Người phụ nữ giàu nhất nước Nga trước vòng lao lý

Cập nhật: 26-02-2011 | 00:00:00

Sau khi bị cách chức Thị trưởng Mátxcơva, "vận đen" vẫn chưa ngừng đeo bám gia đình cựu Thị trưởng Yuri Luzhkov khi phu nhân của Thị trưởng - được xem là nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga - đang đối mặt với nguy cơ dính vòng lao lý vì tình nghi nhận hối lộ và tham nhũng.

 

Mới đây, cảnh sát Nga đã khám xét toàn bộ các văn phòng làm việc của bà Elena Baturina. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không tiết lộ người phụ nữ giàu nhất nước Nga giờ ở đâu. Một số lời đồn đoán cho rằng bà đã rời Nga đến London (Anh). Một số nguồn tin khác lại tin rằng bà và chồng đang ở Áo. Hiện tại, công ty của bà Baturina bị cáo buộc đã nhận một khoản tiền 270 triệu USD mờ ám. Số tiền này tự động được chuyển vào tài khoản cá nhân của bà Baturina. Ngoài ra, nữ tỷ phú duy nhất ở xứ sở Bạch dương cũng đang sở hữu một căn hộ trị giá hàng triệu bảng ở London được xây dựng trong thời gian chồng bà - ông Yuri Luzhkov còn giữ ghế Thị trưởng Mátxcơva.

 

 Vợ chồng cựu Thị trưởng Mátxcơva Y.Luzhkov.

Sinh năm 1963, trong một gia đình công nhân ở Mátxcơva, sau khi tốt nghiệp Học viện Quản lý (1987), bà Elena Baturina đã được cử về công tác tại Ủy ban thành phố, là thư ký của Phó Thị trưởng thứ nhất Yuri Luzhkov và hai người đã yêu nhau. Tình cảm của họ có điều kiện phát triển sau khi vợ của ông Yuri Luzhkov chết vì bệnh ung thư gan vào cuối năm 1989. Năm 1991, bà Elena Baturina lên xe hoa và bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh bằng việc mở một nhà máy sản xuất đồ nhựa gia dụng.

 

Công việc làm ăn bắt đầu phất lên sau khi ông Yuri Luzhkov được bổ nhiệm làm Thị trưởng vào tháng 6-1992. Cùng năm này Tập đoàn Inteko do bà làm Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng được thành lập. Chỉ một thời gian sau uy tín của Inteko đã nổi như cồn và liên tiếp trúng thầu. Lợi nhuận thu được nhiều đến mức bà Elena Baturina còn đứng ra thành lập một trường riêng ở Mátxcơva để cho con gái theo học. Đây là một trường cao cấp khép kín, được bao quanh bằng những bức tường cao cùng hệ thống camera giám sát 24/24h, bố trí nhiều người bảo vệ.

 

Tuy nhiên, việc gần 50% tổng số hạng mục xây dựng, từ căn hộ chung cư, cho tới những công trình được xem là biểu tượng của nước Nga tại Mátxcơva, đều thuộc về Inteko khiến giới doanh nhân không thể không liên tưởng Inteko với Thị trưởng Yuri Luzhkov. Trên thực tế, những nghi ngờ kể trên không phải không có cơ sở, bởi Inteko thường trúng thầu vào phút 89 - chính quyền thành phố trực tiếp ra quyết định. Nhiều người còn đưa ra những bằng chứng đầy sức thuyết phục khi nói về Inteko nhất là sau khi mái nhà bằng kính của Vườn sinh thái Mátxcơva bị sập khiến 28 người chết và hơn 100 người khác bị thương hồi tháng 2-2004. Nhiều người cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến vụ việc bị "chìm xuồng" bởi Tập đoàn Xây dựng Inteko là một trong những đơn vị thi công chính và có nhiều dấu hiệu cho thấy Inteko đã ăn bớt nguyên vật liệu so với thiết kế.

 

Đến giờ, người phụ nữ sở hữu khối tài sản khoảng 1,1 tỷ USD này vẫn một mực bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng mình là "nạn nhân của một cuộc tấn công chính trị".

 

Theo Hà Nội Mới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên