Căng thẳng ngoại giao Pháp-Italia

Cập nhật: 09-04-2018 | 14:51:39

Theo mô tả của phía Italia, 5 nhân viên hải quan Pháp trang bị vũ khí nhưng không có giấy phép, đã xâm nhập vào một cơ sở được giao cho tổ chức phi chính phủ Rainbow for Africa quản lý. Tổ chức này có nhiệm vụ hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe cho người nhập cư.

Tại đây, các nhân viên Pháp đã thô bạo đòi dẫn một hành khách người Nigeria vào nhà vệ sinh để làm xét nghiệm nước tiểu và kết quả xét nghiệm là âm tính.

Trong vòng vài tiếng đồng hồ, vụ việc này biến thành một sự cố ngoại giao Pháp - Italia. Chính giới Italia đồng thanh lên án việc xâm phạm nhân quyền và chủ quyền quốc gia, không thể chấp nhận được. Bộ Ngoại giao Italia đã triệu Đại sứ Pháp lên và sau đó ra thông cáo khẳng định: Hành động nghiêm trọng này làm tổn hại cho các hợp tác xuyên biên giới giữa hai nước vốn có quan hệ rất tốt đẹp xưa nay.

Bất đồng trong vụ việc nói trên, trên thực tế, xoay quanh quyền sử dụng các nhà ga biên giới làm nơi thi hành nhiệm vụ của hải quan hai nước. Theo Paris, các nhân viên hải quan chỉ đơn giản là thực thi theo thỏa thuận song phương lâu nay. Tuy nhiên, chính quyền Roma phản đối khi cho rằng nhà ga cũ Bardoneccia đã được chuyển cho tổ chức Rainbow for Africa sử dụng từ nhiều tháng nay, vì vậy, nhân viên hải quan Pháp muốn tiếp tục ra vào như trước phải xin phép.


Cảnh sát biên phòng Pháp tại nhà ga Bardonecchia của Italia.

Vụ việc nói trên xảy ra trong bối cảnh làn sóng cực hữu dâng cao tại Italia. Chủ tịch đảng Liên đoàn phương Bắc Matteo Salvini thậm chí, trước khi có các thông tin cụ thể về vụ việc, đã lên tiếng khẳng định: “Pháp đã khiến cho Italia trông như thể là trò cười của châu Âu. Cảnh sát Pháp đang làm bất cứ điều gì họ muốn trên lãnh thổ Italia mà không hề bị can thiệp như thể đang ở nước họ. Những gì xảy ra ở Bardonecchia là nghiêm trọng. Thay vì trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga, đây là dịp đưa các nhà ngoại giao Pháp đi chỗ khác”.

Công tố viên thành phố Turin, miền Nam Italia, ngày 1-4 đã mở cuộc điều tra nhằm xác minh cáo buộc các nhân viên hải quan Pháp lạm dụng quyền hạn, hung hãn và xâm nhập trái phép lãnh thổ Italia.

Nhằm hạ nhiệt căng thẳng, đại diện Pháp và Italia dự kiến sẽ gặp nhau tại Turin ngày 16-4, để bàn về các vấn đề biên giới ở cấp độ kỹ thuật. Trong khi đó, ngày 30-3, Bộ trưởng Ngân sách Pháp Gerald Darmanin cho biết hiện tại phía Pháp đã tạm ngừng các hoạt động kiểm tra tương tự. Ngoài ra, ông Darmanin cũng nói ông sẽ tới Italia trong một vài ngày tới và đích thân lý giải vấn đề này nếu cần thiết. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên