quyết những khó khăn, thách thức của đất nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Trong tình hình mới, Thủ tướng yêu cầu lực lượng Công an nhân dân phải bảo đảm cho được an ninh chính trị của đất nước, bởi “một đất nước mất ổn định chính trị sẽ không thể phát triển, không thể chăm lo cho đời sống nhân dân” và cần chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, kiên quyết phòng chống tội phạm “không thể để tội phạm tràn lan, không thể để băng nhóm tội phạm xuất hiện, hoạt động ngang nhiên”. Thủ tướng nhấn mạnh: kinh nghiệm cho thấy chỗ nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, lực lượng công an làm tốt vai trò tham mưu, nòng cốt, hành động cụ thể, quyết liệt thì địa bàn đó, nơi đó trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Qua đánh giá, từ đầu năm đến nay tình hình các loại tội phạm ở Bình Dương được kiềm chế và kéo giảm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội đã giảm 2% số vụ, được điều tra làm rõ hơn 86%; đặc biệt là án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được điều tra làm rõ đạt hơn 90% và tình hình tội phạm băng ổ nhóm giảm rõ rệt. Có được kết quả này là nhờ trong thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm trên khắp địa bàn; bóc gỡ nhiều băng nhóm tội phạm, triệt phá không ít tụ điểm tệ nạn xã hội, xóa sổ hàng loạt băng nhóm côn đồ, trộm cướp tài sản, mua bán vận chuyển ma túy… không để bọn chúng lộng hành. Một số băng nhóm giang hồ chuyên hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức cờ bạc cũng đã bị sa lưới pháp luật. Tuy các cấp chính quyền và ngành chức năng từ tỉnh đến huyện thị, xã phường đã có nhiều nỗ lực đấu tranh phòng chống, ngăn ngừa tội phạm; các mô hình tổ chức của phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tích cực hoạt động, song vẫn còn một số đối tượng xem thường pháp luật, cần được tiếp tục phát hiện, nghiêm trị kịp thời.

Nhằm kiềm chế hoạt động của bọn tội phạm, kiểm soát tình hình, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân và phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng công an trong công tác đấu tranh; xây dựng phong trào quần chúng rộng khắp ở địa bàn cơ sở, có cơ chế khuyến khích, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân tạo điều kiện cho người dân tham gia phòng chống tội phạm bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với từng địa phương, cộng đồng dân cư để làm tốt công tác quản lý trật tự xã hội ở từng địa bàn. Lực lượng bảo vệ pháp luật tăng cường các biện pháp nghiệp vụ; thường xuyên ra quân, đẩy mạnh công tác trấn áp tội phạm; đồng thời bám sát cơ sở, gần dân để nắm tình hình xử lý kịp thời. “Trật tự an toàn xã hội phải được bảo đảm” không chỉ là yêu cầu mà còn là mệnh lệnh liên quan đến việc chăm lo an sinh xã hội, thế nên cần được các cấp ngành và nhân dân lưu tâm cùng góp sức chung tay.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên