Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Cập nhật: 23-10-2015 | 08:52:34

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt nhằm xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo trong tình hình mới.

 

 Các đại biểu tham gia giao lưu tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Q.CHIẾN

 Nhiều chuyển biến tích cực

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ tỉnh đó là triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Các cấp, các ngành triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức kiểm điểm và thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã bám sát 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), thể hiện tinh thần nghiêm túc, cầu thị, đoàn kết, xây dựng.

Đơn cử, tại Đảng bộ TX.Thuận An, nhiệm kỳ qua, trong công tác xây dựng Đảng, đã tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát các vấn đề lớn về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp… Hầu hết, những đợt kiểm tra, giám sát đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời biểu dương những tập thể, cánhân làm tốt và nhắc nhở, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm cho những tập thể, cá nhân còn tồn tại hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Dân chủ trong sinh hoạt Đảng tiếp tục được phát huy, tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ được tăng cường đã thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng tiếp tục được nâng lên, bảo đảm sự lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và quản lý đảng viên ngày càng tốt hơn. Hệ thống tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục tăng về số lượng, bảo đảm về chất lượng.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là: Tiếp tục khắc phục những hạn chế, yếu kém và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chủ động dự báo, đánh giá tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề tư tưởng phát sinh từ cơ sở; có hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng là công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị theo chỉ đạo của Trung ương và Kế hoạch số 58-KH/ TU ngày 31-7-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên; tăng cường các giải pháp phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình tổ chức thực hiện công tác cán bộ; tiếp tục hoàn thiện các khâu trong công tác cán bộ, nhất là khâu đánh giá để bố trí sử dụng cán bộ đúng năng lực, sở trường.

Theo đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trong thời gian tới, các cấp ủy cần nhận thức sâu sắc và xác định việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên của địa phương, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên; chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Muốn xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, trước hết từng đảng viên phải trong sạch, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ của chi bộ theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư… Chúng ta phải xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là vinh dự, trách nhiệm, là mệnh lệnh của khối óc và trái tim mỗi người, nhất là đối với cán bộ, đảng viên…

Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ; triển khai xây dựng đề án tinh giản biên chế gắn với việc nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũcán bộ, công chức theo tiêu chuẩn ngạch; nâng cao chất lượng nguồn nhân sự cấp ủy và đội ngũcán bộ lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới; triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chương trình kiểm tra, giám sát, chủ động nắm tình hình chấp hành kỷ luật của tổ chức Đảng và đảng viên; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tham nhũng; tiếp tục hoàn thiện thể chế và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chú trọng tăng cường vai trògiám sát của cơ quan dân cử, các tổ chức xã hội và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; huy động sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng bộ tiếp tục đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên phù hợp với từng đối tượng cụ thể, thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từng cấp ủy có biện pháp nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Thường xuyên chủ động tuyên truyền, định hướng tư tưởng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; tiếp tục kiện toàn bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũcán bộ, đảng viên; xác định rõ quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách, quyền đi đôi với trách nhiệm và đề cao vai tròtrách nhiệm của người đứng đầu...

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên