Đảng và Bác Hồ trường tồn cùng mùa xuân dân tộc

Cập nhật: 21-01-2017 | 10:15:16

Mùa xuân dân tộc gắn liền với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tất yếu đó có từ 87 năm về trước, khi mà toàn thể dân tộc Việt Nam đã đặt trọn niềm tin vào Đảng và Bác Hồ. Một năm khởi đầu từ mùa xuân… Chỉ một lẽ tự nhiên ấy cũng đủ để tin vào sức sống trường tồn tràn đầy sức xuân của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Bởi những gì đã, đang hình thành và phát triển suốt mấy mươi năm qua của đất nước, đủ để mỗi người cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của những thành tựu mà Đảng và nhân dân ta đã giành được. 

Với Đảng mùa xuân

Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, 87 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố của mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đảng đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh hiểm nguy để đi đến bến bờ vinh quang. Đảng đem lại mùa xuân và Đảng là mùa xuân dân tộc.

Thực tiễn cũng đã kiểm nghiệm, bởi nếu không có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nếu không có lòng yêu nước nồng nàn và nếu không có khối đại đoàn kết toàn dân, không có tinh thần lạc quan cách mạng, sao chúng ta có thể chiến thắng được các thế lực ngoại xâm hùng mạnh nhất thế giới. Nếu không có tinh thần lạc quan cách mạng, không tin tưởng làm sao ta có thể chung sức, đồng lòng vượt qua khủng khoảng của thời kỳ bao cấp; vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ của cơ chế thị trường để rồi ngày hôm nay chúng ta đã và đang vững vàng trên đôi chân của mình trong thế chủ động hội nhập quốc tế.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Tuy vậy, con thuyền dân tộc do Đảng ta cầm lái vẫn còn không ít thác ghềnh phía trước: Kinh tế vĩ mô chưa vững chắc; nợ xấu gia tăng. Chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa được cải thiện nhiều. Năng lực dự báo kinh tế - xã hội còn hạn chế. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Trật tự, an toàn xã hội vẫn còn nhiều bức xúc, nhất là tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm... Cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu. Kỷ cương hành chính chưa nghiêm, công tác kiểm tra, giám sát còn nhiều yếu kém, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi.

Chỉ ra được những khó khăn, thách thức, tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, yếu kém, đó là công việc thường xuyên của Đảng. Vấn đề còn lại là khâu tổ chức thực hiện và cơ chế kiểm tra, giám sát thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chúng ta không chủ quan, không đốt cháy giai đoạn, nhưng mệnh lệnh của cuộc sống đặt ra cho tất cả chúng ta là phải nỗ lực và nỗ lực không ngừng. Vì vậy cần năng động hơn nữa; cần đề ra nhiều biện pháp, nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” để tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đảng do Bác Hồ thành lập, lãnh đạo và rèn luyện, đã dám nhìn thẳng vào sự thật, thấy hết điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó, đề ra đường lối đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế, không những đứng vững mà còn tạo được những bước phát triển ổn định và vững chắc. 30 năm, khoảng thời gian không dài so cuộc đời mỗi con người, nhưng có thể nói, những gì mà công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đã đem lại biết bao ý nghĩa, biết bao ân tình. Bao ân tình ấy là tình Đảng với dân, Đảng gần gũi tận trong lòng của mỗi người dân yêu nước.

Trong hành trình đi lên của đất nước, khi mỗi bước chúng ta đi luôn có Đảng dẫn đường như chắp thêm đôi cánh. Mấy mươi năm nay, mỗi bước đi lên của đất nước đều gắn với những sự kiện của Đảng. Thành công của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII với sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết Trung ương 4 đã nhận diện khá đầy đủ, sắc nét về thực trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng ta là: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật. Nhận diện đúng là để qua đó mỗi cá nhân và tổ chức trong Đảng có thể tự soi mình.

Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó khăn, phức tạp; đó là cuộc đấu tranh cam go ngay trong mỗi con người, mỗi tổ chức, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là tất cả chúng ta, từ trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, bình tĩnh, tỉnh táo. Mỗi cá nhân tốt thì tổ chức sẽ tốt, mỗi tổ chức tốt thì Đảng ta sẽ mạnh, mà Đảng vững mạnh thì dân tộc ta sẽ mãi trường tồn”.

Lan tỏa mãi tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

“Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng”.

(Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII)

Tiếp theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngày 15-5-2016, đúng dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05-CT/ TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những yêu cầu đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức của Hồ Chí Minh lên một tầm mức mới với nội dung rất cụ thể.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội. Phong cách Hồ Chí Minh là phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn, ứng xử văn hóa, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; nói đi đôi với làm, gần gũi quần chúng, tự mình nêu gương...

Tất cả những nội dung đó thể hiện rõ mục đích học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, để quét sạch chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, lãng phí. Đó cũng là những đức tính thanh tao mà giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh để mỗi người dân đều có thể học tập và làm theo do đó dễ đi vào lòng người, dễ hiểu đối với quần chúng nhân dân. Đó cũng chính là mục tiêu mà Đảng ta hướng tới, là niềm mong mỏi, khát khao của nhân dân về một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Điểm mới của Chỉ thị 05 là công tác xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là hai nội dung quan trọng, bắt buộc, cùng song hành. Điều đó có nghĩa là việc học tập và làm theo gương Bác phải góp phần trực tiếp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, mỗi người sẽ là những “viên gạch hồng” góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Một điểm nhấn nữa của Chỉ thị 05 là thể hiện yêu cầu giáo dục, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được tiến hành trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Nhưng trước hết là đội ngũ lãnh đạo, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải là người đi đầu với trách nhiệm nêu gương để xứng đáng là “người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh là công việc hết sức cần thiết, vô cùng quan trọng. Do đó, trong Chỉ thị 05, Bộ Chính trị yêu cầu việc chỉ đạo tổ chức học tập phải xuống cơ sở, đến từng đảng viên và trong quá trình tổ chức học tập và gắn học tập với công việc thực tế. Trong cuộc đời của Bác, mỗi lời nói, hành động dù rất khiêm tốn, giản dị nhưng bao giờ cũng hàm ẩn những tư tưởng vĩ đại và những bài học đạo đức nhân văn. Do vậy, bất cứ ai soi mình vào tấm gương của Bác cũng đều tìm thấy cho bản thân những điều có thể học tập và làm theo.

Xuân về, tết đến với nhiều khát vọng lớn lao, cháy bỏng, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, với kinh nghiệm, bản lĩnh Việt Nam; với ý chí và niềm lạc quan cách mạng; với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, gắn bó keo sơn trên dưới một lòng, dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục vượt lên và giành được nhiều thành công to lớn hơn nữa… Chúng ta luôn vững tin vào điều đó.

 “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân…

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”.

(Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII)

 

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên