Chia sẻ bài viết lên facebook

Bảo đảm đủ số lượng vắc xin để tiêm kịp thời cho người dân

Cập nhật: 12-10-2021 | 18:49:29

(BDO) Hiện nay, tỉnh đang khẩn trương triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Với tiến độ tiêm chủng như trong thời gian qua, Bình Dương sẽ đạt miễn dịch cộng động vào cuối tháng 10, khi cơ bản toàn dân đã được tiêm mũi 1. Qua đó, tạo tiền đề cơ bản để tiếp tục triển khai lộ trình phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn một cách an toàn.

Khẩn trương tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân

Trao đổi với phóng viên về công tác tiêm vắc xin của tỉnh, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay tỉnh đã được Trung ương phân bổ hơn 3,8 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 các loại và đã tiêm được hơn 3 triệu liều. Số vắc xin còn lại đang triển khai tiêm cho đối tượng là công nhân lao động tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp và triển khai tiêm cho toàn dân trên địa bàn tỉnh. 

“Dự kiến trong 1-2 ngày tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục nhận thêm 744.600 liều do Trung ương phân bổ. Khi đó tỉnh sẽ tiêm mũi 2 cho tất cả các đối tượng đã tiêm mũi 1 đến thời hạn tiêm mũi 2 và tiêm vét cho các đối tượng chưa tiêm mũi 1”, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chương cho biết.

Qua tìm hiểu của phóng viên, các địa phương đều đã hoàn thành số lượng vắc xin được phân bổ để tiêm mũi 2 cho người dân trong ngày 9 và 10-10 vừa qua. Hiện các địa phương đang tiếp tục chờ vắc xin được phân bổ tiếp theo để tiêm cho người dân. Các địa phương hiện vẫn đang áp dụng việc tiêm ưu tiên cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ, kế đến là người cao tuổi, phụ nữ mang thai trên 13 tuần, người có bệnh nền…

Tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 2 cho người dân phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, do tâm lý nôn nóng được tiêm đủ mũi 2 và lo sợ không có vắc xin, nhiều người dân đã tập trung đông tại các điểm tiêm chủng để yêu cầu được tiêm. Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chương, từ nay đến cuối năm lượng vắc xin sẽ tiếp tục được Trung ương phân bổ kịp thời cho tỉnh để hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho người dân, qua đó tăng miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, để tránh tình trạng tập trung đông người dễ gây lây lan dịch bệnh, mất an ninh trật tự tại các điểm tiêm, các đối tượng từ 18 tuổi trở lên an tâm chờ đến lượt nhận giấy mời hoặc nhận thông báo của đơn vị, địa phương để đến điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Người dân sẽ được tiêm đủ 2 mũi

Theo Sở Y tế, số lượng vắc xin được tiêm trong 2 đợt vừa qua là 442.600 liều, trong đó vắc xin AstraZeneca là 267.100 liều và vắc xin Pfizer là 175.500 liều. Đối tượng tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 cho các đối tượng đủ thời gian. Riêng với vắc xin Pfizer, ngoài tiêm cho phụ nữ có thai trên 13 tuần, bà mẹ cho con bú còn được dùng tiêm mũi 2 cho người tiêm mũi 1 vắc xin Moderna nếu người tiêm đồng ý và ký cam kết. Hầu hết người dân đều đồng ý việc thay thế mũi 2 theo phương án của ngành y tế đưa ra. Ngoài ra, các địa phương cũng triển khai tiêm đồng loạt mũi 1 vắc xin AstraZeneca, Pfizer và Vero Cell cho người dân. 

Sau khi hoàn thành tiêm mũi 2, nhiều người dân cho biết đã an tâm hơn trong những ngày tới khi trở lại trạng thái “bình thường mới”. Giờ đây, người dân đã nhận thức được việc được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đồng thời thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng trong giai đoạn “sống chung với dịch”. 

Chị Hoàng Thị Hồng Đào, quê tỉnh Đắk Lắk, ngụ tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết, chị và nhiều người tạm trú trên địa bàn phường rất vui khi được UBND phường mời đến tiêm vắc xin mũi 2. “Sau khi hoàn thành tiêm đủ 2 mũi, bản thân tôi và người nhà cảm thấy an tâm hơn. Việc đi lại sắp tới cũng sẽ thuận tiện hơn, tuy nhiên tôi sẽ luôn chấp hành tốt quy định “5K” để bảo vệ bản thân mà những người xung quanh”, chị Đào nói. 

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Liêm, quê tỉnh Tiền Giang, ngụ tại phường Phú Cường cũng bày tỏ sự phấn khởi khi được tiêm đủ mũi 2 để chuẩn bị trở lại công việc thường nhật. “Theo tôi, mỗi người dân cần tự ý thức rẳng mình sống không chỉ cho riêng mình mà còn vì cộng đồng xã hội, sự an toàn của người khác. Vì vậy, dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng tất cả chúng ta hãy luôn cảnh giác, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng”, anh Liêm bày tỏ.

Như vậy, khi hoàn thành đợt tiêm mũi 2 vắc xin đợt này, tỉnh sẽ đạt từ 50-70% người dân, cả tạm trú và thường trú tiêm đủ 2 mũi. Với tiến độ và kết quả này, tỉnh hoàn toàn có đủ căn cứ để tin tưởng đến cuối tháng 10 sẽ đạt miễn dịch cộng đồng, qua đó tiếp tục triển khai lộ trình phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra. 

Ngày 12-10, Sở Y tế đã có thông báo số 128-TB/SYT về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Thông báo nêu rõ, để tránh tình trạng tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh, mất an ninh trật tự tại các điểm tiêm, các đối tượng từ 18 tuổi trở lên an tâm chờ đến lượt nhận giấy mời hoặc nhận thông báo của đơn vị, địa phương thì mới đến điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19. Sở Y tế cũng đã có công văn hướng dẫn tạm thời điều kiện tham gia sản xuất tại cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và điều kiện lưu thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, người đã tiêm mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19 sau 14 ngày có thể tham gia làm việc trong các cơ quan, xí nghiệp…

Minh Duy 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên