Chia sẻ bài viết lên facebook

​Quyết liệt triển khai lộ trình mở rộng “vùng xanh”, làm tới đâu chắc tới đó

Cập nhật: 13-08-2021 | 18:14:18

(BDO) Sáng 13-8, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì buổi họp trực tuyến với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các huyện: Dầu Tiếng; Bàu Bàng; Phú Giáo; Bắc Tân Uyên và TX.Bến Cát về kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới" từ ngày 1-9.

Tiếp tục kiểm soát tốt “vùng xanh” của tỉnh

Báo cáo về tình hình phân chia bản đồ các khu vực nguy cơ đến chiều 12-8 tại huyện Bàu Bàng còn 2 địa phương gồm: thị trấn Lai Uyên và xã Hưng Hòa là 2 vùng có nguy cơ. Riêng các xã Long Uyên, Lai Hưng, Tân Hưng, Cây Trường II, Trừ Văn Thố có thể sẵn sàng trở lại bình thường mới sau 15-8, huyện đã xét nghiệm lần 3 theo hình thức xét nghiệm PCR theo hộ gia đình không phát hiện thêm ca F0. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lấy mẫu lần 2 tại các vùng khác phát hiện thêm 256 ca, trong đó ở thị trấn Lai Uyên và xã Hưng Hoà mỗi nơi đều ghi nhận 99 ca dương tính mới. 

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại huyện Phú Giáo, địa phương cũng đã lập bản đồ các khu vực vùng có nguy cơ và các địa phương sẵn sàng trở lại trạng thái bình thường mới, trong đó phân chia 3 cấp độ “vùng xanh”; các  xã Tân Long, An Long, An Linh, An Thái có thể trở về trạng thái bình thường mới; các xã Tân Hiệp, Phước Sang có thể trở về bình thường mới một phần khi xã Tân Hiệp vẫn còn một phần nhỏ 2 ấp nguy cơ và xã Phước Sang còn một phần nhỏ 3 ấp nguy cơ. 

Còn theo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, thị xã chỉ có 2 khu vực có thể trở lại trạng thái bình thường mới gồm phường Thới Hòa và phường Tân Định; 2 địa phương có nguy cơ rất cao là xã An Tây và phường Mỹ Phước; các phường Chánh Phú Hòa, xã An Điền và Phú An là khu vực có nguy cơ và phường Hòa Lợi cũng được xếp vào khu vực có nguy cơ cao. Hiện TX.Bến Cát đang triển khai tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng phường pháp RT-PCR trên địa bàn ấp, khu phố “vùng xanh”, “vùng vàng” thuộc các xã, phường. 

Tại huyện Dầu Tiếng, qua kết quả lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 huyện ghi nhận thêm 22 ca dương tính mới, có 77/89 “vùng xanh”, 10 “vùng vàng” và 2 “vùng cam”. Về điều kiện để trở lại trạng thái bình thường huyện có các địa phương gồm: An Lập, Định An, Định Thành, Long Hòa, Minh Hòa, Minh Tân, Minh Thạnh, Thanh An, Thanh Tuyền, thị trấn Dầu Tiếng có thể trở lại bình thường mới một phần; có 1/4 ấp ở xã Định Hiệp có thể trở lại bình thường mới, riêng xã Long Tân vẫn được địa phương xếp vào khu vực có nguy cơ cao. 

Tại huyện Bắc Tân Uyên, các xã Lạc An, Hiếu Liêm là những “vùng xanh” an toàn có thể trở lại trạng thái bình thường mới. Riêng các địa bàn khác còn được địa phương phân loại theo 2 nhóm nguy cơ và nguy cơ cao, trong đó nhóm nguy cơ gồm: xã Tân Mỹ, Tân Định, Tân Lập, Bình Mỹ, Thường Tân, các xã Tân Bình và Đất Cuốc là 2 địa phương được đưa vào nhóm nguy cơ rất cao, hiện huyện đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm tìm F0 tại 2 địa bàn này để bóc tách F0 khỏi cộng đồng. 

 Hiện, các địa phương “vùng xanh” đang tập trung kế hoạch bao vây, thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng "vùng xanh", tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu thấp nhất tử vong để đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới"; đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Các địa phương cho biết, đang tiếp tục khẩn trương lấy mẫu tại khu vực nguy cơ, nguy cơ rất cao. Riêng tại “vùng xanh”  đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR theo hình thức mẫu gộp tại các hộ gia đình để sàng lọc, tiếp tục tìm F0.

Sẽ cấp giấy chứng nhận “công dân vùng xanh”

 Tiến sĩ Dương Chí Nam, Cục phó Cục quản lý Môi trường, Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ Công tác Bộ Y tế cho rằng, bên cạnh việc tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR để tìm F0, sau thời điểm đưa các khu vực “vùng xanh” về trạng thái bình thường mới cần áp dụng linh hoạt các quy định phù hợp đối với Chỉ thị 15 quy định về giãn cách theo hình thức nới lỏng dần. 

Cụ thể, các địa phương trong “vùng xanh” vẫn tiếp tục kiểm soát tốt người ra vào địa bàn, nhất là các khu vực “vùng xanh”, vùng không có Covid-19, trong đó chú ý các quy định giãn cách; tiếp tục hạn chế việc buôn bán, kinh doanh về số người phục vụ, dịch vụ ăn uống chỉ phục vụ mua về mà không được phép phục vụ tại chỗ…. 

Về vấn đề quản lý hành chính đối với người dân tại các “vùng xanh”, đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ liên quan để hướng dẫn về quy trình, mẫu giấy chứng nhận “công dân vùng xanh” cho người dân tại các khu vực vùng xanh, trở lại trạng thái bình thường mới.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Minh, yêu cầu các địa phương tiếp tục bám sát với lộ trình kế hoạch đã xây dựng; thực hiện  nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn Chỉ thị 16. Đồng thời UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động quyết định phong tỏa "vùng xanh" trên địa bàn quản lý để đảm bảo giữ vững "vùng xanh"; tăng cường hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, nắm cụ thể, chi tiết các thông tin có liên quan đến từng người, từng hộ, từng phòng trọ để giám sát kỹ những người di chuyển ra vào khu vực; xây dựng Tổ tự quản bảo vệ "vùng xanh" tới từng khu phố, ấp, tổ dân phố, ngõ hẻm... 

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần làm chặt, làm tới đâu chắc tới đó. Tăng cường kiểm soát “vùng xanh”, “vùng đỏ” phải khoá chặt lại, kể cả “vùng vàng” có lõi đỏ cũng cần khoá chặt lại không cho người vùng đỏ, vùng vàng đến vùng xanh và ngược lại. Riêng việc tổ chức sản xuất phải đảm bảo “nhà trọ xanh, công nhân xanh và nhà máy phải sạch” thì mới cho phép tổ chức hoạt động sản xuất. Trong điều kiện vắc xin chưa đủ để tiêm cho toàn bộ người dân, công nhân lao động thì giải pháp đặc biệt quan trọng để giữ được “vùng xanh”, giữ được các nhà máy xanh, đòi hỏi công tác kiểm soát phải chặt, tăng cường xét nghiệm. 

Về chính sách xã hội, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần khẩn trương giải ngân các gói hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn để phát huy hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của chính sách mà Trung ương và tỉnh đã đề ra. Riêng đội phản ứng nhanh và tổng đài 1022 cần phải duy trì và thường xuyên được kiện toàn, bổ sung và nâng cấp thường xuyên để đáp ứng yêu cầu cứu trợ, cứu người.

Đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, muốn giữ được những thành quả  mà những nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị các cấp trong thời gian qua thì đòi hỏi thời gian tới, công tác tuyên truyền phải sâu rộng hơn đến với các tầng lớp nhân dân. Vì chỉ khi người dân thực hiện tốt các quy định liên quan thì thành quả, công sức của cả hệ thống chính trị cũng như của người dân mới được giữ vững. 

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1275
Quay lên trên