Học sinh nói tục và trách nhiệm của người lớn

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

Tình trạng học sinh, sinh viên chửi tục, văng bậy vô tư trên giảng đường khiến nhiều người lo ngại. Khảo sát trong buổi đối thoại gần đây giữa giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM với học sinh THPT cho thấy, có tới 50% học sinh trong lớp thường xuyên chửi thề, lên mạng chửi nhau… Con số đáng phải suy ngẫm.

Không khó gì để nghe những tiếng chửi tục “bay” ra từ miệng các cậu ấm, cô chiêu trong tiệm net, quán xá, ở ngoài đường, trên mạng xã hội… Nhiều em lầm tưởng việc sử dụng ngôn ngữ như vậy là để thể hiện tính cách, sự đẳng cấp nên a dua, bắt chước nhau.

Trước những thực trạng đó, người lớn sẽ nghĩ gì và làm gì để hướng các em vào sự chuẩn mực về văn hóa? Nhân cách của học trò khởi thủy đều là những trang giấy trắng. Những dòng chữ được viết trên trang giấy là kết quả của quá trình tu dưỡng cá nhân và những tác động tự phát hoặc tự giác của môi trường sống xung quanh các em. Vì thế, người lớn chúng ta có một phần trách nhiệm không hề nhỏ đối với hiện tượng xã hội trên. Khi nào những người lớn trong gia đình, trong xã hội không chửi thề nữa, luôn giáo dục con trẻ thì lúc đó học sinh mới không chửi tục. Và nhà trường sẽ rèn giũa các em qua những lời nói chuẩn mục, rèn giũa để các em khắc phục dần dần.

Những sự bốc đồng, méo mó về phương tiện giao tiếp ở lứa tuổi học sinh căn cơ là ở cách nhận thức của cá nhân, xuất phát từ tâm lý đua đòi, bắt chước, tư duy lệch lạc… Vì thế, các bậc phụ huynh, thầy cô là những người làm gương cho các em. Cần uốn nắn để các em có đủ bản lĩnh, nhận thức để tránh xa những thói xấu này!

TH.THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên