Tiếp tục thu hút các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển

Cập nhật: 23-10-2015 | 08:52:49

Một trong những thắng lợi lớn của Bình Dương trong thời gian qua chính là đã huy động được các nguồn lực cùng tham gia đầu tư phát triển kinh tế. Chính vì thế, mục tiêu trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục tăng cường kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư để bảo đảm cho địa phương phát triển ổn định và bền vững.

 

 Từ sự hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Bình Dương và doanh nghiệp Singapore đã hình thành Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, được xem là một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu tại Việt Nam. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore 1 (TX.Thuận An). Ảnh: XUÂN THI

 Điểm nhấn thu hút đầu tư

Bình Dương khởi đầu quá trình đổi mới từ xuất phát điểm thấp, hạ tầng phải kiến tạo từ đầu. Thế nhưng, đến nay Bình Dương đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong 5 tỉnh, thành của cả nước thu hút được hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Có được điều này, ngoài sự năng động, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Dương còn có sự đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khi bắt đầu thực hiện công nghiệp hóa, Bình Dương quy hoạch phần diện tích đất rộng lớn thuộc địa bàn 2 TX.Thuận An và Dĩ An nằm phía bắc quốc lộ 1A, nơi mà thời điểm đó được coi như ngoại vi TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Sự thành công của Khu công nghiệp Sóng Thần đã trở thành điểm nhấn, là dấu ấn tạo lòng tin, mở màn khí thế để Ðảng bộ và nhân dân Bình Dương bước vào thời kỳ công nghiệp hóa. Ðây là bước tiến mới về sự năng động và trí tuệ của người Bình Dương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; giúp Bình Dương có những bài học quý giá về phát triển cơ sở hạ tầng xây dựng các khu công nghiệp, vững tin vào thực tiễn của thời kỳ xây dựng đi lên công nghiệp hóa. Đặc biệt là bài học thực tế về tiếp thị, quảng bá thương hiệu, quy trình thu hút đầu tư...

 Ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư đến với tỉnh. Thuận lợi là Bình Dương đã có hạ tầng tốt, các khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh đó, việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới được các nước ký kết cũng là một yếu tố quan trọng để Bình Dương tính toán chiến lược thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Bình Dương xuất phát là tỉnh có năng lực tài chính hạn hẹp nên luôn phải tính đến việc làm ăn bài bản để vững bước đi lên, không dùng tiền ngân sách, vay tiền ngân hàng để làm cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp. Trọng trách huy động các nguồn lực phát triển bền vững đối với tỉnh vì thế là rất cao. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ tỉnh, Bình Dương đã huy động được mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn này đạt 263.000 tỷ đồng (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra là 240.000 tỷ đồng), mức tăng bình quân 20%/năm; trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 8,6%, vốn đầu tư nước ngoài chiếm 43,1%.

Bình Dương đã thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tốt, từng bước chọn lọc và tập trung vào những dự án đầu tư nước ngoài có trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất hiện đại; đặc biệt là các dự án lớn nhằm phát triển đô thị - dịch vụ chất lượng cao. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Bình Dương đã thu hút được 12.373 doanh nghiệp trong nước đăng ký mới và bổ sung với tổng số vốn đăng ký lên đến gần 79.000 tỷ đồng. Đến nay, tổng số doanh nghiệp trong nước tại Bình Dương là 19.638 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 146.000 tỷ đồng.

Đầu tư nước ngoài cũng đạt cao hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Cả nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh thu hút được 491 dự án đầu tư mới và có 690 dự án bổ sung vốn với tổng vốn lên đến 7,9 tỷ USD. Cho đến nay, toàn tỉnh có đến 2.546 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 21,5 tỷ USD. Không chỉ gây ấn tượng về số dự án thu hút thành công, mức đầu tư… mà Bình Dương còn thu hút thành công nhiều dự án đầu tư lớn, hứa hẹn tạo ra những thay đổi lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Tăng cường huy động các nguồn lực

Sự thành công trong nỗ lực thu hút đầu tư của Bình Dương cho thấy, các nhà đầu tư hài lòng với các chính sách thu hút đầu tư kịp thời, thông thoáng và nhất quán của tỉnh. Bên cạnh đó, sự quan tâm sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của lãnh đạo UBND tỉnh đã giúp doanh nghiệp thêm an tâm, tin tưởng tăng vốn đầu tư hoặc đầu tư thêm dự án mới… Trong những năm gần đây, Bình Dương có nhiều sự chuẩn bị chu đáo để mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Sự nỗ lực này cộng với những lợi thế của địa phương về hạ tầng, nguồn nhân lực, cải cách hành chính… đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để doanh nghiệp chọn Bình Dương làm điểm đến đầu tư lâu dài, bền chặt.

 Bên cạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thời gian gần đây các doanh nghiệp nước ngoài còn đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Dương Canary (TX.Thuận An) do doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư đã đi vào hoạt động. Ảnh: XUÂN THI

Xác định công tác thu hút đầu tư, kêu gọi các nguồn lực đầu tư phát triển là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong nhiệm kỳ tới Bình Dương tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu quan trọng. Theo dự kiến, giai đoạn 2016- 2020 tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh cần khoảng 485.000 tỷ đồng, tăng bình quân 12,2%/năm, chiếm 31,6% tổng sản phẩm trong tỉnh. Điều này cho thấy, để bảo đảm đủ nhu cầu vốn địa phương không thể trông cậy vào nguồn vốn ngân sách để đầu tư phát triển trong thời kỳ mới. Chính vì thế, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công theo mục tiêu phát triển đã đề ra. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là tích cực huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư phát triển. Theo đó, trọng tâm là tiếp tục thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, chú trọng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp nước ngoài có trình độ kỹ thuật cao và công nghệ sản xuất hiện đại...

Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tạo lập lòng tin và tăng cường mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa nhà đầu tư với cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tập trung hỗ trợ thông tin, xúc tiến đầu tư. Địa phương cũng sẽ tăng cường khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh, lao động, hạ tầng ngoài hàng rào khu công nghiệp, điện, nước, công nghệ thông tin…

Như vậy, để tiếp tục đưa Bình Dương phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa, công tác thu hút đầu tư, đẩy mạnh huy động các nguồn lực trong toàn xã hội phải là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Việc thực hiện thành công mục tiêu này sẽ đưa Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tựu kinh tế - xã hội to lớn hơn.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên