Chia sẻ bài viết lên facebook

Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020:

Đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 21-08-2015 | 07:34:29

Sáng 20-8, Đảng bộ khối Doanh nghiệp (ĐBKDN) tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Đến dự đại hội có các đồng chí: Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phúc Lâm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là Bí thư Đảng ủy khối qua các thời kỳ và 199 đại biểu đại diện cho 3.212 đảng viên của toàn Đảng bộ.

Đồng chí Huỳnh Thành Long (bìa phải), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương tặng Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010-2015

Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh nhấn mạnh: Đại hội ĐBKDN tỉnh lần thứ VI có nhiệm vụ nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm sự lãnh đạo của Đảng ủy khóa V, thảo luận và thông qua nghị quyết đại hội; đồng thời có trách nhiệm lựa chọn các đồng chí tiêu biểu nhất, có bản lĩnh chính trị, thực sự có năng lực trong tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra, bảo đảm là trung tâm đoàn kết của Đảng bộ để bầu vào Ban Chấp hành ĐBKDN tỉnh nhiệm kỳ mới. Đại hội ĐBKDN tỉnh lần này là một sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ; với phương châm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

“Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ tới, toàn Đảng bộ cần tập trung đầu tư trí tuệ, công sức để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng đúng với ý nghĩa là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quyết định. Trong đó, công tác xây dựng Đảng phải được thực hiện đồng bộ và có chất lượng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) tỉnh cần tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên để tiếp tục thực hiện Chương trình của Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng - đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2010-2015” và Nghị định số 98/2014/NĐ-CP, ngày 24-10-2014 của Chính phủ quy định về việc thành lập tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 65-KH/TU của Tỉnh ủy về xây dựng mô hình tổ chức Đảng ở các khu, cụm công nghiệp.

ĐUKDN tỉnh cần quan tâm chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong DN; chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng cấp ủy, Ban chấp hành các đoàn thể, nhất là đội ngũ Bí thư cấp ủy, Chủ tịch công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên…

ĐUKDN tỉnh phải là cầu nối giữa DN trên địa bàn với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành của tỉnh. Do đó, Đảng bộ cần thường xuyên phối hợp nắm bắt thông tin, những khó khăn, vướng mắc của DN để đề xuất với các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ và tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh...”.

(Trích bài phát biểu của đồng chí Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội ĐBKDN tỉnh Bình Dương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020)

Trình bày dự thảo báo cáo chính trị tại đại hội, ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành ĐBKDN tỉnh đã có nhiều giải pháp, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội ĐBKDN tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên (ĐV) đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Các cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo đơn vị, DN tận dụng thời cơ thuận lợi đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước và chế độ chính sách cho công nhân lao động và có nhiều đóng góp vào thành quả kinh tế - xã hội của tỉnh. Các đoàn thể dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành ĐBKDN tỉnh đã xét, quyết định kết nạp 1.337 ĐV mới, đạt 167% chỉ tiêu nghị quyết, bằng 224% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, tăng gần 57% so với tổng số ĐV đầu nhiệm kỳ V. Hàng năm, qua đánh giá có trên 85% tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém; ĐV hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đều đạt 90% trở lên. ĐBKDN tỉnh cũng đã thành lập mới được 21 tổ chức Đảng (TCĐ), đạt 105% chỉ tiêu nghị quyết. Tính đến tháng 6-2015, ĐBKDN tỉnh có 73 TCĐ với 3.207 ĐV, trong đó có 36 TCĐ trong DN Nhà nước với 2.513 ĐV; 20 TCĐ trong DN tư nhân với 414 ĐV; 11 TCĐ trong DN 100% vốn nước ngoài với 102 ĐV và 6 TCĐ trong cơ quan hành chính với 178 ĐV.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, ĐBKDN tỉnh đề ra phương hướng chung là nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của Đảng bộ, khai thác có hiệu quả các nguồn lực và tận dụng thời cơ thuận lợi vượt qua khó khăn để đổi mới và phát triển. Phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể và phát triển ĐV, đoàn viên, hội viên trong DN khu vực ngoài Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Ghi nhận những thành tích mà ĐBKDN đã đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Cờ cho đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010-2015 cho ĐBKDN tỉnh.

Buổi chiều, Đại hội ĐBKDN tỉnh lần thứVI đã tổ chức thảo luận tại tổ. Vấn đề mà các đại biểu quan tâm là tìm ra giải pháp xây dựng phát triển tổ chức cơ sởĐảng trong DN ngoài khu vực Nhànước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu nhất trí với báo cáo chính trị tại Đại hội XII của Đảng; dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020; dựthảo văn kiện trình Đại hội ĐBKDN lần thứVI, nhiệm kỳ2015-2020. Về cơ bản, các đại biểu đều tán thành với bố cục vànội dung từng dựthảo văn kiện được chuẩn bịchặt chẽ, từng nhóm vấn đềthểhiện tính toàn diện và tính thời đại sâu sắc. Cụ thể, các báo cáo đã đánh giá khách quan về thực trạng phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời, đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và rút ra một số kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, giải pháp để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của Ban Chấp hành ĐBKDN tỉnh, các chi, Đảng bộcơ sởnên đãđạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực xây dựng tổchức cơ sởĐảng trong DN ngoài khu vực Nhànước, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng Bình Dương trởthành đô thịvăn minh, hiện đại. Những ý kiến tâm huyết thảo luận tại đại hội cũng chính lànhững vấn đềmàĐBKDN tỉnh đãvàđang tập trung thực hiện trong nhiệm kỳmới.

Hôm qua, đại hội đã bầu 27 đồng chí vào Ban Chấp hành ĐBKDN tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

• T.THẢO - K.HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên