Ngành y tế: Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ebola

Cập nhật: 19-08-2014 | 15:55:34

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ebola và Cục Quản lý khám, chữa bệnh về việc tăng cường cảnh giác phát hiện sớm bệnh do vi-rút Ebola, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ebola.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch bệnh Ebola, các biện pháp phòng, chống để người dân hiểu và phòng tránh. Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tại Bình Dương giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi-rút Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày, cần thực hiện cách ly ngay và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm xác định. Trung tâm YTDP còn có nhiệm vụ hướng dẫn các cơ sở y tế giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm xác định. Kiện toàn các đội phòng chống dịch lưu động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định; tham mưu lãnh đạo tỉnh đầu tư về trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola để cung cấp cho các địa phương và các cơ sở y tế.

Đối với Trung tâm y tế tuyến huyện, sở cũng yêu cầu giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm YTDP tỉnh. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt lưu ý, phòng hộ cá nhân (khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân), phương tiện vận chuyển riêng biệt. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, bảo đảm tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong. Xây dựng kế hoạch tiếp nhận, điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân nhập viện; đồng thời kiện toàn các đội phòng chống dịch lưu động, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, bảo đảm tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong. Các cơ sở cũng cần xây dựng kế hoạch tiếp nhận, điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân nhập viện; kiện toàn các đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức trực chống dịch theo quy định; thực hiện đúng các quy định về phòng ngừa chuẩn đã được ban hành và phối hợp tốt với Trung tâm YTDP tỉnh, Trung tâm y tế tuyến huyện trong phòng chống dịch.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên