8 dấu hiệu sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 người dân cần biết

Cập nhật: 08-08-2021 | 14:15:00

(BDO) Những ngày qua, Bình Dương đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng cho hơn 300.000 công nhân, người dân trong tỉnh. Hiện người dân quan tâm đến việc sau tiêm chủng cần theo dõi như thế nào để bảo đảm sức khỏe.

Theo bác sĩ Trần Đức Hòa, người sau khi tiêm mà có 1 trong 8 đấu hiệu nói trên phải liên hệ y tế để xử lý ngay.

Bác sĩ Trần Đức Hòa, công tác tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng toàn quốc VNVC, cho biết người sau khi tiêm tự theo dõi 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt là trong 7 ngày đầu. Khi thấy một trong các dấu hiệu sau đây phải liên hệ với đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng bệnh viện: Dấu hiệu tê quanh môi hoặc lưỡi; phát ban hoặc nổi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da; chảy máu, xuất huyết dưới da; ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó; đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật; đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất; nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy; khó thở, thở rít, khò khè, tím tái; chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường. Đau dữ dội bất thường tại 1 hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn. Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Bên cạnh đó, người sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cần đặc biệt lưu ý thường xuyên đo thân nhiệt, nếu sốt dưới 38,5 độ C thì cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn; sốt từ 38,5 độ C trở lên sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế, nếu trong vòng 2 ngày không hạ sốt thì thông báo ngay cho nhân viên y tế; luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng.

Người sau khi tiêm không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng; bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng. Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm người sau khi tiêm tiếp tục theo dõi, nếu thấy sưng to phải đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau...

Tin, ảnh: Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên