13 năm Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm…

Cập nhật: 01-04-2014 | 00:00:00

(BDO) Đã 13 năm từ ngày cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn về nằm bên mẹ tại Nghĩa trang Gò Dưa, người hâm mộ ông vẫn tìm về thắp cho ông nén nhang tưởng niệm và hát mãi không thôi những ca từ thân quen của ông…

 

Nhiều khán giả hâm mộ hàng năm vẫn đến viếng và hát cùng nhau bên mộ Trịnh Công Sơn

Ngày 1-4 hàng năm là ngày diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ kỷ niệm ngày mất của Trịnh Công Sơn. Ông được nhiều người ca tụng như là một nhạc sĩ của mọi người. Nhạc ông được nhiều người thuộc nhất bởi lời ca nhẹ nhàng, đẹp, tình yêu lấp lánh trong từng câu chữ… “Sống giữa đời này, chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời” (Trịnh Công Sơn). Những câu nói trên của ông cũng như châm ngôn về tình yêu, về cuộc sống vậy và luôn thấm đẫm trong ca khúc của Trịnh khiến nhiều người say mê.

 

Người yêu nhạc bên tượng Trịnh Công Sơn

Các hoạt động chính nhân ngày 1-4 hàng năm là chương trình hành hương về thăm mộ Trịnh Công Sơn. Trước lúc chương trình bắt đầu, người hâm mộ đến “thăm” ông tại Nhà lưu niệm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (47C Phạm Ngọc Thạch). Mọi người sẽ cùng nhau thắp nén hương lên bàn thờ ông, sau đó cùng  gia đình nhạc sĩ về lại nghĩa trang Gò Dưa. Hội quán Hội Ngộ (Khu Du lịch Bình Quới 1, Tp.HCM) cũng là điểm để người yêu nhạc Trịnh cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về ông. Năm nay, “Những sớm mai Việt Nam” - chương trình chính kỷ niệm 13 năm cố nhạc sĩ đã rời xa cõi tạm với nhiều ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi được chào đón nhiệt liệt. Nhưng, với người yêu nhạc Trịnh, không nhất thiết phải sân khấu hoành tráng, phải ca sĩ gạo cội mà chỉ cần một phòng trà nho nhỏ, ấm cúng cũng đủ để những giai điệu đẹp của ông ngân lên.

Tối 1-4, ở Bình Dương cũng có nhiều điểm nhạc hát với nhau có chương trình hát nhạc Trịnh. Phòng trà ở đường Cách mạng tháng Tám, các quán cà phê hát với nhau hay bạn bè tập hợp nhau lại khoảng vài chục người cũng có một đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhạc Trịnh thì vui  buồn gì cũng hát được. Lời hát như tự tình, cho ta nương hồn vào đó. Và như thế, từng lời ca như ru như say của “Mưa hồng”, “Lời buồn Thánh”, “Hạ trắng”, “Như Cánh vạc bay”, “Đóa hoa vô thường”… vẫn cất lên mãi. Nhạc của ông còn gắn kết con người lại với nhau, xóa bỏ hận thù. Bởi, như ông từng “dặn”: “Hãy yêu nhau đi/ khi rừng thay lá/ Hãy yêu nhau đi/ dòng nước đã trôi xa/ Nước trôi qua tim/ rong đầy trí nhớ… Hãy yêu nhau cho/ gạch đá có tin vui…”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên