Hiếu hạnh và mê tín…

Cập nhật: 13-08-2014 | 14:26:12

Tháng 7 âm lịch được người miền Bắc coi là tháng xá tội vong nhân, tháng nhắc nhớ về vợ chồng Ngâu. Dân gian tin rằng, những ngày tháng 7 này thật linh thiêng và có thể “gặp” người đã khuất, có thể “gửi” cho người đã khuất những món đồ y hệt như cõi dương. Do vậy, nạn cúng bái, đốt vàng mã, đồng bóng gọi hồn cũng rất nhiều vào tháng này. Bởi “ăn gì cúng nấy” nên người ta sẽ làm tiệc linh đình và tất nhiên, chay mặn đều được. Có nhà họp mặt gia đình làm nguyên một con heo quay, mâm cỗ thật thịnh soạn.

  Ngược lại, những ai theo tín ngưỡng Phật giáo thì tháng 7 là mùa Vu lan báo hiếu. Phật giáo chủ trương khuyên phật tử ăn chay trong dịp rằm tháng 7, khuyên đến chùa để tâm thanh tịnh. Người ta đến chùa còn để cúng dường Tam bảo nhằm hồi hướng công đức với tổ tiên, đấng sinh thành nếu đã khuất. Ba mẹ còn sống thì cầu an, mong cho ba mẹ khỏe mạnh, sống lâu với con cháu... Vu lan của đạo Phật còn nói đến kinh Vu lan bồn, là nói đến Tôn giả Mục Kiền Liên đại hiếu, muốn bằng việc tu hành của mình mà gánh vác tội lỗi cho mẹ mình từng gây ra.

  Tất nhiên, tín ngưỡng tôn giáo hay dân gian đều có nét hay của nó. Tuy nhiên, chúng ta phải làm sao để xây dựng và phát triển văn hóa truyền thống của dân tộc mình, trong đó có đạo hiếu. Hiếu hạnh là đạo lý của mỗi người cần gìn giữ và không phải cứ chạy theo phong trào. Thể hiện lòng hiếu thảo bằng cách đốt vàng mã đến nỗi cháy rừng (ở núi Bà Hỏa, Quy Nhơn, Bình Định) như mấy ngày qua hay có người đi phóng sinh mấy thùng cá, người bên dưới lại lăm lăm cây chích điện bắt cá, phỏng có ích gì?...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên