WikiLeaks công bố các công cụ gián điệp mạng của tình báo Mỹ

Cập nhật: 14-04-2017 | 16:19:28

Mới đây, trang Wikileaks tiếp tục tiết lộ các công cụ gián điệp mạng được Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để qua mặt cả những chương trình chống virus tinh vi nhất phục vụ cho hoạt động thu thập thông tin bí mật về các phần tử khủng bố cũng như mục tiêu nước ngoài.

Đây là phần tài liệu tiết lộ tiếp theo trong chiến dịch mang tên Vault-7 được Wikileaks thiết kế nhằm phơi bày toàn bộ các chương trình gián điệp của CIA.

Trong đợt công bố đầu tiên, Wikileaks đề cập đến loạt tài liệu có tên "Năm số 0" hay "Vault 7" bao gồm 8.761 tài liệu và tập tin được lấy từ một hệ thống được bảo mật cao bên trong Trung tâm tình báo mạng của CIA ở Langley, Virgina. Các tài liệu này nằm trong khoảng thời gian 2013 - 2016.


Wikileaks tiết lộ về các công cụ của CIA.

Báo cáo của WikiLeaks cho biết, CIA có khả năng xâm nhập, định vị và thậm chí kiểm soát những thiết bị công nghệ mà hàng tỉ người trên thế giới đang sử dụng, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi thông minh và cả những loại xe có hệ thống định vị.

Từ các thiết bị công nghệ này, CIA có thể xâm nhập vào các mạng xã hội thông dụng, có độ bảo mật cao như WhatsApp, Weibo, Confide, Signal và Telegram trước khi cơ chế mã hóa thông tin của các trang này được kích hoạt.

Theo WikiLeaks, một nhóm trong CIA phát triển phần mềm gián điệp lây nhiễm sang tivi thông minh của Samsung, khiến nó trông như đã tắt, nhưng thực chất đang ghi âm các cuộc đối thoại trong phòng và gửi chúng về Mỹ. Chương trình này, có tên "Weeping Angel", được tạo ra với sự trợ giúp của cơ quan tình báo hải ngoại Anh MI-5.

Một nhóm khác trong CIA đã xây dựng các công cụ đột nhập iPhone, iPad và các thiết bị Android có thể điều khiển từ xa, bí mật lấy đi các đoạn băng và theo dõi vị trí của người dùng. WikiLeaks chỉ ra rằng, nếu một điện thoại bị nhiễm phần mềm gián điệp của CIA, nó sẽ bị giám sát liên lạc.

Trong khi đó, người dùng không thể nhận biết điện thoại, máy tính hay tivi của họ bị CIA tấn công hay không. WikiLeaks cũng tuyên bố: vào tháng 10-2014, CIA đã khám phá khả năng tấn công hệ thống kết nối Internet trên những chiếc xe hiện đại. Mặc dù mục tiêu của các chương trình này vẫn chưa được làm rõ, song WikiLeaks cho biết phương thức này nhiều khả năng sẽ được dùng để thực hiện các kế hoạch ám sát.

Công cụ của CIA được trang Wikileaks tiết lộ có tên gọi "Marble Framework" được sử dụng để qua mặt các nhà điều tra kỹ thuật số cũng như tránh né được kỹ thuật dò tìm từ các chương trình chống virus nổi tiếng thế giới. Jake Williams (người thành lập hãng bảo mật Rendition InfoSec) và Nicholas Weaver (nhà nghiên cứu an ninh máy tính Viện Đại học California-Berkeley - UCB) đều cho rằng, đây là một trong những tiết lộ "gây tổn thất lớn" cho mọi chiến dịch tình báo của CIA.


Chiến dịch Vault-7 được Wikileaks thiết kế nhằm phơi bày toàn bộ các chương trình gián điệp của CIA.

Phản ứng trước tiết lộ mới nhất từ Wikileaks, người phát ngôn Dean Boyd của CIA lên tiếng: "Công chúng Mỹ nên thực sự lo lắng trước bất cứ tiết lộ nào từ Wikileaks nhằm mục đích gây tổn hại cho khả năng bảo vệ người Mỹ của cộng đồng tình báo chống lại bọn khủng bố cũng như những đối thủ khác. Những tiết lộ như thế không chỉ gây nguy hiểm cho nhân sự và các chiến dịch của Mỹ mà còn giúp trang bị cho kẻ địch những công cụ và thông tin gây thiệt hại cho chúng ta".

"Marble Framework" được CIA sử dụng trong suốt năm 2016. Mã nguồn tiết lộ cho thấy Marble không chỉ sử dụng tiếng Anh mà còn một số thứ tiếng khác như tiếng Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Arập và Farsi. Do đó, Marble cho phép CIA đánh lừa được các nhà điều tra khiến họ dễ đi đến kết luận sai lầm về một cuộc tấn công mã độc được tiến hành bởi người Nga, Iran hay Trung Quốc chứ không phải Mỹ.

Chưa dừng lại ở đó, hôm 24-3, website WikiLeaks tiếp tục công bố một loạt tài liệu miêu tả chi tiết các kỹ thuật lấy cắp thông tin của CIA thông qua các mã độc cài vào nhiều dòng sản phẩm của công ty Apple. Trong dự án mang tên Sonic Screwdriver, CIA đã sử dụng một loạt các phần mềm mã độc để thâm nhập vào các thiết bị điện tử của Apple thông qua các phụ kiện như thẻ nhớ USB.

Với những tên gọi rất kêu như Dark Matter, SeaPea hay NightSkies, các mã độc này nằm ẩn mình trong các file tài liệu trước khi xâm nhập vào các máy tính dòng MacBook Air của Apple. WikiLeaks cũng công bố một "cẩm nang" mà các điệp viên CIA dùng để tiến hành tin tặc thông qua mã độc có tên NightSkies. Theo đó, một khi đã xâm nhập được vào hệ điều hành máy tính, phần mềm gián điệp trên không thể bị gỡ bỏ.

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25-3 trên mạng xã hội Twitter, Julian Assange, chủ trang web WikiLeaks, đã trả lời rất nhiều câu hỏi của giới báo chí xung quanh tiết lộ này. Lần tung tin gần đây nhất của WikiLeaks về 80.000 tài liệu liên quan tới khả năng do thám của CIA là vào ngày 8-3-2017.

Vụ rò rỉ này đã gây chấn động trên toàn thế giới. Đức đã mở điều tra về nghi vấn tồn tại một trung tâm cơ sở dữ liệu của CIA dùng cho các phi vụ do thám, đặt trụ sở bên trong đại sứ quán Mỹ ở Francfort. Ngày 9-3, Julian Assange tuyên bố Wikileaks sẽ lần lượt công bố danh sách những công ty tin học nằm trong tầm ngắm của CIA. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên