4 nguyên nhân khiến B.Bình Dương thảm bại

Cập nhật: 16-04-2012 | 00:00:00

Becamex Bình Dương (B.BD) đã chẳng còn là chính mình khi để thua đội bóng chủ sân Hàng Đẫy với tỉ số “kinh hoàng” 1-4 trong khuôn khổ trận đấu đầu tiên của giai đoạn lượt về V-League 2012. Thất bại này sẽ tác động lớn đến B.BD trong giai đoạn còn lại của cuộc đua vô địch mùa bóng 2012 xem như đang dần khép lại trước mắt đội bóng đất Thủ...  Niềm vui chiến thắng của CLB Hà Nội (trái) bên cạnh nỗi buồn bại trận của B.BD

Thật tình thì B.BD đã có gần 40 phút đầu trận thi đấu tương đối tốt với lối chơi phòng ngự phản công, thậm chí còn tạo ra nhiều tình huống ghi bàn hơn so với đội chủ nhà CLB Hà Nội. Tuy nhiên, như chúng tôi đã từng phân tích trong các số báo trước, điểm yếu của B.BD là thiếu một chân sút tầm cỡ như Kesley hay Gaston Merlo biết tận dụng hiệu quả các cơ hội ghi bàn do chính mình hoặc đồng đội tạo ra nên các cơ hội lần lượt vuột trôi. Trận này Anh Đức phải lùi sâu về sân nhà để hỗ trợ phòng ngự và tìm bóng nên nhiệm vụ trên hàng tấn công của Đức Eto’o chưa thể đạt hiệu quả.

Thứ hai, trận này B.BD ra sân với đội hình có rất nhiều xáo trộn khi vắng mặt cùng lúc 2 nhân tố cực kỳ quan trọng về chuyên môn lẫn tinh thần là tiền đạo đội trưởng Philani và hậu vệ cánh phải Đội trưởng đội tuyển Việt Nam Huỳnh Quang Thanh, chưa kể thiếu vắng hậu vệ cánh trái đã chơi rất hay trong giai đoạn thăng hoa của đội bóng đất Thủ là Trương Huỳnh Phú. Từ sự thiếu vắng này, HLV Đặng Trần Chỉnh đã buộc lòng phải đưa trung vệ Chí Công ra đá hậu vệ trái, cầu thủ trẻ Nguyễn Trọng Giáp đảm nhiệm vị trí của Quang Thanh để lại. Chí Công đã có một trận đấu đầy cố gắng, thậm chí ghi được bàn thắng giúp B.BD nhen nhóm lại hy vọng chia điểm.

Vì thế, không khó để đưa ra đánh giá là khả năng phòng ngự của B.BD ở 2 cánh trong trận này không đạt yêu cầu so với 2 trận thua Khánh Hòa và HAGL. Cũng cần phải nhắc lại, ngoài bàn thua từ pha đốt lưới nhà do trung vệ Danny Van Bakel thực hiện ở phút 43 là do kém may mắn (đánh đầu phá bóng giải vây nhưng vô tình làm tung lưới thủ môn Đinh Hoàng La) thì các tình huống ghi bàn sau đó của Tymothy Anjembe (phút 55 và 90+2) và Công Vinh (phút 87) đều có lỗi của hàng phòng ngự khi thiếu tốc độ, thể lực để đeo bám Tymothy, thiếu sự hỗ trợ, bọc lót cho nhau kịp thời và hiệu quả.

Thứ ba, trận thua đậm này của B.BD cũng có phần nguyên nhân từ hàng tiền vệ đã thi đấu không hiệu quả, thiếu một thủ lĩnh tinh thần và có khả năng cầm bóng - đột phá tốt như đội trưởng Philani. Chỉ một mình lão tướng Hữu Thắng tả xung hữu đột ở khu trung tuyến, vừa phát động tấn công vừa lo đánh chặn, lùi về trực tiếp phòng ngự như 1 hậu vệ là chưa đủ giúp vực dậy B.BD trong hiệp đấu thứ 2 đầy bế tắc. Tiền vệ Nguyễn Trung Sơn thật sự là gương mặt gây thất vọng nhất đội hình B.BD trận này khi nhiều lần mất bóng nguy hiểm, chậm chạp làm lỡ nhịp tấn công của đồng đội. Tiền vệ Trịnh Quang Vinh và Trung Sơn chơi không đạt yêu cầu, phải nhường chỗ cho Tăng Tuấn và Công Huy, nhưng hậu quả thì chưa thể khắc phục được. Tuấn và Huy vào sân khi thế trận của B.BD gần như đã rệu rã sau 2 bàn thua đầu tiên, nên cũng chẳng thể giúp đội nhà lật ngược thế cờ cũng là điều dễ hiểu.

Nguyên nhân thứ tư khiến B.BD thua đậm chính là tinh thần thi đấu -  cũng là yếu tố mà HLV Đặng Trần Chỉnh lo ngại nhất trước khi bước vào cuộc quyết đấu với CLB Hà Nội. Từ đầu giải đến giờ, chưa có trận nào mà tinh thần chiến đấu của B.BD giảm sút như trận này. Sau khi Chí Công gỡ 1-2, B.BD có phần hăng hái về tinh thần, nhưng vào nửa cuối trận đấu, nhất là lúc Công Vinh nâng tỉ số lên 3-1 thì thấy rõ các cầu thủ gần như buông xuôi trong tình huống Timothy ấn định tỉ số 4-1. May mà trọng tài kịp kết thúc trận đấu, nếu không cơn ác mộng về tỉ số của B.BD sẽ chưa dừng lại ở đó. Nhìn ra nguyên nhân vì sao B.BD bại trận thảm hại là không khó, nhưng làm sao giải quyết được triệt để vấn đề, giúp đội nhà tìm lại niềm tin và hy vọng vô địch mới là chuyện quan trọng!

Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên