Công tác xã hội hóa y tế: Luôn được quan tâm phát triển

Cập nhật: 20-10-2015 | 08:55:23

Cùng với hệ thống y tế công lập, trong thời gian qua, hệ thống y tế ngoài công lập cũng được quan tâm phát triển thông qua chủ trương xã hội hóa (XHH) y tế. Với những chính sách ưu đãi, khuyến khích trong đầu tư phát triển, Bình Dương đã được nhiều nhà đầu tư chọn để xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế, từ đó góp phần chia sẻ với hệ thống y tế công lập trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân...


Các cơ sở KCB của cơ sở y tế ngoài công lập đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.
Trong ảnh: Bệnh nhân đang được điều trị dịch vụ tại Bệnh viện Columbia Bình Dương. Ảnh: H.THUẬN

Tạo điều kiện phát triển

Công tác XHH y tế là một trong những chủ trương đúng đắn luôn được Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện. Trong thời gian qua, công tác XHH y tế luôn được tỉnh và ngành y tế quan tâm.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 36/2010/NQ-HĐND ngày 10-12-2010 về chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các cơ sở thực hiện XHH trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tiếp đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 46/2010/QĐ-UBND ngày 22-12-2010 quy định về chế độ miễn giảm tiền thuê đất đối với các cơ sở thực hiện XHH y tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương và nhiều văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện khác đối với các lĩnh vực y tế. Ngày 16-10-2012. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Đây chính là những cơ sở pháp lý, định hướng tạo điều kiện cho công tác XHH y tế của tỉnh ngày phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Với những chủ trương đúng đắn trên, trong những năm qua, Bình Dương đã có sức thu hút rất lớn về đầu tư mở rộng mạng lưới cơ sở y tế ngoài công lập. Từ 4 bệnh viện đa khoa, 16 phòng khám đa khoa, 200 phòng khám chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế và khoảng 1.000 cơ sở kinh doanh thuốc trước năm 2010; đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 10 bệnh viện đa khoa tư nhân, 35 phòng khám đa khoa tư nhân và 549 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế. Riêng lĩnh vực dược, đến nay toàn tỉnh có 1.451 cơ sở, trong đó có 16 doanh nghiệp kinh doanh thuốc, 1 doanh nghiệp bán buôn thuốc, 270 nhà thuốc, 280 quầy thuốc doanh nghiệp, 614 quầy thuốc hộ kinh doanh cá thể, 200 đại lý thuốc và 70 cơ sở bán thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu.

Hiệu quả từ một chủ trương đúng đắn

Hệ thống y tế ngoài công lập có vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện đội ngũ cán bộ trong hệ thống y tế ngoài công lập có 1.448 người, chiếm 21,26% tổng số cán bộ y tế của toàn ngành, trong đó số BS chiếm khoảng 50% tổng số BS/vạn dân của toàn ngành. Một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ngoài công lập như: Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Colombia, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước… được đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị hiện đại, chất lượng phục vụ cao. Sắp tới đây Bệnh viện Becamex đi vào hoạt động, với quy mô đầu tư lớn, hiện đại sẽ đáp ứng tốt nhu cầu KCB của người dân, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập.

Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế đánh giá, qua triển khai thực hiện công tác XHH trong lĩnh vực y tế, Bình Dương là tỉnh đã thu hút khá mạnh về đầu tư cũng như hoạt động y tế gồm có hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc so với cả nước. Việc tham gia của các nhà đầu tư trong lĩnh vực y tế đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh. Hình thức cơ sở XHH y tế ngoài công lập đa dạng còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nguồn nhân lực y tế, thu hút được đội ngũ có tay nghề tham gia hoạt động KCB trên địa bàn tỉnh. Nhiều cơ sở y tế ngoài công lập đã đầu tư, áp dụng trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến trong KCB như mổ nội soi, CT. Scanner, X-quang kỹ thuật số, xét nghiệm đa chức năng, ứng dụng quy trình kỹ thuật của các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới. Từ đó, giải quyết tốt quyền lựa chọn dịch vụ KCB của người dân, góp phần giảm áp lực đối với bệnh viện tuyến trên.

Ông Lục Duy Lạc cho rằng, ngoài yếu tố thuận lợi là sự phát triển của tỉnh về các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch, an ninh trật tự đã củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư, trong thời gian qua, Bình Dương còn là tỉnh thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển XHH, trong đó có XHH y tế, đã tạo thuận lợi cho việc đầu tư trong lĩnh vực y tế. Cơ sở hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực và đối tượng phục vụ của tỉnh phong phú, là tiềm năng để các nhà đầu tư yên tâm, duy trì hoặc xúc tiến các dự án đầu tư vào lĩnh vực y tế. Việc thẩm định, cấp phép hoạt động các loại hình XHH lĩnh vực y tế được Bộ Y tế, Sở Y tế thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện để các cơ sở đi vào hoạt động.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên