Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương: Không ngừng nỗ lực để phát triển bền vững

Cập nhật: 13-10-2015 | 08:24:53

Tiền thân là Xí nghiệp Sản xuất dép xốp được thành lập năm 1982 trong điều kiện khó khăn về nhân sự, vốn lẫn kinh nghiệm, được sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, cùng với đội ngũ lãnh đạo cốt cán tâm huyết, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, đơn vị đã vượt qua khó khăn, không ngừng vươn lên, mở rộng sản xuất trở thành công ty rồi tổng công ty hoạt động đa ngành với doanh thu hàng năm lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

 Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Nam (thứ 5 từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân của Tổng Công ty 3-2 có thành tích xuất sắc nhiều năm liền

 Năng động, sáng tạo

Sau 34 năm thành lập, đi từ không đến có với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bằng số vốn ban đầu mượn tạm của một tỉnh miền Tây là 4.000.000 đồng và 10 cán bộ chủ chốt, đến nay Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2), đã phát triển theo mô hình hoạt động “Công ty mẹ - công ty con”. Tổng Công ty có 20 công ty con, trong đó có 8 công ty, xí nghiệp, nông trường do Tổng Công ty đầu tư 100% vốn; 5 công ty liên doanh với đối tác nước ngoài, 7 công ty liên kết, công ty cổ phần mà Tổng Công ty có góp vốn. Tất cả các đơn vị kinh tế này có chức năng hoạt động đầu tư, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đầu tư và xuất nhập khẩu (XNK), đầu tư trong nước và cả đầu tư ra nước ngoài. Tổng vốn điều lệ 1.350 tỷ đồng. Tổng số cán bộ, công nhân viên, người lao động (8 đơn vị 100% vốn Nhà nước) gần 4.000 người. Tổng số lao động cả liên doanh, cổ phần trên 10.000 người.

Từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới (1986, 1987), công ty đã mạnh dạn đổi mới tư duy trong quản lý kinh tế bằng việc sử dụng chuyên gia kinh tế nước ngoài để quản lý về vốn, kỹ thuật và học tập kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm thị trường của người nước ngoài. Từ đó đã thu hút nhiều dự án và vốn đầu tư trong nước, nước ngoài để phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao ngay từ những năm đầu của đổi mới. Tổng Công ty 3-2 là đơn vị đầu tiên của tỉnh Sông Bé trước đây (nay là tỉnh Bình Dương) thực hiện liên doanh đầu tư với đơn vị kinh tế của nước ngoài đạt hiệu quả kinh tế cao.

Sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Với thành tích xuất sắc đạt được trong 34 năm qua, Tổng Công ty 3-2 đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; 32 cờ thi đua; 99 bằng khen của các cấp, các ngành. Năm 2013, Tổng Công ty được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Kết thúc năm 2014, tổng giá trị tài sản của Tổng Công ty 3-2 là 5.897 tỷ đồng, đạt 102,8% kế hoạch năm, bằng 109,7% so với năm 2013. Trong đó tổng doanh thu là 3.305,6 tỷ đồng, đạt 101,2% so kế hoạch và bằng 115,4% so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng, bằng 105% so với năm 2013. Nộp ngân sách Nhà nước 304,72 tỷ đồng, đạt 102,8% kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động là 7,11 triệu đồng/người/tháng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế là 22,26%. Lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ đạt 105,2% so kế hoạch. Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt 53,899 triệu USD, đạt 104,4% kế hoạch, bằng 106,4% so với năm 2013. Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu chỉ 30,375 triệu USD, đạt 93,6% kế hoạch và bằng 95,8% so với năm 2013. Sự chênh lệch gần 50% giữa cán cân xuất khẩu với nhập khẩu cho thấy hiệu quả gia tăng trong quá trình chế biến, sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty 3-2.

 

Phân tích về những nguyên nhân làm nên thắng lợi của Tổng Công ty 3-2 trong nhiều năm qua, ông Huỳnh Công Phát, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 nhấn mạnh: “Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã xác định nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là trọng tâm. Toàn thể đảng viên, cán bộ, công nhân viên phải đoàn kết thống nhất, vững vàng về tư tưởng, nỗ lực hết mình, chấp nhận đối đầu với khó khăn thách thức để cùng vượt qua bằng cách: Liên tục củng cố hệ thống quản lý, cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm tính cạnh tranh tốt trên thị trường trong nước và quốc tế. Song song đó chính sách tiền lương, thu nhập của cán bộ công nhân viên phải bảo đảm ổn định và phát triển bền vững nhằm thu hút nguồn nhân lực gắn với sự phát triển toàn diện của Tổng Công ty”.

Quan tâm đời sống người lao động

Từ nhận thức trên, Tổng Công ty là doanh nghiệp đi đầu và mạnh dạn đầu tư các dự án có liên quan đến an sinh xã hội như: Nhà ở cho công nhân, khu, cụm công nghiệp nằm trong vùng căn cứ kháng chiến cũ (khu “Tam giác sắt”, TX.Bến Cát). Mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại, thực hiện tốt chủ trương “đi tắt, đón đầu”, đó là dự án trồng 20.000 ha cao su tại Lào. Với hệ thống doanh nghiệp, doanh nghiệp liên kết, Tổng Công ty đã giải quyết số lượng lớn việc làm thường xuyên cho người lao động tại địa phương, thu nhập người lao động tăng cao, tham gia tích cực các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương. Tổng Công ty đã nhận phụng dưỡng thường xuyên 14 mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng trên 100 căn nhà tình nghĩa, tình thương, với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng… cùng nhiều hoạt động khác với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 cho biết: Xuyên suốt 34 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, doanh nghiệp đã không ngừng phát triển, đi lên, đặc biệt là không có xảy ra tranh chấp lao động. Đảng ủy - Công đoàn - Đoàn Thanh niên và Ban lãnh đạo Tổng Công ty qua bao thế hệ nối tiếp vẫn giữ vững truyền thống sát cánh bên nhau, cùng chăm lo cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Để duy trì và phát huy truyền thống quý báu đó, giai đoạn tới đây nền kinh tế tiếp tục hội nhập sâu hơn với nhiều thách thức, cam go hơn, đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo Tổng Công ty 3-2 không chỉ vừa hồng vừa chuyên mà còn phải có tầm nhìn chiến lược với những phán đoán, định hướng hợp lý. Mục tiêu đặt ra cho đội ngũ kế thừa là tìm giải pháp nâng cao năng lực người lao động phù hợp với yêu cầu phát triển mới; tăng cường và phát huy hiệu quả sản xuất bằng công nghệ thiết bị hiện đại; tăng giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường hướng đến phát triển bền vững.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên