Bắc Kinh chạy đua với thời gian trong cuộc chiến chống COVID-19

Cập nhật: 10-05-2022 | 14:02:35

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5/5/2022.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn nghiêm trọng và phức tạp, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang phải chạy đua với thời gian để tiến hành thêm nhiều đợt xét nghiệm acid nucleic quy mô lớn nhằm sàng lọc các nguy cơ lây truyền sớm nhất có thể.

Một số quận, huyện bắt đầu khởi động đợt xét nghiệm đại trà lần thứ 10 từ ngày 10/5.

Cơ quan y tế thành phố Bắc Kinh đã báo cáo 50 ca nhiễm địa phương từ 15h chiều 8/5 đến 15h chiều 9/5, trong đó có 41 trường hợp nằm trong diện những người được kiểm soát và 9 trường hợp sàng lọc tại cộng đồng. Kể từ ngày 22/4 đến chiều 9/5, đợt bùng phát mới nhất ở Bắc Kinh đã ghi nhận tổng cộng 777 ca nhiễm, liên quan đến 15 quận.

Sau khi có thêm nhiều ca nhiễm địa phương được báo cáo trong thành phố, giới chức tại Bắc Kinh tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát dịch.

Cơ quan y tế Bắc Kinh cho biết kể từ ngày 12/5, người dân vào những nơi công cộng được yêu cầu cung cấp chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus trong 48 giờ.

Bắt đầu từ 10/5, Bắc Kinh sẽ tiến hành xét nghiệm acid nucleic trên toàn thành phố chia theo quận và theo ngày.

Tính đến ngày 9/5, Bắc Kinh đã tổ chức 9 đợt xét nghiệm acid nucleic hàng loạt trên toàn khu vực.

Trong khi các quận đang thực hiện những đợt xét nghiệm đại trà mới, toàn bộ các nhà hàng trên toàn thành phố tiếp tục tạm dừng các dịch vụ ăn uống tại chỗ, các buổi biểu diễn, địa điểm giải trí, phòng tập thể dục và quán cà phê Internet cũng tạm thời đóng cửa.

Một số trung tâm mua sắm và công viên đã thông báo ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, các trường tiểu học và trung học, mẫu giáo và trung học dạy nghề ở Bắc Kinh cũng tạm ngừng hoạt động và việc giảng dạy sẽ được thực hiện trực tuyến.

Mặc dù Bắc Kinh vẫn ghi nhận số ca nhiễm mới hằng ngày tăng ở mức hai con số, nhưng các chuyên gia dịch tễ Trung Quốc cho biết tình hình chung đang được kiểm soát nhờ phản ứng nhanh và các biện pháp mang tính quyết định, có thể giúp ngăn chặn sớm những chuỗi lây nhiễm không rõ ràng.

Các chuyên gia nhấn mạnh việc xét nghiệm acid nucleic đại trà là cách tiếp cận hiệu quả trong việc hạn chế lây nhiễm khi vẫn còn nguy cơ cao ở cấp cộng đồng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên