Chờ Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói thật

Cập nhật: 03-10-2010 | 00:00:00

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld sắp tung ra cuốn hồi ký tự truyện có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người Mỹ vì ở tuổi xế chiều - 78 tuổi - ông mới dám nói ra sự thật về nhiều sự kiện liên quan đến đời mình

 

Cuốn hồi ký có tựa đề Known and Unknown (Biết và không biết) được ông Rumsfeld viết từ sau khi bị tổng thống (TT) George W. Bush cách chức bộ trưởng quốc phòng năm 2006, sau 3 năm rưỡi quân Mỹ bị sa lầy trong cuộc chiến tại Iraq.

 Bìa cuốn hồi ký.  Theo AP, tuy cuốn hồi ký đến tháng 1-2011 mới được phát hành nhưng Nhà Xuất bản Penguin đã tiết lộ cho báo chí Mỹ nội dung cuốn sách để “câu” độc giả.

 

Ông Rumsfeld đã kể lại cuộc đời mình từ tuổi trưởng thành đến khi tham gia chính trường với vai trò nghị sĩ Đảng Cộng hòa rồi bộ trưởng quốc phòng thời TT Gerald Ford và TT George W. Bush.

 

Tựa đề cuốn hồi ký bắt nguồn từ phát biểu của ông Rumsfeld tại một cuộc họp báo hồi tháng 2-2002 ra sức biện bạch lý do Mỹ phát động cuộc chiến tại Iraq là nhà độc tài Saddam Hussein cung cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt cho lực lượng khủng bố.

 

Ngoài cuộc chiến Iraq mà ông Rumsfeld được coi là “kiến trúc sư phát động”, cuốn sách còn kể nhiều chuyện về đàn áp tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib tại Iraq, nhà tù của quân đội Mỹ tại Guantanamo, Cuba, là những sự kiện có dính dáng đến bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

 

Adrian Zackheim, Giám đốc nhà xuất bản in cuốn hồi ký, cho biết tác giả tiết lộ nhiều điều bí mật “rất cuốn hút bạn đọc hôm nay và là nguồn tư liệu chưa từng có đối với những nhà sử học mai sau”.

 

Cố vấn Keith Urbahn, trợ lý của ông Rumsfeld, nói: “Cuốn hồi ký kể lại với bạn đọc nhiều chuyện họ chưa hề biết và có thể gây bối rối cho một số người”.

 

Nhà Xuất bản Penguin cho biết toàn bộ nhuận bút cuốn hồi ký sẽ được ông Rumsfeld tặng cho quỹ từ thiện của cựu chiến binh Mỹ và quỹ từ thiện mang tên ông.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên