Công tác chuẩn bị bầu cử: Khẩn trương, nghiêm túc

Cập nhật: 18-03-2021 | 07:54:31

Chiều qua (17-3), Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã tổ chức phiên họp lần thứ 3 và ra mắt Trang thông tin bầu cử tỉnh Bình Dương. Tham dự phiên họp có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; ông Hồ Quang Điệp, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh và các thành viên UBBC tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh phát biểu tại phiên họp

Ra mắt Trang thông tin bầu cử

Tại phiên họp, UBBC tỉnh đã ra mắt Trang thông tin bầu cử tại địa chỉ http://baucu2021. binhduong.gov.vn. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh, cho biết để bảo đảm cho Trang thông tin bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Bình Dương vận hành được hiệu quả, ổn định và bảo đảm an toàn bảo mật, từ tháng 2-2021, Sở Nội vụ đã tập trung nguồn lực, phối hợp với các bên liên quan để bàn phương án, xây dựng kế hoạch triển khai trang thông tin này.

UBBC tỉnh tiến hành bàn giao 137 hồ sơ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Chiều 17-3, UBBC tỉnh Bình Dương tiến hành bàn giao 137 hồ sơ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong đó có 16 hồ sơ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (14 người được giới thiệu ứng cử, 2 người tự ứng cử) và 121 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 (118 người được giới thiệu ứng cử, 3 người tự ứng cử).

Trang thông tin bầu cử có 9 chuyên mục chính: Các tổ chức bầu cử, danh sách ứng cử viên, tin tức hoạt động bầu cử, văn bản bầu cử, hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử, thông báo, tiến độ ngày bầu cử, kết quả bầu cử, hỏi đáp bầu cử. Bên cạnh đó, Trang thông tin bầu cử còn có banner: Tiểu sử ứng cử viên và hướng dẫn cách thức bỏ phiếu… Việc xây dựng Trang thông tin bầu cử tỉnh Bình Dương nhằm hoàn thành các mục tiêu sau: Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan đến hoạt động bầu cử, tăng cường kênh tương tác giữa cử tri và UBBC tỉnh; phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về các hoạt động trước, trong và sau khi bầu cử, là nguồn thông tin đáng tin cậy cho cử tri của tỉnh.

Nhiều việc được chuẩn bị chu đáo

Phiên họp đã tập trung vào việc báo cáo tiến độ tình hình, kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông báo kết luận nội dung giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhất là việc chuẩn bị tốt nhất về công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử.

Theo UBBC tỉnh, đến nay công tác chỉ đạo và ban hành văn bản triển khai của UBBC các cấp cơ bản đúng tiến độ theo kế hoạch và lịch bầu cử đã ban hành. Trong đó, có việc rà soát, thống kê tình hình dân số, cử tri hiện có trên địa bàn; ấn định danh sách đơn vị bầu của các cấp; số đại biểu được bầu, số ứng cử viên được bầu; tổ bầu cử... được UBBC các cấp chuẩn bị chu đáo. Về công tác giới thiệu người ứng cử và tự ứng cử, Thường trực UBBC tỉnh ban hành Công văn số 07/ UBBC-CV ngày 25-2-2021 hướng dẫn nội dung liên quan đến tuổi của người ứng cử. Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất và điều chỉnh của Thường trực HĐND các cấp và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã khẩn trương thông báo phân bổ số lượng người ứng cử đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để tiến hành các bước giới thiệu người ứng cử theo quy định.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang tiến hành các bước giới thiệu theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Sở Nội vụ tiếp tục đôn đốc UBBC các cấp thường xuyên rà soát, theo dõi cập nhật tình hình biến động cử tri trên địa bàn quản lý để báo cáo kịp thời và làm cơ sở phân chia khu vực bỏ phiếu cho phù hợp.

Về công tác tuyên truyền bầu cử, đến nay các địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức công tác tuyên truyền bầu cử. Theo đó, Báo Bình Dương đã xây dựng chuyên mục bầu cử; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh cấp huyện, cấp xã tăng thời lượng phát sóng, tăng chuyên mục. Nội dung tuyên truyền theo tài liệu hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND; cách thức và quy trình tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử và công tác công bố số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu, số ứng cử viên các cấp và tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu cũng được tiến hành và ấn định của các địa phương cấp huyện, cấp xã…

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Võ Văn Minh lưu ý các địa phương cần thống nhất trong phân công nhiệm vụ bảo đảm hợp lý, chặt chẽ, tiến hành công việc trôi chảy; đồng thời từng cấp tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp báo cáo để kịp thời phát hiện, hướng dẫn xử lý khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, các địa phương quan tâm chủ động thực hiện công tác tuyên truyền đa dạng, sinh động để nhân dân và cử tri hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của việc tham gia bỏ phiếu, góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử.

Ông Võ Văn Minh đề nghị các thành viên UBBC tỉnh, các huyện, thị, thành phố cần chuẩn bị cuộc bầu cử khẩn trương, nghiêm túc, nhất là về biên tập tiểu sử và danh sách ứng cử viên, công tác rà soát cử tri, công tác tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và ngày bầu cử chính là hội của toàn dân tộc.

- Về con dấu, Sở Nội vụ đã cấp phát 101 con dấu UBBC các cấp để kịp thời đi vào hoạt động. Sở Nội vụ đã làm việc với Công an tỉnh về việc khắc dấu cho 4 ban Quốc hội, 18 ban tỉnh và các Ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã của TX.Tân Uyên, TP.Dĩ An, TP.Thuận An; tiếp tục làm việc với Công an tỉnh để khắc dấu các Ban Bầu cử 6 huyện, thị, thành phố còn lại; gia hạn, khắc đổi, khắc dấu mới khoảng 1.075 dấu Tổ bầu cử và 1.075 dấu Đã bỏ phiếu. Về thùng phiếu, đã rà soát, kiểm kê được 657 thùng lớn, 283 thùng nhỏ; làm việc với đơn vị cung cấp thùng phiếu về kích thước, số lượng, thời gian hoàn thành để chủ động đúng tiến độ.
- Theo UBBC tỉnh, tổng dân số toàn tỉnh là 2.599.253 (thường trú 1.118.057; tạm trú 1.481.196 nhân khẩu). Tổng số cử tri là 1.765.088. Tổng số khu vực bỏ phiếu các xã, phường, thị trấn dự kiến sơ bộ là 1.056 khu vực bỏ phiếu. Sở Nội vụ tiếp tục hướng dẫn UBBC các cấp thường xuyên rà soát, theo dõi cập nhật tình hình biến động cử tri trên địa bàn quản lý để báo cáo kịp thời, cũng như làm cơ sở phân chia khu vực bỏ phiếu cho phù hợp.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên