Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng y tế: Đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao

Cập nhật: 21-10-2015 | 08:48:48

Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế là 1 trong 3 nguồn lực có ý nghĩa quyết định đối với hoạt động y tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân. Trong 5 năm qua, tỉnh rất quan tâm đến việc xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thêm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại cho các cơ sở y tế trên địa bàn...

 Quan tâm phát triển hạ tầng

Trong Nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch trung hạn, kếhoạch năm, báo cáo hàng năm của UBND tỉnh đều có nội dung về đầu tư các công trình y tế. UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư các công trình y tế tuyến tỉnh, hàng tháng, quý, năm đều báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh, các sở, ngành để giám sát thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh phát lệnh khởi công BVĐK tỉnh 1.500 giường

Ngày 16-10-2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2015, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng nhiều công trình y tế mới và đầu tư nâng cấp một số bệnh viện (BV) tuyến tỉnh và tuyến huyện trên địa bàn nhằm phục vụ nhu cầu KCB của nhân dân. Đặc biệt, cuối năm 2014, tỉnh đã khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh 1.500 giường. Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế cho biết, điều này có ý nghĩa rất lớn, vì thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đến công tác y tế, sựnghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xem đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển bền vững, phát triển hạ tầng y tế tương xứng với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc khởi công xây dựng BVĐK tỉnh 1.500 giường còn thể hiện quyết tâm của tỉnh biến nghị quyết, kế hoạch thành hiện thực. Tỉnh ủy, UBND tỉnh coi việc xây dựng BVĐK tỉnh 1.500 giường là công trình trọng điểm của tỉnh.

Tính đến hết tháng 9-2015, BV Phục hồi chức năng đang lập thiết kế; BV chuyên khoa Lao và bệnh phổi đang thi công xây lắp; BV chuyên khoa Tâm thần đang thi công xây dựng; BV chuyên khoa Nhi và BV chuyên khoa Ung bướu đang thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư; khu điều trị 300 giường (khoa sản) thuộc BVĐK tỉnh đang lập thiết kế; BVĐK TX.Tân Uyên đang thi công xây dựng giai đoạn 1 quy mô 200 giường bệnh; BVĐK TX.Thuận An đã nâng cấp lên quy mô 250 giường; BVĐK Phú Giáo đã nâng cấp lên quy mô 80 giường; nhiều phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế đã được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong những năm qua, việc đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại cũng được nhiều BV ưu tiên đầu tư. Hiện nay, hầu hết các cơ sở KCB tuyến huyện và tuyến tỉnh đều được đầu tư trang thiết bị y tế theo quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, BVĐK tỉnh đã được đầu tư máy chụp mạch máu xóa nền (DSA), máy chụp MRI, máy chụp CT Scanner 16 vàđang đầu tư loại 126 lát cắt, trang thiết bị nội soi. Các trung tâm y tế tuyến huyện cũng được đầu tư: máy chụp X quang kỹ thuật số, siêu âm màu, trang thiết bị nội soi... phục vụ công tác KCB cho nhân dân trên địa bàn.

Ông Lục Duy Lạc cho biết, trang thiết bị đầu tư được các cơ sở KCB sử dụng hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tỷ lệ thực hiện các kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế ngày càng tăng. Đặc biệt, hiện nay BVĐK tỉnh đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, hàng năm nhận chuyển giao thêm nhiều kỹthuật mới từ các BV Trung ương và BV chuyên khoa tại TP.HCM như phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp; đặt Stent mạch vành tim, phẫu thuật cắt tử cung ngã âm đạo - treo bàng quang; MRI tim mạch... Đối với tuyến huyện tỷ lệ thực hiện các kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế trung bình đạt trên 50%, ngày càng thu hút người bệnh, góp phần giảm quá tải các BV tuyến tỉnh. Từđó, người dân được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, giảm tỷ lệ chuyển viện, rút ngắn thời gian điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, giảm tốn kém cho người dân.

Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của người dân, ông Lục Duy Lạc nói rằng, trong nhiệm kỳ tới, ngành y tế tiếp tục coi việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế các BV nói riêng, các cơ sở y tế nói chung là một trong những việc làm trọng tâm, vìcơ sở vật chất và trang thiết bị y tế là 1 trong 3 nguồn lực có ý nghĩa quyết định đối với hoạt động y tế nhằm đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân. Ngành y tế sẽ đưa việc đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế vào kế hoạch đầu tư trung hạn, kế hoạch hàng năm đểtham mưu cho tỉnh, đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ Sở Y tế và các kế hoạch công tác y tế khác của ngành để triển khai thực hiện...

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên