ĐOÀN QUỐC LINH: Sống trọn đam mê với múa

Cập nhật: 15-08-2014 | 16:50:06

Chàng trai gốc Thừa Thiên - Huế đang là một diễn viên, biên đạo múa chủ chốt của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bình Dương (ĐCMNDTBD). Dẫu biết rằng, con trai mà theo nghiệp múa dễ bị mọi người cho rằng sẽ yếu đuối nhưng với Quốc Linh múa như cái duyên, cái nợ từ kiếp trước.

 Khi còn là cậu bé học sinh phổ thông, Linh đã rất năng nổ trong công tác Đoàn, lại thường xuyên tham gia nhiều chương trình văn nghệ ở trường nên năng khiếu nghệ thuật đã ngấm vào trong máu anh từ lâu. Quốc Linh đến với múa như một dịp tình cờ khi được người anh trai của mình (hiện là giảng viên thanh nhạc) khuyên thử thi vào trường Cao đẳng múa Việt Nam tuyển sinh ở Huế. Với tâm lý thi thử cho biết chứ cũng không nghĩ là mình có năng khiếu, nhưng thành tích điểm thi chuyên môn cao nhất trong kỳ thi đầu vào như tạo động lực để anh tiếp tục theo đuổi mãi về sau.

Quốc Linh (cao nhất chính giữa)trong tiết mục Tiếng vọng từ quá khứ

 12 năm trong nghề, sống cùng ánh đèn sân khấu, ngay bản thân Quốc Linh cũng chưa từng nghĩ tới việc một ngày nào đó trong cuộc sống mình thiếu vắng múa. Đứng trên sân khấu, được thể hiện tài năng, cống hiến nhiều màn trình diễn ấn tượng và nhận lại từ khán giả những tràng vỗ tay không ngớt như là đích đến của bất kỳ một diễn viên múa nào. Và như lời nói của những người làm nghề, trên sân khấu diễn viên tựa như được hóa thành “ông hoàng, bà chúa” bay bổng, uyển chuyển cùng âm nhạc.

 Để có được những giây phút thăng hoa đó bản thân Quốc Linh cũng như những diễn viên múa khác phải đổi lại bằng những buổi luyện tập cật lực, những giọt mồ hôi, nước mắt thậm chí cả máu thấm đẫm trên sàn tập. “Nghề múa hầu như vận dụng hết tất cả mọi thứ trên cơ thể. Tai thì cảm thụ âm nhạc, trí óc thì điều khiển các bộ phận cơ thể và nhớ bài, nhớ động tác, tay chân và toàn cơ thể phải làm việc nhịp nhàng. Nghề múa có tuổi nghề rất ngắn nên phải thực sự khổ luyện mới duy trì được với nghề”, Quốc Linh cho biết.

 Một ngày làm việc của Quốc Linh được chia làm ba. Sáng đi học tại trường Múa TP.HCM, chiều luyện tập tại đoàn CMNDTBD, tối lại cùng với đoàn đi biểu diễn phục vụ bà con trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, ngoài công việc chuyên môn ở ĐCMNDTBD, Quốc Linh còn sắp hoàn thành chương trình học Biên đạo múa tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội.

 Nghề múa cũng như bông hoa sớm nở tối tàn, tuổi đời của một diễn viên múa chỉ duy trì khoảng từ 10 - 15 năm. Trở thành một Biên đạo múa cũng là hướng đi để anh có thể cống hiến lâu dài hơn với nghề. Tháng 8 này, Quốc Linh còn vinh dự đại diện Bình Dương tham gia Liên hoan tài năng diễn viên múa trẻ toàn quốc tại Đà Nẵng. Với nhiều thành tích từng đạt được: biểu diễn tiết mục “Lắng đọng hồn quê”đoạt HCV trong liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, biên đạo tiết mục “Thành phố tình yêu” đoạt HCB liên hoan ca múa nhạc 4 nước Lào, Campuchia, Myamar và Việt Nam năm 2013 và một số giải thưởng tập thể khác… Hy vọng anh sẽ tiếp tục giành thêm giải thưởng cao tại cuộc thi sắp tới.

LAN HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên