Đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 31-07-2014 | 00:00:00

UBND tỉnh vừa ban hành quy định “Bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh” (Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND). Đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, thể hiện rõ sự quan tâm của chính quyền tỉnh đối với cộng đồng DN. Quyết định trên cũng là một trong những việc làm cụ thể hóa quan điểm đồng hành với DN lâu nay của chính quyền tỉnh Bình Dương: “Coi khó khăn của DN cũng là khó khăn của chính quyền, thành công của DN cũng là thành công của chính quyền…”. Đối với cộng đồng DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, quyết định này quả là một tin vui.

Theo Quyết định số 24/2014, UBND tỉnh giao cho Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh cho các DN có nhu cầu vay vốn tại các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Nguồn vốn hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng (BLTD) được hình thành từ vốn điều lệ, vốn ngân sách tỉnh, vốn góp từ các TCTD, vốn từ các DN khác… Quỹ sẽ đứng ra cấp BLTD cho các DN nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật vay vốn bằng VND tại các TCTD khi DN hội đủ các điều kiện như có dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả; có khả năng hoàn trả vốn vay; DN có tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố tại TCTD theo quy định của pháp luật tối thiểu bằng 15% giá trị khoản vay; có tối thiểu 15% vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan từng nhận xét: “DN nhỏ và vừa trong nước hiện nay thiếu và yếu đủ thứ, trong đó thiếu vốn, khó tiếp cận vốn vay là một điểm yếu nhất…”. Mặt khác, thời gian qua, cộng đồng DN trải qua một giai đoạn rất khó khăn do chi phí đầu vào tăng, đầu ra lại giảm, lãi suất đi vay cao, nhiều DN nhỏ và vừa đã rơi vào tình trạng “điêu đứng”. Chính vì vậy, việc ra đời Quỹ BLTD cho các DN nhỏ và vừa là một giải pháp rất kịp thời, mang ý nghĩa thiết thực đối với DN nhỏ và vừa. Với sự bảo lãnh từ quỹ, DN nhỏ và vừa sẽ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các TCTD một cách dễ dàng hơn, giảm được chi phí đầu vào, có thêm nguồn lực để cạnh tranh… Tuy nhiên, trong sự vui mừng, nhiều DN nhỏ và vừa còn tỏ ra chút băn khoăn vì một số quy định để được cấp BLTD vẫn “trói” DN, chẳng hạn như quy định về tài sản thế chấp. Có ý kiến cho rằng, khi thực hiện bảo lãnh, Quỹ BLTD và các TCTD nên linh hoạt, xem xét khả năng hoàn vốn của DN cũng như phương án kinh doanh khả thi, không nên cứng nhắc vào quy định tài sản thế chấp…

Thực tế chỉ ra rằng, mọi chủ trương khi áp dụng vào thực tế đều không tránh khỏi những vướng mắc nhỏ phát sinh. Và, với quan điểm đồng hành cùng DN, trong quá trình thực hiện BLTD, tin tưởng rằng, những vấn đề DN băn khoăn sẽ tiếp tục được ngành chức năng tháo gỡ, tiếp sức cho DN nhỏ và vừa ổn định, phát triển tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên